Home / Cây lương thực / Trồng ngô

Đặt Mầm Chỉnh Hướng Tán Lá Ngô

Đặt Mầm Chỉnh Hướng Tán Lá Ngô
Publish date: Saturday. August 17th, 2013

Trong việc trồng ngô theo mật độ, khoảng cách và kỹ thuật bón phân được quy định trên bao bì, anh Trần Xuân Cảnh ở thôn Lương Gián, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã có cách đặt mầm hạt nên chỉnh được hướng tán lá sau mọc và đạt hiệu quả cao.

Anh Cảnh cho biết: “Điều chỉnh được hướng tán lá từ khâu đặt mầm hạt sẽ làm tăng năng suất ngô và đỡ bị sâu bệnh. Tuy nhiên, chưa thấy có tài liệu hướng dẫn chi tiết”. Theo anh, phôi mầm nằm ở một mé và thuộc nửa phía chân hạt. Quan sát quá trình hình thành lá ban đầu, thấy hướng tán luôn trùng với hướng chân hạt. Do vậy chỉ cần ngâm ủ thúc mầm và có cách đặt là đạt yêu cầu.

Cụ thể: Mầm hạt được đặt theo khoảng cách quy định trên rạch (các rạch được đánh thẳng và song song với nhau), mé phôi mầm được nằm ngửa lên trên và hướng chân hạt phải vuông góc với rạch ngô. Khi đặt xong, cần chèn đất xung quanh mầm hạt để không bị xoay hướng khi ra lá, sau đó tiếp tục gạt nhẹ đất phủ mầm.

Thực tế, vụ ngô xuân hè vừa qua anh Cảnh đã trồng 2 sào ngô nếp lai F1 AG500 của Cty CP BVTV An Giang theo khoảng cách 25 x 75 cm, đặt 1 hạt/hốc, mật độ 2.340 cây/sào. Kết quả tỷ lệ đạt 75% số cây có hướng tán vuông góc với rạch (còn 25% số cây có thể đã bị xoay mầm trong quá trình mọc), giảm được 2 lần phun sâu bệnh. Thu hoạch 650 kg bắp tươi/sào lãi 3,5 triệu đồng, trong khi các hộ khác không có cách đặt mầm nhằm chỉnh hướng tán lá thì chỉ đạt 590 kg/sào.

Sau khi anh Cảnh thận trọng đặt thử lại 1 lạng hạt ngô nếp lai F1 AG500 cho thấy số cây có hướng tán lá vuông góc với rạch trồng vẫn đạt tỷ lệ 75%.


Related news

Kinh Nghiệm Bảo Quản Ngô Kinh Nghiệm Bảo Quản Ngô

Sau khi thu hoạch, ngô cần được bảo quản đúng kỹ thuật, nếu không, công sức lao động của bà con trong suốt cả vụ sẽ bị bỏ phí. Với đặc điểm khí hậu nóng ẩm của nước ta, thì nên kết hợp bảo quản khô-kín là tốt nhất.

Saturday. October 26th, 2013
Kỹ Thuật Trồng Ngô Lai Trên Đất Dốc Kỹ Thuật Trồng Ngô Lai Trên Đất Dốc

Giới thiệu chung về cây ngô lai: Sau những năm 90, cây ngô lai được trồng phổ biến ở nước ta với diện tích ngày một tăng, hiện nay chiếm khoảng 60-65% diện tích trồng ngô. Các giống ngô lai có dạng cây đồng đều, khả năng cho năng suất cao, song đòi hỏi thâm canh cao. Hạt của ngô lai không để giống được cho vụ sau mà phải mua mỗi khi gieo trồng và giá khá cao. Một số giống ngô lai đang được trồng phổ biến

Saturday. October 26th, 2013
Kỹ Thuật Trồng Giống Bắp Lai BIOSEED 9696. Kỹ Thuật Trồng Giống Bắp Lai BIOSEED 9696.

Đặc tính : - Ngắn ngày - Năng suất cao. - Hạt màu cam, Bắp đá. - Chống chịu sâu bệnh tốt. - Thân to, cứng chắc, rễ nhiều, ăn sâu.

Monday. October 28th, 2013
Kỹ Thuật Trồng Ngô Ngọt Kỹ Thuật Trồng Ngô Ngọt

Ngô ngọt có thời gian sinh trưởng ngắn (từ 67-85 ngày tùy thời tiết). Cây cao 2-2,2m, vị trí đóng bắp thấp, nên khả năng chống đỡ tốt. Ngô ngọt trồng được quanh năm, cho năng suất cao từ 650-800kg/sào Bắc bộ. Ngoài thu bắp, ngô ngọt còn cho một lượng thức ăn xanh từ 2,5-3 tấn/sào, tính kháng bệnh cao.

Monday. October 28th, 2013
Kỹ Thuật Thu Hoạch Và Bảo Quản Ngô Quy Mô Hộ Gia Đình Ở Lào Cai Kỹ Thuật Thu Hoạch Và Bảo Quản Ngô Quy Mô Hộ Gia Đình Ở Lào Cai

Ngô cung cấp lương thực đảm bảo cuộc sống cho người dân, nhất là người dân ở các huyện vùng cao, vùng sâu và là nguồn thức ăn tinh, thô xanh phục vụ cho ngành chăn nuôi. Nhưng trên thực tế trong sản xuất, người dẫn còn gặp nhiều tổn thất về sản lượng, chất lượng của hạt ngô do quá trình thu hoạch, bảo quản.

Monday. October 28th, 2013