Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đệm Lót Cho Heo, Gà

Đệm Lót Cho Heo, Gà
Ngày đăng: 19/05/2014

Đồng Nai hiện có hàng chục trang trại và hộ nông dân đã ứng dụng thành công chăn nuôi bằng đệm lót sinh học. Đây là cách chăn nuôi tiên tiến mà đề án phát triển kinh tế trang trại tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2012-2015 khuyến khích nhân rộng.

Trại gà cả chục ngàn con của ông Phạm Công Kiệt (huyện Trảng Bom) dùng men vi sinh để xử lý chất thải, mùi hôi.

Với nhiều ưu điểm, như: thân thiện với môi trường, giảm chi phí, hạn chế dịch bệnh và giảm tỷ lệ hao hụt của vật nuôi… mô hình này thu hút được sự quan tâm của nông dân.

Thân thiện với môi trường

Theo một số chủ trang trại tại Đồng Nai đang ứng dụng mô hình này, chăn nuôi bằng đệm lót sinh học không có nước thải, khử được mùi hôi. Ứng dụng này còn giúp nông dân giảm chi phí nhân công, tiền điện vì không phải tắm heo, dọn chuồng; không mất chi phí xây dựng hầm biogas...

Chi phí đầu tư tấm đệm sinh học cao hơn khoảng 30% so với cách nuôi truyền thống trên nền xi măng. Tuy nhiên, lớp lót chuồng sau chăn nuôi cũng là nguồn lợi nhuận không nhỏ vì là phân bón rất tốt cho cây trồng.

Theo chuyên gia về chăn nuôi bằng đệm lót sinh học - GS.TS Trương Thanh Cảnh, Trường đại học khoa học tự nhiên TP.Hồ Chí Minh - biện pháp này đã được ứng dụng thành công tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Có ý kiến cho rằng mô hình này không phù hợp với vùng khí hậu nắng nóng. “Đi thực tế, tôi thấy nông dân Đồng Nai làm rất sáng tạo. Người chăn nuôi đã lợp chuồng trại bằng tấm lợp sinh học và làm hệ thống phun sương để khắc phục ảnh hưởng bất lợi của thời tiết” - ông Cảnh nhận xét.

Ông Diệc Lộc, nông dân đã có 3 năm nuôi gà bằng đệm lót sinh học tại xã Bàu Trâm (TX.Long Khánh), chia sẻ: “Tuy trại gà nằm tách biệt với khu dân cư nhưng lại dựng ngay trong khuôn viên vườn nhà nên tôi rất quan tâm đến vấn đề xử lý chất thải, mùi hôi.

Nhờ sử dụng đệm lót sinh học, môi trường chăn nuôi sạch sẽ nên vừa ít tốn công dọn vệ sinh, nguy cơ dịch bệnh cũng giảm hẳn. Đệm lót sinh học chỉ là một lớp vỏ trấu, mùn cưa trộn với men vi sinh nên chi phí đầu tư không quá cao, các hộ chăn nuôi có thể dễ dàng làm theo”.

Ông Bùi Đình Bưởi, Trưởng phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Thống Nhất, cho biết chăn nuôi bằng đệm lót sinh học đã được một số nông dân tại địa phương ứng dụng thành công. Đây là mô hình chăn nuôi thân thiện với môi trường nên được địa phương khuyến khích nhân rộng. Trong năm 2014, đề án phát triển kinh tế trang trại của tỉnh đã hỗ trợ một phần kinh phí cho 10 trang trại nuôi heo của huyện làm theo cách này.

Cần chọn lọc

Chăn nuôi bằng đệm lót sinh học đã được Trung tâm Khuyến nông Đồng Nai thực hiện thí điểm tại nhiều hộ nông dân ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh, đạt hiệu quả tốt. Tuy nhiên, theo ý kiến của cả chuyên gia và những người nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi, việc ứng dụng mô hình này cần có sự chọn lọc và chuẩn bị tốt chứ không nên phát triển ào ạt theo phong trào.

Đệm lót sinh học là một lớp nền dày được tạo ra từ hỗn hợp trấu, mùn cưa và một loại men vi sinh. Chất thải của vật nuôi sẽ được chuyển hóa thành mùn, không có nước thải, giảm mùi hôi đồng thời tạo ra những vi khuẩn có lợi cho vật nuôi. Đệm sinh học có thể dùng được cho cả heo và các loại gia cầm.

Ông Phạm Văn Đức, nông dân tại xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất), chia sẻ: “Trong giai đoạn vừa qua, thời tiết oi bức, lớp đệm sinh học lại sinh nhiệt nên sức ăn của đàn heo giảm, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng. Chính vì vậy, khi ứng dụng, người chăn nuôi cần tìm hiểu về môi trường khí hậu và chuẩn bị về mặt kỹ thuật để ứng dụng một cách phù hợp vào thực tế”.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết: “Đây là mô hình chăn nuôi tiên tiến đã được ứng dụng nhiều ở các nước phát triển. Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh đang khuyến khích nông dân ứng dụng. Tuy nhiên, cần dựa trên nền tảng đầu tư bài bản cả về cơ sở vật chất và kiến thức.

Cụ thể, ưu điểm hạn chế dịch bệnh, giảm tỷ lệ hao hụt của vật nuôi chỉ đạt được khi người chăn nuôi làm tốt công tác tiêm phòng và kiểm soát tốt dịch bệnh”.


Có thể bạn quan tâm

Giá Rau Ăn Lá Tăng Mạnh Giá Rau Ăn Lá Tăng Mạnh

Tại các vùng trồng rau lớn trong tỉnh Đồng Nai, giá các loại rau ăn lá, như: cải ngọt, cải xanh, tần ô, dền, mùng tơi… thương lái mua tại ruộng chiều ngày 6-8 đã đạt mức 5 - 7 ngàn đồng/kg, tăng hơn 2 ngàn đồng/kg so với cuối tháng 7-2013. Đặc biệt, rau xà lách mua tại ruộng lên đến 15 ngàn đồng/kg, tăng 5 - 6 ngàn đồng/kg.

09/08/2013
Thu Nhập Cao Từ Đậu Xanh Cao Sản Thu Nhập Cao Từ Đậu Xanh Cao Sản

Bà con 2 thôn Phú Sơn Nam và Phú Sơn 1, xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đang thu hoạch đợt cuối vụ đậu xanh cao sản, loại cây trồng lần đầu tiên đưa vào sản xuất trên vùng đất khô hạn theo chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của ngành nông nghiệp thành phố. Chỉ trong vòng 70 ngày, đậu cho năng suất hơn 2 tấn/ha. Với giá 22 nghìn đồng/kg, người trồng thu hơn 40 triệu đồng/ha, cao hơn nhiều so trồng lúa.

09/08/2013
Trồng Ổi Đài Loan Thu Nhập Cao Trồng Ổi Đài Loan Thu Nhập Cao

Nông dân Võ Thanh Nhân (ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, Chợ Mới, An Giang) chuyển từ đất gò cao trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ổi Đài Loan cho thu nhập kinh tế cao.

09/08/2013
Nhãn Lồng Ông Kháy Nhãn Lồng Ông Kháy

Chúng tôi đến thăm vườn nhãn lồng của gia đình ông Hứa Văn Kháy ở thôn Chùa, xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đúng lúc ông đang thu hoạch.

09/08/2013
Mong Được Hỗ Trợ Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng, Vật Nuối Mong Được Hỗ Trợ Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng, Vật Nuối

Hôm qua ông Huỳnh Văn Sơn đã viết thư cảm ơn và cho biết, ông và đa số bà con nông dân cảm thấy hết sức an tâm và tin tưởng những gì mà Bộ trưởng nói.

09/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.