Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dinh Dưỡng Hiệu Quả Cho Mè Trồng Thay Lúa

Dinh Dưỡng Hiệu Quả Cho Mè Trồng Thay Lúa
Publish date: Tuesday. April 22nd, 2014

Ở vùng ĐBSCL,vừng (mè) thường trồng trong vụ xuân hè, hoặc hè thu thay cây lúa giúp cải tạo đất và cắt nguồn sâu bệnh duy trì trên lúa.

Trong việc luân canh lúa - màu, mè tỏ ra có triển vọng hơn do đặc tính chịu hạn, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, thời gian sinh trưởng ngắn, chi phí đầu tư thấp nhưng lợi nhuận cao hơn làm lúa và có thị trường tiêu thụ ổn định.

Sau khi thu hoạch lúa đông xuân, dọn sạch cỏ bờ bao và tiến hành xới đất (nếu có làm đất). Đất cần xới 2 lượt sao cho cục đất nhỏ phù hợp trồng mè. Tuy nhiên hiện nay khuyến cáo không làm đất để hạn chế chi phí nhưng phải chú ý quản lý cỏ dại. Cho nước vào ruộng ướt đất đến khi ẩm độ đất đạt 70 - 80% thì tháo nước ra và tiến hành sạ mè.

Mè có hệ thống rễ rộng nên nó có thể hấp thu dinh dưỡng di động sâu trong đất. Chính vì thế nếu cung cấp đủ nước và dinh dưỡng có sẵn cho nhu cầu cây mè, nó sẽ cho năng suất cao. Sự có sẵn dinh dưỡng có nghĩa là đáp ứng đúng thời điểm, địa điểm và dạng phân mà cây mè có thể hấp thụ được.

Nhu cầu phân bón của cây mè ít hơn các cây trồng khác nhưng chú ý bón cân đối đạm- lân- kali. Nghiên cứu của FAO tại châu Phi cho thấy năng suất mè đạt cao nhất khi bón 75kg N + 45kg P2O5 + 22,5kg K2O/ha.

Trong điều kiện ở ĐBSCL, khuyến cáo liều lượng phân nguyên chất/ha như sau: N: 60 - 80kg, P2O5: 60kg, K2O: 30 - 40kg. Tương ứng với: 130 – 180kg urea, 350 – 370kg super lân và 50 - 60kg KCl. Có thể sử dụng phân đơn hoặc hỗn hợp nhưng cần tính đủ lượng nguyên chất theo công thức trên.

Thời gian và cách bón: Bón lót 50kg urea + 350kg lân + 20kg kali. Bón thúc lần 1 (15 - 20 ngày sau sạ) 50kg urea. Thúc lần 2 (40 - 45 ngày sau sạ) 50kg urea + 30kg kali. Trường hợp không bón lót thì chia lượng phân ra bón 3 lần: 7 ngày sau sạ; 15 - 20 ngày sau sạ, và 40 -45 ngày sau sạ. Bón kết hợp tưới nước để tránh mất phân bón.

Để bón phân đạm được hiệu quả, có thể áp dụng một số loại phân phóng thích chậm và nên bón sớm một lần để tránh tăng trưởng thực vật quá mức.

Ngoài ra cũng nên chú ý một số biện pháp như bón theo hàng trong điều kiện gieo bằng máy theo hàng rộng; tưới (bón lót) theo băng phân dạng lỏng; bón lót hay thúc dưới bề mặt đất và không để phân tiếp xúc trức tiếp với hạt hoặc cây con. Nên bón phân sau khi cây mọc mầm với dạng phân khô hoặc phân bón lỏng áp dụng qua các vòi phun hoặc tưới phân đạm thông qua hệ thống trục xoay trung tâm (pivot).


Related news

Hòa An Đẩy Mạnh Cơ Giới Hóa Sản Xuất Nông Nghiệp Hòa An Đẩy Mạnh Cơ Giới Hóa Sản Xuất Nông Nghiệp

Để khai thác hiệu quả hơn 6.900 ha đất canh tác, tăng hệ số quay vòng đất, thâm canh tăng vụ, tăng năng suất cây trồng, mấy năm gần đây, huyện Hòa An đã huy động vốn từ các chương trình, dự án và nhân dân mua các loại thiết bị, máy móc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình Phát triển sản xuất hàng hóa nông, lâm nghiệp giai đoạn 2011 - 2015.

Thursday. June 27th, 2013
Điêu Đứng Vì Giống Bắp Dỏm Điêu Đứng Vì Giống Bắp Dỏm

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Nai cho biết, đến ngày 25-6 trên địa bàn tỉnh đã phát hiện gần 500 hécta bắp từ giống NK 67 phát triển không bình thường. Khả năng bị mất trắng là rất cao.

Friday. June 28th, 2013
Thu Nhập Cao Từ Mô Hình Nuôi Rắn Hổ Hèo Thu Nhập Cao Từ Mô Hình Nuôi Rắn Hổ Hèo

Nhiều nông dân xã Thoại Giang (Thoại Sơn, An Giang) nuôi rắn hổ hèo sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Trần Ngân Hoàng, hộ nuôi rắn trong xã, khoe: “Tôi nuôi 10 con rắn bố mẹ, sau một năm thu lời hơn 10 triệu. Hổ hèo là loại rắn dễ nuôi, nguồn thức ăn dễ tìm, như: Ếch, nhái, chuột…”.

Friday. July 19th, 2013
Nhiều Loại Cây Trồng Cạn Thu Nhập Gấp Nhiều Lần Cây Lúa Nhiều Loại Cây Trồng Cạn Thu Nhập Gấp Nhiều Lần Cây Lúa

Chuyển đổi cây trồng đang là một yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra để đáp ứng nhu cầu trong nước và nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu

Friday. July 19th, 2013
Cá Bống Tượng Qua Rồi Thời Hoàng Kim? Cá Bống Tượng Qua Rồi Thời Hoàng Kim?

Hiện nay, huyện Cái Nước có tổng số hơn 2.210 hộ tận dụng gần 300 ha diện tích mương vườn để nuôi cá chình và cá bống tượng. Mô hình này phát triển mạnh ở các xã: Hưng Mỹ, Phú Hưng và Thạnh Phú.

Friday. June 28th, 2013