Trang chủ / Cây lương thực / Trồng ngô

Đặt Mầm Chỉnh Hướng Tán Lá Ngô

Đặt Mầm Chỉnh Hướng Tán Lá Ngô
Ngày đăng: 17/08/2013

Trong việc trồng ngô theo mật độ, khoảng cách và kỹ thuật bón phân được quy định trên bao bì, anh Trần Xuân Cảnh ở thôn Lương Gián, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã có cách đặt mầm hạt nên chỉnh được hướng tán lá sau mọc và đạt hiệu quả cao.

Anh Cảnh cho biết: “Điều chỉnh được hướng tán lá từ khâu đặt mầm hạt sẽ làm tăng năng suất ngô và đỡ bị sâu bệnh. Tuy nhiên, chưa thấy có tài liệu hướng dẫn chi tiết”. Theo anh, phôi mầm nằm ở một mé và thuộc nửa phía chân hạt. Quan sát quá trình hình thành lá ban đầu, thấy hướng tán luôn trùng với hướng chân hạt. Do vậy chỉ cần ngâm ủ thúc mầm và có cách đặt là đạt yêu cầu.

Cụ thể: Mầm hạt được đặt theo khoảng cách quy định trên rạch (các rạch được đánh thẳng và song song với nhau), mé phôi mầm được nằm ngửa lên trên và hướng chân hạt phải vuông góc với rạch ngô. Khi đặt xong, cần chèn đất xung quanh mầm hạt để không bị xoay hướng khi ra lá, sau đó tiếp tục gạt nhẹ đất phủ mầm.

Thực tế, vụ ngô xuân hè vừa qua anh Cảnh đã trồng 2 sào ngô nếp lai F1 AG500 của Cty CP BVTV An Giang theo khoảng cách 25 x 75 cm, đặt 1 hạt/hốc, mật độ 2.340 cây/sào. Kết quả tỷ lệ đạt 75% số cây có hướng tán vuông góc với rạch (còn 25% số cây có thể đã bị xoay mầm trong quá trình mọc), giảm được 2 lần phun sâu bệnh. Thu hoạch 650 kg bắp tươi/sào lãi 3,5 triệu đồng, trong khi các hộ khác không có cách đặt mầm nhằm chỉnh hướng tán lá thì chỉ đạt 590 kg/sào.

Sau khi anh Cảnh thận trọng đặt thử lại 1 lạng hạt ngô nếp lai F1 AG500 cho thấy số cây có hướng tán lá vuông góc với rạch trồng vẫn đạt tỷ lệ 75%.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng ngô Đông Kỹ thuật trồng ngô Đông

Cây ngô là một trong những cây trồng được bà con trồng nhiều vụ trong năm đặc biệt trong vụ đông sau lúa mùa.

28/05/2019
Kỹ thuật trồng ngô đông không làm đất Kỹ thuật trồng ngô đông không làm đất

Trồng ngô đông không làm đất, nếu chăm sóc đúng quy trình vẫn đạt năng suất tối đa, giảm áp lực thời vụ, mở rộng diện tích gieo trồng…

31/05/2019
Kỹ thuật trồng ngô Đông Kỹ thuật trồng ngô Đông

Để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trồng ngô Đông bà con cần lưu ý một số biện pháp kỹ thuật chính như sau:

31/05/2019
Ngô lai Thịnh Vượng 9999 khẳng định ưu thế ở Quảng Ngãi Ngô lai Thịnh Vượng 9999 khẳng định ưu thế ở Quảng Ngãi

Các nông dân tham gia sản xuất đánh giá giống ngô này sinh trưởng, phát triển tốt, ngắn ngày, kháng được sâu bệnh và cho năng suất cao.

04/06/2019
Hướng dẫn biện pháp phòng, chống sâu keo mùa thu hại ngô Hướng dẫn biện pháp phòng, chống sâu keo mùa thu hại ngô

Loài sâu keo mùa thu thuộc Bộ cánh vảy (Lepidoptera), họ ngài đêm (Noctuidea). Trứng có hình cầu, đường kính 0,75 mm. Trứng mới đẻ có màu xanh

26/08/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.