Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Ở Vĩnh Châu (Sóc Trăng) Diễn Biến Phức Tạp

Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Ở Vĩnh Châu (Sóc Trăng) Diễn Biến Phức Tạp
Ngày đăng: 20/05/2014

Tính đến nay, nông dân thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã thả nuôi được 6.637 ha tôm nước lợ, trong đó tôm thẻ chân trắng là 5.210 ha, tôm sú 1.018 ha. Hiện dịch bệnh trên tôm nuôi đang diễn biến phức tạp, đã có 2.416 ha tôm thẻ chân trắng và 300 ha tôm sú bị thiệt hại, gây nhiều khó khăn cho người nuôi tôm địa phương.

Bước đầu ngành chuyên môn xác định nguyên nhân do bệnh tồn lưu trong môi trường nước ao nuôi không được xử lý triệt để và do ảnh hưởng thời tiết nên mầm bệnh bộc phát và lan rộng.

Kỹ Sư Nhan Trung Nghĩa - Phó Trưởng Trạm Thú y thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Hiện tại tôm nuôi ở Vĩnh Châu thiệt hại trên rất nhiều địa bàn, trong đó trọng điểm là ở các vùng Khánh Hòa, Hòa Đông, Vĩnh Hiệp và Phường 2. Qua kiểm tra triệu chứng lâm sàng thì ta thấy sự xuyết hiện của bệnh đốm trắng và hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính, tuy nhiên đa số là bệnh gan tụy”.

Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo nuôi trồng thủy sản thị xã Vĩnh Châu chỉ đạo ngành chuyên môn tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, nhanh chóng hỗ trợ gần 10 tấn Chlorine giúp người nuôi tôm xử lý trên 100 ha ao nuôi, để tiêu diệt mầm bệnh trước khi thải ra môi trường bên ngoài, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, góp phần bảo vệ diện tích nuôi tôm còn lại của bà con.

Ông Hồng Văn Tám ở khóm Khánh Nam, phường Khánh Hòa cho biết: “Tôi nuôi tôm thẻ chân trắng được 1 tháng 5 ngày thì chết do đỏ thâm đốm trắng. Tôi có báo cho trưởng ban nhân dân khóm, trưởng ban báo lên trên, trên cho mấy anh thú y xuống xác định bệnh đỏ thâm đốm trắng và cấp thuốc để tôi xử lý ao trước khi tiếp tục làm vụ 2”.

Cùng với việc hỗ trợ hóa chất, Trạm Thú y thị xã Vĩnh Châu đã phối hợp ngành chuyên môn và chính quyền địa phương tiến hành thu mẫu kiểm tra bệnh và tăng cường khảo sát các nguồn nước để phân tích các chỉ số lý hoá cơ bản phục vụ cho người nuôi tôm, đồng thời tăng cường kiểm tra chất lượng các yếu tố đầu vào như vật tư nông nghiệp, thuốc thú y thuỷ sản, thức ăn, đặc biệt là chất lượng con giống.

Kỹ sư Nhan Trung Nghĩa - Phó Trưởng Trạm Thú y thị xã Vĩnh Châu khuyến cáo: “Hiện nay, bà con nên tạm dừng thả giống vì đang thời điểm nắng nóng kéo dài và đây là mùa của dịch bệnh, nhất là hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính. Đến khi nào thời tiết ổn định thì ngành sẽ có khuyến cáo để bà con thả nuôi cho phù hợp”.

Để có 1 vụ tôm thắng lợi, bên cạnh sự quan tâm của chính quyền địa phương và ngành chức năng, thì nông dân phải thận trọng, không nôn nóng thả giống, mà nên theo dõi khuyến cáo của cơ quan chuyên môn để thực hiện cho đúng, nhất là không chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh để giảm thiểu rủi ro.


Có thể bạn quan tâm

Giá Thức Ăn Chăn Nuôi Tăng, Giá Thịt Giảm Giá Thức Ăn Chăn Nuôi Tăng, Giá Thịt Giảm

Theo thông tin Bộ NN&PTNT công bố, trong khi giá các loại thức ăn chăn nuôi không ngừng tăng suốt 6 tháng qua, thì giá các loại thịt gia cầm như lợn, gà công nghiệp... lại liên tục giảm.

27/06/2013
Bảo Hiểm Bảo Minh “Quay Lưng” Với Người Nuôi Tôm Bảo Hiểm Bảo Minh “Quay Lưng” Với Người Nuôi Tôm

Gần đây, nhiều thông tin bất cập từ phía người dân về vấn đề triển khai phí bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) mới. Những thay đổi mới trong hợp đồng BHNN giữa người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh với Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh đã gây nhiều bức xúc, tranh cãi.

27/06/2013
Phát Triển Tôm Nuôi “Chậm Nhưng Phải Chắc” Phát Triển Tôm Nuôi “Chậm Nhưng Phải Chắc”

Trong khi nhiều địa phương đang gặp không ít khó khăn về con tôm công nghiệp thì huyện Phú Tân lại có nhiều chuyển biến tích cực cả về diện tích lẫn năng suất, hiệu quả mô hình này.

27/06/2013
Bền Vững Với Nuôi Xen, Trồng Xen Bền Vững Với Nuôi Xen, Trồng Xen

Dưới tác động của biến đổi khí hậu, việc lựa chọn cây con giống thích ứng với từng vùng đất là hết sức quan trọng, áp dụng các biện pháp nuôi trồng thích hợp là yếu tố quyết định giúp nhà nông thành công. Thực tế cho thấy các mô hình nuôi trồng kiểu sinh học, sinh thái, tự nhiên hay nuôi xen, trồng xen đều cho hiệu quả kinh tế khá bền vững.

27/06/2013
Bón Phân Vi Sinh Giảm Giá Thành, Nâng Cao Sản Lượng Lúa Bón Phân Vi Sinh Giảm Giá Thành, Nâng Cao Sản Lượng Lúa

Nhiều năm nay, ông Bùi Vĩnh Hiệp, xã viên HTX dịch vụ nông nghiệp An Nhứt (huyện Long Điền - Bà Rịa - Vũng Tàu) đã sử dụng phân vi sinh trong việc bón lót cho ruộng lúa của mình. Nhờ đó, năng suất lúa tăng lên 1 tấn/ha, tiết kiệm chi phí sản xuất hơn 50% so với trước.

27/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.