Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đến Năm 2015, 100% Tàu Khai Thác Cá Ngừ Được Tổ Chức Sản Xuất Theo Mô Hình Tổ Đội Đoàn Kết Sản Xuất

Đến Năm 2015, 100% Tàu Khai Thác Cá Ngừ Được Tổ Chức Sản Xuất Theo Mô Hình Tổ Đội Đoàn Kết Sản Xuất
Ngày đăng: 05/12/2013

UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành kế hoạch tổ chức lại hoạt động khai thác cá ngừ đại dương đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.

Theo đó, đến năm 2015, 100% tàu khai thác cá ngừ được tổ chức sản xuất theo mô hình tổ đội đoàn kết sản xuất; 90% tàu khai thác cá ngừ được giám sát quản lý và quan sát hành trình hoạt động trên biển; 100% tàu khai thác cá ngừ được định kỳ cung cấp bản tin dự báo ngư trường; đồng thời, giảm tổn thất thu hoạch xuống dưới 15%.

Bên cạnh đó, thực hiện việc áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc từ khai thác, bảo quản, chế biến và tiêu thụ đối với nghề khai thác cá ngừ.

Cùng theo kế hoạch, một trong những nhiệm vụ đặt ra là tổ chức sản xuất theo mô hình tổ đội, liên kết sản xuất trên biển; gắn khai thác với vận chuyển, dịch vụ thu mua trên biển nhằm hỗ trợ trong sản xuất, nâng cao hiệu quả và chất lượng sản phẩm.

Mô hình tổ đội sản xuất được thành lập trên cơ sở tự nguyện; cùng ngành nghề, chủ yếu các nghề như: Nghề câu vàng cá ngừ đại dương; nghề câu tay cá ngừ đại dương kết hợp ánh sáng, nghề lưới vây rút chì. Đồng thời, xây dựng mô hình liên kết giữa ngư dân với các tổ chức, doanh nghiệp thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ.

Bên cạnh đó, tổ chức khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu cá ngừ theo chuỗi theo hướng được quy hoạch, có điều kiện, có kiểm soát, hiệu quả và phát triển bền vững; tổ chức thu thập thống kê, lưu trữ xử lý số liệu cá ngừ làm cơ sở cho việc tham mưu hoạch định chính sách phát triển sản xuất nghề khai thác cá ngừ; kiểm soát chặt chẽ, cho phép nghề khai thác cá ngừ bằng câu tay kết hợp ánh sáng hoạt động nhưng có cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Cũng theo nhiệm vụ của kế hoạch, hệ thống ngân hàng trong tỉnh cùng các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản; hỗ trợ lãi xuất vay vốn đối với các khoản vay dài hạn, trung hạn bằng đồng Việt Nam của các tổ chức, cá nhân để mua máy móc, thiết bị sản xuất trong nước nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch. Hiện nay các cấp bộ, ngành liên quan cũng đã tính đến phương án hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho ngư dân để thực hiện đóng mới tàu cá công suất lớn khai thác xa bờ.

Theo kế hoạch này, đến 2020 cơ bản hoàn thành việc tổ chức lại sản xuất trong khai thác cá ngừ nhằm nâng cao hiệu quả và thu nhập của ngư dân, hướng đến phát triển ngành công nghiệp khai thác cá ngừ hiệu quả và bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Để Chè Nhiều Búp, Năng Suất Cao Để Chè Nhiều Búp, Năng Suất Cao

Nên bón thêm phân hữu cơ bởi phân hữu cơ không những cung cấp dinh dưỡng cho cây mà còn cải thiện tính chất vật lý, hóa học, sinh học trong đất. Nguồn phân hữu cơ bao gồm phân chuồng, phân xanh và các nguyên liệu ép xanh. Sử dụng phân hữu cơ sinh học có thành phần chính: Chất hữu cơ >25%; N 2,5-3%; P205 0,3%; K20 1-1,3%; lượng bón 2,5 tấn/ha/năm. Có thể sử dụng phân chuồng ủ hoai 20 - 25 tấn/ha, bón 3 năm/lần. Phân hữu cơ bón vào đầu mùa mưa, rạch hàng, bón lấp.

11/11/2014
Quản Lý Kinh Doanh Vật Tư Nông Nghiệp Còn Nhiều Bất Cập Quản Lý Kinh Doanh Vật Tư Nông Nghiệp Còn Nhiều Bất Cập

Trong những năm qua, công tác quản lý hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc BVTV, thức ăn chăn nuôi) trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm. Thị trường vật tư nông nghiệp tương đối ổn định, hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức cá nhân đã đi vào nền nếp.

11/11/2014
Sầu Riêng Nghịch Mùa Trúng Giá Sầu Riêng Nghịch Mùa Trúng Giá

Trái với tình hình thị trường ảm đạm hồi cuối năm ngoái, khoảng hơn một tháng nay, nhà vườn ở “vương quốc sầu riêng” của Tiền Giang, gồm các xã Long Trung, Tam Bình, Ngũ Hiệp (H.Cai Lậy)... rất vui mừng vì mùa sầu riêng nghịch vụ vừa trúng mùa, lại trúng đậm giá.

11/11/2014
Xây Dựng 5 Vùng Nguyên Liệu Lúa Cho Đồng Bằng Sông Cửu Long Xây Dựng 5 Vùng Nguyên Liệu Lúa Cho Đồng Bằng Sông Cửu Long

Cụ thể là các vùng nguyên liệu sản xuất giống jasmine; giống gạo trắng, chất lượng cao; giống đặc sản (như ST, nàng thơm chợ Đào... hiện chủ yếu tiêu thụ nội địa, không đủ hàng xuất khẩu); giống nếp, giống hạt tròn (nhu cầu các nước Đông Á và châu Âu rất cao) và giống chất lượng trung bình, thấp.

11/11/2014
Khai Thác Cây Lâm Sản Ngoài Gỗ Gắn Phát Triển Với Bảo Tồn Khai Thác Cây Lâm Sản Ngoài Gỗ Gắn Phát Triển Với Bảo Tồn

Với diện tích rừng tương đối lớn, Việt Nam có nhiều loài lâm sản ngoài gỗ (LSNG) có giá trị. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều loài LSNG chưa được khai thác, bảo tồn hiệu quả, thậm chí có nguy cơ biến mất.

11/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.