Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đánh Giá Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính

Đánh Giá Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính
Publish date: Friday. November 8th, 2013

Ngày 4/11, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Ðắk Song (Đắk Nông) đã tổ chức Hội thảo đầu bờ tổng kết đánh giá mô hình nuôi cá rô phi đơn tính tại hộ ông Vũ Thanh Sơn, thôn 2, xã Thuận Hà (Ðắk Song), mô hình thử nghiệm bắt đầu từ tháng 5/2013.

Kết quả cho thấy, cá thích nghi với điều kiện nuôi, sinh trưởng tốt, ít bệnh tật và được các hộ tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Sau hơn 6 tháng triển khai, cá đạt tỷ lệ sống 90%, trọng lượng trung bình đạt 550g/con và năng suất đạt trung bình 14,85 tấn/ha.

Với giá bán hiện nay 40.000 đồng/kg và lợi nhuận đem lại cho 1 ha nuôi là 315.000.000 đồng/ha. Theo nhận xét của các hộ thực hiện mô hình thì nuôi cá rô phi đơn tính cho năng suất khá cao, đem lại hiệu quả kinh tế cao trong khi đó yêu cầu kỹ thuật không quá khắt khe, phù hợp với nhiều đối tượng và lứa tuổi.

Mô hình được triển khai từ nguồn vốn của tỉnh, Nhà nước hỗ trợ 100% về con giống, vật tư và thuốc sát trùng, tổng kinh phí đầu tư là 111.600.000 đồng, trong đó con giống 9.600.000 đồng và 102.000.000 đồng tiền vật tư (thức ăn và thuốc khử trùng ao hồ).

Với quy mô 0,4 ha cho 4 hộ tham gia, trong đó Trạm đã tiến hành chọn 2 hộ dân tộc thiểu số và 1 hộ nữ thuộc 2 xã Ðắk N’Drung và Thuận Hà là 2 xã vùng 3 của huyện có diện tích mặt nước ao hồ tự nhiên khá lớn.

Trong quá trình triển khai, Trạm tiến hành tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật và thường xuyên phối hợp với cán bộ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiến hành kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ tham gia.

Từ thành công ban đầu của các hộ tham gia mô hình, đã có nhiều hộ nông dân thuộc 2 xã Ðắk N’Drung và xã Thuận Hà lên kế hoạch nhân rộng mô hình đầu tư nuôi cá rô phi đơn tính để tăng thu nhập, cải thiện đời sống cũng như tận dụng nguồn nước ao hồ tại địa phương chưa khai thác sử dụng.


Related news

Cà phê Đà Lạt được bán trong cửa hàng Starbucks Cà phê Đà Lạt được bán trong cửa hàng Starbucks

Sản phẩm cà phê ở Cầu Đất, Đà Lạt đã trở thành một trong 7 loại Arabica được Starbucks bán trên toàn thế giới.

Tuesday. July 28th, 2015
Bình tĩnh trước cơn sốt hành tím Bình tĩnh trước cơn sốt hành tím

Sau khi rớt giá thảm hại vào tháng 4.2015, giá hành tím giống tại Sóc Trăng đến nay lại tăng lên khá cao, báo hiệu một vụ hành mới sôi nổi. Tuy nhiên, khâu tiêu thụ theo giải pháp thị trường chưa có nhiều chuyển biến, trong khi không thể trông chờ mãi vào cách giải cứu của các “hiệp sĩ”...

Tuesday. July 28th, 2015
Thu lãi 1 tỷ mỗi năm từ trồng cam sành Thu lãi 1 tỷ mỗi năm từ trồng cam sành

Từ miền Tây khăn gói lên mảnh đất Lâm Đồng lập nghiệp, nhờ chịu thương, chịu khó tìm tòi và biết áp dụng kỹ thuật trồng cam. Đến nay, anh Lê Hoàng Minh (35 tuổi, ở xã Đại Lào, TP Bảo Lộc) đã có một vườn cam sành thu lãi khoảng 1 tỷ đồng mỗi năm.

Tuesday. July 28th, 2015
Thu bạc triệu từ trồng sen lấy ngó trên đất lúa Thu bạc triệu từ trồng sen lấy ngó trên đất lúa

Sen rất dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, sử dụng phân bón tương đối ít, sau khi trồng 1 năm thì thu hoạch (có thể thu hoạch kéo dài hơn 2 năm tùy điều kiện).

Tuesday. July 28th, 2015
Điều kiện vay vốn quá khắt khe Điều kiện vay vốn quá khắt khe

Ông Phan Văn Đon- Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Phước cho biết, định hướng của các tỉnh Đông Nam Bộ hiện nay là tập trung đẩy mạnh phát triển trồng trọt, chăn nuôi theo mô hình hiện đại, quy mô lớn. Và để đạt được mục tiêu này cần có một nguồn lực tài chính mạnh.

Tuesday. July 28th, 2015