Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Đẩy mạnh xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn

Đẩy mạnh xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn
Tác giả: Phương Lan
Ngày đăng: 12/12/2015

Làm tốt mọi khâu để có thực phẩm sạch

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm nói chung và trong sản xuất, phân phối thực phẩm nói riêng có vai trò quan trọng, không chỉ với sức khỏe con người, sự phát triển của giống nòi mà còn liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và quốc gia.

Lĩnh vực an toàn thực phẩm cũng là nhiệm vụ trọng tâm của quản lý thị trường trong giai đoạn hiện nay.

Điều này cũng xuất phát từ thực tế khi thực phẩm bẩn, không nguồn gốc xuất xứ đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội bởi số vụ vi phạm và mức độ vi phạm ngày càng tăng lên.

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết hiện có 28 trung tâm thương mại và 129 siêu thị trên địa bàn thành phố kết hợp với chuỗi của các doanh nghiệp khác như Hapro, An Việt đã thực hiện việc cung ứng rau và thực phẩm sạch.

Trong năm 2015, thành phố Hà Nội đã triển khai 2 điểm tự hào hàng Việt là nơi chủ yếu cung ứng rau sạch và thực phẩm sạch, dự kiến năm 2016 có khoảng 30 điểm nữa để mở rộng các điểm cung ứng cho người dân thủ đô.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh, cũng chia sẻ việc kiểm soát thực phẩm sạch cần được làm tốt ngay từ gốc.

Thành phố đã chọn những doanh nghiệp có uy tín và thương hiệu, có năng lực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là có khả năng sản xuất, cung ứng nguồn hàng lớn đủ chi phối thị trường và có công nghệ đảm bảo sản xuất sản phẩm đạt chuẩn để cung cấp thực phẩm sạch cho người dân.

Về phía doanh nghiệp, theo ông Nguyễn Đại Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Trang trại Bảo Châu, ngay từ khi mới đi vào sản xuất, Bảo Châu đã đi theo định hướng “từ trang trại đến bàn ăn”, tức là xử lý tất cả các vấn đề về môi trường, khử trùng tiêu độc ngay từ khâu con giống đến sản xuất, nuôi trồng, đóng gói và đưa sản phẩm ra thị trường.

Sản phẩm đến tay người tiêu dùng đảm bảo là sản phẩm sạch, an toàn.

Hiện nay, sản phẩm thịt lợn, thịt gà, trứng gà… của Bảo Châu đã được tổ chức EMRO của Nhật Bản chứng nhận là sản phẩm hữu cơ.

Rút ngắn con đường đưa thực phẩm sạch đến người tiêu dùng

Mặc dù đã đạt được những thành công bước đầu nhưng xây dựng chuỗi cửa hàng an toàn thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt về giá.

Bởi giá của các sản phẩm sạch, an toàn luôn cao hơn các sản phẩm thông thường.

Điều này không khuyến khích người tiêu dùng chọn mua sản phẩm, không khuyến khích doanh nghiệp phân phối ưu tiên phân phối lưu thông các sản phẩm này, cũng như không khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng chọn lựa sản phẩm.

Để hỗ trợ các địa phương xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho hay, hưởng ứng Quyết định số 1228/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia Vệ sinh an toàn thực phẩm giai đoạn 2015 – 2020, các địa phương đã có nhiều hoạt động triển khai bài bản.

Bộ Công Thương cũng đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vận động các DN đầu tư vào hệ thống phân phối.

Hiện 1 số siêu thị như Coop Mart, Big C, Lotte đã có hàng hóa mang nhãn hàng riêng của mình.

Đấy là những nhãn hàng DN chịu trách nhiệm hoàn toàn từ sản xuất đến lưu thông, đảm bảo an toàn, chịu sự giám sát và lấy mẫu kiểm tra định kỳ theo  quy định của Nhà nước.

“Điểm đặc biệt của năm nay là trong kế hoạch triển khai đợt cao điểm Tết Bính Thân do Bộ trưởng Cao Đức Phát ký, Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương đã được giao nhiệm vụ phối hợp với các Sở Nông nghệp và Phát triển nông thôn để nhận diện kết nối, đưa các sản phẩm, hàng hóa đã được các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn địa phương xác nhận vào hệ thống phân phối do Bộ Công Thương quản lý.

Hy vọng đây là giải pháp rút ngắn hơn con đường đưa thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng” bà Lê Việt Nga kỳ vọng.


Có thể bạn quan tâm

Tìm Hướng Đi Cho Sản Phẩm Tôm Xuất Khẩu Đảm Bảo Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm Tìm Hướng Đi Cho Sản Phẩm Tôm Xuất Khẩu Đảm Bảo Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm

Tôm là mặt hàng thủy sản xuất khẩu có giá trị kinh tế cao, đem về nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước. Chỉ khi sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng theo qui định của nhà nhập khẩu, có đầu ra ổn định thì nghề nuôi tôm mới có thể phát triển ổn định và bền vững.

06/03/2014
Tăng Cường Thực Hiện Chuỗi Cung Ứng Thực Phẩm Sạch Tăng Cường Thực Hiện Chuỗi Cung Ứng Thực Phẩm Sạch

Để tăng cường hỗ trợ việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, tháng 11/2013, UBND TP.HCM đã kết hợp với Sở NN-PTNT, Công thương tổ chức hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sau hội nghị, có thêm 33 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm được kí kết giữa các đơn vị sản xuất và tiêu thụ. Đến cuối tháng 9/2014, đã có 55 hợp đồng tiêu thụ được thực hiện.

17/10/2014
Sản phẩm dừa nhập khẩu vào Đài Loan là thực phẩm bắt buộc phải kiểm nghiệm Sản phẩm dừa nhập khẩu vào Đài Loan là thực phẩm bắt buộc phải kiểm nghiệm

Nhập khẩu dừa của Việt Nam vào Đài Loan chiếm tới 85% tổng giá trị nhập khẩu dừa của thị trường này trong năm 2013 và 2014.

30/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.