Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi trâu

Dịch mật đường lên men cô đặc - Nguồn thức ăn mới cho gia súc

Dịch mật đường lên men cô đặc - Nguồn thức ăn mới cho gia súc
Tác giả: Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học Kỹ Thuật & Khuyến Nông
Ngày đăng: 24/02/2016

Hiện nay tại các nhà máy chế biến bột ngọt, loại phụ phẩm nước mật đường lên men cô đặc đang trở thành nguồn nguyên liệu quan trọng để sản xuất thức ăn chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học trường Đại học Nông Lâm, nông dân nên sử dụng  loại phụ phẩm này làm thức ăn cho gia súc, không những cung cấp cho gia súc dinh dưỡng đủ hơn mà còn giảm giá thành thức ăn, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

 Các công đoạn sản xuất được tiến hành theo công nghệ cao, tự động hóa hoàn toàn: nước đường sau khi được tiệt trùng ở nhiệt độ cao, cho men giống vào tiến hành lên men trong bồn lên men cỡ lớn;

Qua các bước cô đặc có chủ định, ly tâm, kết tinh để chiết ra axit amin, sau cùng dung dịch còn lại được cô đặc một lần nữa để tạo thành dịch mật đường lên men cô đặc.

Hàm lượng các thành phần trong dịch mật đường lên men cô đặc như sau: nhiệt lượng 244,39Kcal/100g, protein thô 34,21%, chất béo thô 1,07%…

Ngoài ra còn có các chất Vitamin A,B6, C, E, Betacaroten, Biotin, Niacin, axit Folic, axit Phantotheric…

 Hầu hết người sử dụng nguyên liệu đều cho rằng mua 1 kg dịch mật đường lên men cô đặc chỉ có 700 đồng, trong khi sử dụng bột cá 3.000đ/kg.

Rõ ràng đây là điều rất có lợi cho người chăn nuôi vì giá thành hạ, có lãi cao hơn.

 Dịch mật đường lên men cô đặc còn có thể phun trực tiếp lên cỏ chăn nuôi hoặc thức ăn gia súc.

Nó sẽ làm tăng hương vị và tăng thêm chất kết dính lúc tạo hạt thức ăn gia súc.

Mật rỉ đường cô đặc để lâu không hề thiu, thối vì đã lên men rồi.


Có thể bạn quan tâm

Bệnh ngã nước ở trâu bò Bệnh ngã nước ở trâu bò

Bệnh ngã nước ở trâu bò mà nông dân thường gọi là bệnh do ký sinh trùng do một loài vi sinh vật ký sinh trong máu gây ra, có tên là tiêu mao trùng (còn gọi là Xura). Bệnh thường chỉ xuất hiện khi chuyển trâu, bò từ miền núi xuống đồng bằng. Bệnh gây thiệt hại lớn bởi nó có thể làm chết cả đàn.

24/02/2016
Nâng cao khả năng sinh sản đàn trâu ở địa phương Nâng cao khả năng sinh sản đàn trâu ở địa phương

Để nâng cao tỷ lệ sinh sản của đàn trâu bò cái, chúng ta cần phát hiện nguyên nhân gây nên tình trạng không bình thường trong quá trình sinh sản của trâu bò. Các nguyên nhân đó có thể là: dinh dưỡng, tổ chức phối giống, quản lý sử dụng, thời tiết…

24/02/2016
Bệnh giun đũa bê, nghé Bệnh giun đũa bê, nghé

Bệnh giun đũa bê, nghé

24/02/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.