Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đẩy Mạnh Chuyển Giao Khoa Học Kỹ Thuật Vào Sản Xuất Cho Nông Dân

Đẩy Mạnh Chuyển Giao Khoa Học Kỹ Thuật Vào Sản Xuất Cho Nông Dân
Ngày đăng: 17/06/2012

Huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã xuống giống dứt điểm lúa Hè - Thu với diện tích 22.799 ha, đạt 100% so kế hoạch, giống lúa chủ lực là OM 6976, OM 6976-14, OM 9605 và một số giống lúa thơm nhẹ; lịch xuống giống giữa các địa phương khác nhau nên trên đồng ruộng hiện nay lúa ở nhiều giai đoạn từ mạ đến làm đòng - trổ, theo đó đã tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển và gây hại.

Theo thống kê của Trạm Bảo vệ thực vật huyện, trà lúa có hơn 2.290 ha nhiễm sâu bệnh, trong đó có hơn 2.000 ha bị nhiễm bệnh đạo ôn, đây là đối tượng gây hại gần như suốt quá trình sinh trưởng của cây lúa. Các ngành chuyên môn huyện chủ động phối hợp cùng các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho nông dân thông qua các buổi tập huấn, hướng dẫn nông dân cách nhận dạng đúng đối tượng và sử dụng đúng thuốc đặc trị.

Cán bộ kỹ thuật thường xuyên thăm đồng, hỗ trợ nông dân phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời

Cũng theo các ngành chuyên môn, hiện nay nấm bệnh đạo ôn có nhiều chủng khác nhau cùng gây hại trên lúa, một số thuốc trừ nấm bệnh thường được sử dụng từ trước đến nay không đạt hiệu quả cao; bên cạnh đó, một số diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn và sâu cuốn lá, nông dân chủ quan phun thuốc trễ nên không khống chế được bệnh, dẫn đến lúa bị thiệt hại nặng.

Dự báo trong thời gian tới, bệnh đạo ôn tiếp tục phát triển và gây hại trên diện rộng, bà con nông dân cần theo dõi đồng ruộng để phát hiện và xử lý thuốc khi bệnh xuất hiện, đối với lúa bị bệnh nặng nên phun thuốc lặp lại lần 2 sau 5 - 7 ngày, ngoài ra cần xác định đúng đối tượng dịch hại trên đồng ruộng để sử dụng đúng thuốc đặc trị, bảo vệ tốt mùa màng.

Có thể bạn quan tâm

Sáng Tạo Của Nông Dân Một Kiểu Tưới Gốc Tiết Kiệm, Hiệu Quả Sáng Tạo Của Nông Dân Một Kiểu Tưới Gốc Tiết Kiệm, Hiệu Quả

“Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) là huyện có lượng mưa rất ít, chỉ rộ 2 - 3 tháng một năm, độ ẩm trong không khí lại thấp, nước tưới cho thanh long chủ yếu từ nguồn nước ngầm, nên năm nào cũng vậy, cứ đến mùa hạn hán là nông dân chúng tôi lại đau đầu vì thiếu nước, mà cây trồng thiếu nước một mùa thì ba mùa vực chưa lại.

15/01/2015
Vú Sữa Bơ Hồng Cơm Vàng Bén Rễ Trên Đất An Hữu Vú Sữa Bơ Hồng Cơm Vàng Bén Rễ Trên Đất An Hữu

Thời gian gần đây, nhiều nhà vườn đón nhận tin vui, anh Lê Văn Chía, một nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi ở Tổ 13, ấp 5, xã An Hữu (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đã nhân thành công giống vú sữa bản địa mới, đó là: Vú sữa bơ hồng cơm vàng. Giống vú sữa này vừa đoạt được giải Nhì tại “Hội thi Trái ngon - an toàn và củ quả lạ quý hiếm Đồng bằng sông Cửu Long - Cần Thơ năm 2013”.

15/01/2015
An Giang Trồng Quýt Ở Đồi Latina An Giang Trồng Quýt Ở Đồi Latina

Đó là mô hình độc đáo trên đồi đất dốc, mà ông Trần Văn Danh (ấp An Thạnh, xã An Hảo, Tịnh Biên, tỉnh An Giang) đã biến khó khăn trở nên lợi thế, đưa đến thành công trong việc trồng quýt đường của miệt Định Quán (tỉnh Đồng Nai). Năm đầu tiên, ông thu hoạch được trên 25 tấn trái, bán với giá 13.000 đồng/kg, góp phần nâng cao thu nhập gia đình…

15/01/2015
Quýt Hồng Lai Vung Rộn Rã Vào Xuân Quýt Hồng Lai Vung Rộn Rã Vào Xuân

Hiện toàn huyện Lai Vung có hơn 2.000ha quýt hồng, quýt đường đang cho trái, nhiều nhất là ở các xã Long Hậu, Tân Phước và Tân Thành. Mặc dù, giá quýt hiện thấp hơn năm trước nhưng dự đoán từ nay đến Tết, giá còn tiếp tục tăng nên bà con nhà vườn rất phấn khởi.

15/01/2015
Nhà Vườn Cù Lao Dung Được Giá Mùa Xoài Nhà Vườn Cù Lao Dung Được Giá Mùa Xoài

Với một vụ mùa trúng đậm về giá như năm nay nên không khó để bắt gặp hình ảnh thương lái tại địa phương và các tỉnh lân cận đến vườn của nông dân “đặt cọc” xoài. Anh Huỳnh Văn Quý ở ấp An Trung cho biết, gia đình vừa mới thu hoạch trên 3 tấn xoài Đài Loan, giá bán tại vườn đạt hơn 30.000 đồng/ký. Hiện gia đình còn trên 1 tấn xoài sắp đến ngày thu hoạch. Ngoài ra, giống xoài Tứ Quý trong vườn cũng đang ra hoa, sau Tết sẽ thu hoạch.

15/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.