Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ðạt chuẩn nông thôn mới vẫn còn lo

Ðạt chuẩn nông thôn mới vẫn còn lo
Ngày đăng: 23/10/2015

Đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng ở Cát Chánh (Phù Cát) được bê tông hóa.

Tin vui đến với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phù Cát khi xã Cát Tài và Cát Hiệp đạt 19/19 tiêu chí NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện lên 3/16 xã (Cát Trinh, Cát Tài và Cát Hiệp).

Có mặt tại xã Cát Hiệp vào những ngày giữa tháng 10 này, chúng tôi bắt gặp cảnh nhộn nhịp của địa phương khi đang chuẩn bị Lễ đón nhận xã NTM.

Sau 4 năm triển khai, với tổng nguồn vốn thực hiện XDNTM trên 110 tỉ đồng, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, xã Cát Hiệp đã “chinh phục” được các tiêu chí NTM.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã trên 25,3 triệu đồng/năm; tỉ lệ hộ nghèo còn 4,9%. Thực tế, việc triển khai XDNTM tại xã Cát Hiệp gặp không ít khó khăn, bởi nhu cầu về vốn, đặc biệt là nguồn kinh phí cho xây dựng cơ sở hạ tầng cần khá nhiều, trong khi nguồn vốn của Nhà nước và nguồn huy động trong dân còn hạn chế.

Thêm vào đó, Cát Hiệp chủ yếu sản xuất nông nghiệp, kinh tế vườn đồi, kinh tế gia trại; ngành tiểu thủ công nghiệp còn ít, mang tính đơn lẻ, hiệu quả chưa cao...

Xác định XDNTM là nhiệm vụ quan trọng, nên xã đã khắc phục khó khăn bằng việc tranh thủ tối đa nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, của huyện đến các tổ chức kinh tế và nhân dân, địa phương chủ động lồng ghép các nguồn vốn từ các dự án hỗ trợ trên địa bàn, để xây dựng hạ tầng, phát triển sản xuất. Với những hiệu quả thiết thực từ chương trình đem lại, người dân xã Cát Tài và Cát Hiệp rất phấn khởi.

Tuy nhiên, cán bộ và nhân dân 2 xã cũng rất trăn trở về việc làm sao giữ vững các tiêu chí NTM đã đạt được.

Lo lắng là vậy, nhưng các địa phương cũng cho rằng, đã phấn đấu đạt xã NTM thì cũng phải nỗ lực giữ danh hiệu, dù khó.

Đó là tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, tạo điều kiện về mặt bằng, lao động để thu hút các doanh nghiệp về địa phương, tập trung phát triển sản xuất theo quy mô lớn.

Ông Nguyễn Văn Cho, Chủ tịch UBND xã Cát Hiệp, cho biết:

“Chúng tôi sẽ tập trung bảo vệ và sử dụng có hiệu quả hệ thống giao thông-thủy lợi lâu dài; đồng thời, xúc tiến quy hoạch lại vùng sản xuất để phát triển kinh tế, chủ yếu là kinh tế vườn-rừng; có như thế thì mới duy trì các tiêu chí đã đạt được và nâng cao mức sống cho nhân dân”.

Mục tiêu XDNTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn.

Vì thế, không phải cứ đạt chuẩn là kết thúc, các xã đã hoàn thành chương trình cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để giữ vững và phát triển các tiêu chí lên tầm cao mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực nông thôn.


Có thể bạn quan tâm

Chôm Chôm Rớt Giá Chôm Chôm Rớt Giá

Hiện nay, giá chôm chôm thường được thương lái mua tại vườn trong tỉnh Đồng Nai chỉ còn 800 - 1.000 đồng/kg, giảm 4 - 5 ngàn đồng/kg so với cuối tháng 7-2012. Do giá chôm chôm quá thấp, công thuê lao động hái cao nếu có thu hoạch bán cũng không đủ trả công nên nhiều nhà vườn đành bỏ trái chín không thu hoạch.

27/08/2012
Tôm Nguyên Liệu Và Tôm Giống Liên Tục Tăng Giá Tôm Nguyên Liệu Và Tôm Giống Liên Tục Tăng Giá

Theo Hiệp hội Thủy sản Việt Nam, tuần qua, giá tôm sú nguyên liệu cỡ 20 con/kg tại Cà Mau tăng thêm 5.000 đồng/kg so với tuần trước.

28/08/2012
Nghề Chăn Ong Mật Nghề Chăn Ong Mật

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có khoảng hơn 300 điểm chăn thả ong mật, mỗi điểm có hơn 300 thùng chứa với hàng chục nghìn đàn ong trú ngụ và toả đi hút mật. Ông Lê Triển, Phó Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Hải Lăng cho biết, ở Hải Lăng có gần 50 điểm chăn thả ong mật với khoảng 3.000 đàn ong. Các chủ ong phần lớn ở các tỉnh phía Nam như: Đồng Nai, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Long An...

30/08/2012
Nông Dân Trúng Lớn Vụ Nghêu 2012 Nông Dân Trúng Lớn Vụ Nghêu 2012

Nếu như vụ nghêu 2011 có hàng trăm hộ nuôi rơi vào cảnh lỗ nặng do dịch bệnh xảy ra trên diện rộng thì sang năm 2012 bà con ai cũng thở phào nhẹ nhỏm vì nghêu đang phát triển tốt. Hiện nghêu thương phẩm có giá bán khá cao, năng suất tăng hứa hẹn cho một vụ mùa bội thu.

09/09/2012
Mô Hình Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Tôm Càng Xanh Hiệu Quả Mô Hình Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Tôm Càng Xanh Hiệu Quả

Ấp Phú Đông Thượng, xã Bình Khánh Đông (Mỏ Cày Nam, Bến Tre) nằm cặp theo sông Vàm Cái Quao và sông Hàm Luông. Toàn ấp có khoảng 110ha đất tự nhiên, trong đó có 96ha đất sản xuất nông nghiệp. Ấp có 332 hộ, với 1.156 nhân khẩu, đa số sống bằng nghề nông, chủ yếu trồng cây dừa kết hợp chăn nuôi. Toàn ấp hiện có 25% hộ khá giàu, 60% hộ trung bình và hộ nghèo chiếm 12%. Đặc biệt, ấp có Tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ tôm càng xanh trên diện tích 196ha mặt nước rất hiệu quả.

09/09/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.