Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dinh Dưỡng Hiệu Quả Cho Mè Trồng Thay Lúa

Dinh Dưỡng Hiệu Quả Cho Mè Trồng Thay Lúa
Ngày đăng: 22/04/2014

Ở vùng ĐBSCL,vừng (mè) thường trồng trong vụ xuân hè, hoặc hè thu thay cây lúa giúp cải tạo đất và cắt nguồn sâu bệnh duy trì trên lúa.

Trong việc luân canh lúa - màu, mè tỏ ra có triển vọng hơn do đặc tính chịu hạn, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, thời gian sinh trưởng ngắn, chi phí đầu tư thấp nhưng lợi nhuận cao hơn làm lúa và có thị trường tiêu thụ ổn định.

Sau khi thu hoạch lúa đông xuân, dọn sạch cỏ bờ bao và tiến hành xới đất (nếu có làm đất). Đất cần xới 2 lượt sao cho cục đất nhỏ phù hợp trồng mè. Tuy nhiên hiện nay khuyến cáo không làm đất để hạn chế chi phí nhưng phải chú ý quản lý cỏ dại. Cho nước vào ruộng ướt đất đến khi ẩm độ đất đạt 70 - 80% thì tháo nước ra và tiến hành sạ mè.

Mè có hệ thống rễ rộng nên nó có thể hấp thu dinh dưỡng di động sâu trong đất. Chính vì thế nếu cung cấp đủ nước và dinh dưỡng có sẵn cho nhu cầu cây mè, nó sẽ cho năng suất cao. Sự có sẵn dinh dưỡng có nghĩa là đáp ứng đúng thời điểm, địa điểm và dạng phân mà cây mè có thể hấp thụ được.

Nhu cầu phân bón của cây mè ít hơn các cây trồng khác nhưng chú ý bón cân đối đạm- lân- kali. Nghiên cứu của FAO tại châu Phi cho thấy năng suất mè đạt cao nhất khi bón 75kg N + 45kg P2O5 + 22,5kg K2O/ha.

Trong điều kiện ở ĐBSCL, khuyến cáo liều lượng phân nguyên chất/ha như sau: N: 60 - 80kg, P2O5: 60kg, K2O: 30 - 40kg. Tương ứng với: 130 – 180kg urea, 350 – 370kg super lân và 50 - 60kg KCl. Có thể sử dụng phân đơn hoặc hỗn hợp nhưng cần tính đủ lượng nguyên chất theo công thức trên.

Thời gian và cách bón: Bón lót 50kg urea + 350kg lân + 20kg kali. Bón thúc lần 1 (15 - 20 ngày sau sạ) 50kg urea. Thúc lần 2 (40 - 45 ngày sau sạ) 50kg urea + 30kg kali. Trường hợp không bón lót thì chia lượng phân ra bón 3 lần: 7 ngày sau sạ; 15 - 20 ngày sau sạ, và 40 -45 ngày sau sạ. Bón kết hợp tưới nước để tránh mất phân bón.

Để bón phân đạm được hiệu quả, có thể áp dụng một số loại phân phóng thích chậm và nên bón sớm một lần để tránh tăng trưởng thực vật quá mức.

Ngoài ra cũng nên chú ý một số biện pháp như bón theo hàng trong điều kiện gieo bằng máy theo hàng rộng; tưới (bón lót) theo băng phân dạng lỏng; bón lót hay thúc dưới bề mặt đất và không để phân tiếp xúc trức tiếp với hạt hoặc cây con. Nên bón phân sau khi cây mọc mầm với dạng phân khô hoặc phân bón lỏng áp dụng qua các vòi phun hoặc tưới phân đạm thông qua hệ thống trục xoay trung tâm (pivot).


Có thể bạn quan tâm

Để Chè Shan Tuyết Nghệ An Để Chè Shan Tuyết Nghệ An "Vươn Xa"

Với khoảng thời gian hơn 10 năm, cây chè Shan tuyết khẳng định ưu thế trên vùng đất Huồi Tụ và Mường Lống của huyện biên giới Kỳ sơn. Sản phẩm chè Shan tuyết ở Nghệ An đã được người tiêu dùng biết đến. Tuy nhiên, để nâng cao giá trị, cần tăng cường công tác chế biến và quảng bá cho thương hiệu vươn xa hơn…

29/12/2014
Lấp Vò (Đồng Tháp) Vào Mùa Thu Hoạch Rộ Khoai Môn Và Kiệu Lấp Vò (Đồng Tháp) Vào Mùa Thu Hoạch Rộ Khoai Môn Và Kiệu

Hiện tại, bà con vùng màu của huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) đang vào mùa thu hoạch rộ khoai môn và củ kiệu. Theo phản ánh của bà con nông dân, do năm nay thời tiết không thuận lợi nên năng suất của kiệu và khoai môn giảm trung bình từ 20 – 30% so với cùng kỳ năm trước.

29/12/2014
Rau Quả Xuất Siêu Gần 1 Tỉ Đô La Mỹ Rau Quả Xuất Siêu Gần 1 Tỉ Đô La Mỹ

Năm nay, do những thông tin rau quả nhập từ Trung Quốc không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên kim ngạch nhập khẩu rau quả từ quốc gia này trong 11 tháng của năm 2014 ở mức gần 136 triệu đô la Mỹ, bằng 95% cùng kỳ năm 2013. Thái Lan trở thành quốc gia mà Việt Nam nhập khẩu rau quả lớn nhất với giá trị đạt gần 140 triệu đô la Mỹ trong 11 tháng của năm nay, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước và chiếm hơn 29% thị phần.

29/12/2014
Sự Kiện Quản Lý Bệnh Vi Khuẩn Hại Lúa Sự Kiện Quản Lý Bệnh Vi Khuẩn Hại Lúa

Các vụ lúa gần đây bệnh vi khuẩn bộc phát mạnh, gây hại nặng làm tăng chi phí sản xuất, giảm năng suất lúa. Tham dự sự kiện này, nông dân được tham quan 4 trại trưng bày mẫu vật bao gồm các mẫu lúa bị nhiễm bệnh, hướng dẫn cách nhận diện chính xác triệu chứng các bệnh do nấm, do vi khuẩn, biện pháp chủ động phòng trị hiệu quả, an toàn và nhận dạng thuốc bảo vệ thực vật chính hiệu, hạn chế tình trạng mua nhầm hàng kém chất lượng.

29/12/2014
Gia Lai Xuất Khẩu Cà Phê Bội Thu Gia Lai Xuất Khẩu Cà Phê Bội Thu

Năm 2014 được đánh dấu là năm có chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt cao nhất trong “lịch sử” xuất khẩu của Gia Lai. Những mặt hàng chủ lực của tỉnh luôn giữ vị trí cao với sản lượng xuất và thị trường ổn định, trong đó phải kể đến cà phê-mặt hàng chiếm tỷ trọng cao nhất với 77,8% tổng kim ngạch...

29/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.