Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tiếp Tục Phát Triển Đàn Bò Lai

Tiếp Tục Phát Triển Đàn Bò Lai
Ngày đăng: 23/10/2013

Bò lai chiếm ưu thế so với bò cỏ cả về trọng lượng lẫn chất lượng thịt. Nhờ hiệu quả kinh tế cao nên đàn bò lai tăng nhanh, nhiều gia đình chỉ nuôi từ 1-2 con vài năm trước, giờ đã tăng đàn bò lên gần chục con. Hiện tổng đàn bò toàn tỉnh Bình Định gần 247 ngàn con, trong đó có khoảng 169 ngàn con bò lai, chiếm 68,7% tổng đàn.

Theo ông Đào Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Giống vật nuôi (thuộc Sở NN-PTNT): Chương trình lai tạo và phát triển giống bò của tỉnh trong những năm qua đã góp phần tăng số lượng bò lai trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng đàn bò theo hướng sản xuất hàng hóa.

Thời gian qua, Trung tâm luôn khuyến khích người dân chăn nuôi bò lai bằng nhiều hình thức, như hỗ trợ tinh cũng như tiền công phối giống, hỗ trợ bò đực giống cho các địa phương. Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện cải tạo đàn bò bằng thụ tinh nhân tạo hoặc cho phối trực tiếp với bò lai Zêbu để tăng tỉ lệ đàn bò lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng. Những giống bò được đưa vào cải tạo đàn bò địa phương có nhóm bò Zêbu gồm các giống: Brahman trắng, Brahman đỏ, Red Sind, Sahiwal; lai tạo theo hướng chuyên thịt có: Limousine, Crimousine, Charolais, Drought Master, Red Angus.

Huyện Phù Mỹ là một trong những địa phương có số lượng bò lai phát triển mạnh. Đến nay, tổng đàn bò của huyện gần 48.000 con, trong đó bò lai chiếm 74,6%. Ông Nguyễn Hữu Trị, ở thôn Lạc Sơn, xã Mỹ Trinh, là một trong những hộ chăn nuôi bò lai đạt hiệu quả kinh tế cao.

Đầu năm đến nay, từ chăn nuôi và bán bò lai gia đình ông thu lãi trên 60 triệu đồng. Ông Trị cho biết: “Ngoài việc cho ăn rơm rạ, cỏ thì phải nấu cháo, quậy cám gạo, bột bắp cho bò ăn. Nuôi bò lai không mất nhiều thời gian chăm sóc nhưng phải chăm sóc thật kỹ, đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Cũng theo ông Đào Văn Hùng: Hiện nay toàn tỉnh có 90 điểm thụ tinh nhân tạo bò với 95 dẫn tinh viên, trong đó có 95% số điểm và số dẫn tinh viên hoạt động đạt hiệu quả cao. Những vùng không có điều kiện thụ tinh nhân tạo được thì dùng bò đực giống có trên 75% máu ngoại, áp dụng nhảy trực tiếp.

Trong thời gian tới, ngành chức năng sẽ tiếp tục đào tạo và phát triển đội ngũ dẫn tinh viên, cũng như mở thêm nhiều điểm thụ tinh nhân tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho người chăn nuôi phát triển sản xuất. Trong tương lai sẽ thực hiện xây dựng thương hiệu bò lai Bình Định, như mở website giới thiệu, mở các đầu mối ở các vùng miền để tiêu thụ sản phẩm… Đồng thời, thực hiện tốt việc liên kết giữa “4 nhà” để người chăn nuôi tránh bị chèn ép giá.

Trong khi đó, các địa phương cũng chủ động vào cuộc. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phù Mỹ, cho biết: “Để phát triển chăn nuôi bò lai, huyện đang chú trọng công tác quy hoạch, dự kiến mỗi xã quy hoạch từ 2-4 trang trại chăn nuôi tập trung, quy mô từ 10-30 ha/trang trại, tùy theo đặc điểm của từng địa phương.

Ở những vùng sâu, vùng xa, huyện đang chủ trương mua một số bò đực giống để lai tạo. Bên cạnh đó, công tác kiểm dịch động vật và kiểm soát giết mổ sẽ được thực hiện tốt hơn để đảm bảo an toàn thực phẩm, ngăn chặn lây lan dịch bệnh…”.


Có thể bạn quan tâm

Người Dân Bắt Được Cá Tra Dầu Nặng 135kg Người Dân Bắt Được Cá Tra Dầu Nặng 135kg

Khoảng 20 giờ, ngày 13/11/2014, anh Võ Văn Giang - ngụ ấp 1, xã Thường Thới Hậu B (huyện Hồng Ngự) đang thăm đáy đặt trên sông Sở Thường đã phát hiện và bắt được con cá tra dầu nặng 135kg.

15/11/2014
Hội Nghị Tổng Kết Sản Xuất Nông Lâm Nghiệp Năm 2014 Và Triển Khai Nhiệm Vụ Năm 2015 Hội Nghị Tổng Kết Sản Xuất Nông Lâm Nghiệp Năm 2014 Và Triển Khai Nhiệm Vụ Năm 2015

Ngày 13.11, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông lâm nghiệp năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viênBCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, UBND, các ngành chức năng của 11 huyện, thành phố …

15/11/2014
Sẵn Sàng Cho Vụ Lúa Đông Xuân Sẵn Sàng Cho Vụ Lúa Đông Xuân

Tranh thủ mực nước lũ đang xuống thấp, bà con ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó có huyện Châu Thành A đã chủ động vệ sinh đồng ruộng, liên kết lại với nhau thành từng tổ, đội để cùng bơm tác tập trung và xuống giống lúa Đông xuân 2014-2015 một cách đồng loạt.

15/11/2014
Sôi Động Thị Trường Lúa Giống Sôi Động Thị Trường Lúa Giống

Khoảng một tuần lễ nay, tại nhiều điểm bán lúa giống trên địa bàn tỉnh luôn tấp nập người dân từ nhiều nơi đến mua lúa giống. Ông Lê Hoàng Em, chủ điểm bán lúa giống ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cho biết: “So với mọi năm thì năm nay bà con đến mua lúa giống sớm hơn.

15/11/2014
Tăng Thuế Nhập Khẩu Và Áp Dụng Nhập Khẩu Tự Động Với Phân Bón Nhà Nông Khó Được Lợi Tăng Thuế Nhập Khẩu Và Áp Dụng Nhập Khẩu Tự Động Với Phân Bón Nhà Nông Khó Được Lợi

Việc Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu phân bón và từ 1.12 tới đây là áp dụng cơ chế nhập khẩu tự động với mặt hàng phân bón của Bộ Công Thương đang được dư luận đặt câu hỏi: Người nông dân có được lợi khi phân bón nhập khẩu bị hạn chế?

15/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.