Đang Tồn Kho Gần 339 Ngàn Tấn Đường
![Đang Tồn Kho Gần 339 Ngàn Tấn Đường](/temp/resize/400x300/upload/news/01-2015/mia-duong-8078586.jpg)
Do lượng đường tồn kho lớn, tiêu thụ khó khăn, giá bán buôn đường kính trắng loại 1 tại nhà máy đường giảm so với tháng trước từ 500 - 1.000 đồng/kg
Theo Cục chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, tính đến ngày 15/01/2015 toàn bộ các nhà máy đường đã vào sản xuất niên vụ 2014-2015, các nhà máy đã ép được 5.618.900 tấn mía, sản xuất được 505.950 tấn đường. So với cùng kỳ năm trước, lượng mía ép giảm 1.359.100 tấn, lượng đường giảm 97.650 tấn.
Lượng đường tồn kho các nhà máy đến ngày 15/01/2015 là 338.530 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước 12.470 tấn.
Lượng đường các nhà máy bán ra từ 15/12/14 đến 15/01/15 là 158.170 tấn, thấp hơn cùng kỳ năm trước 13.330 tấn.
Hai tháng vừa qua lượng tiêu thụ đường thấp hơn năm trước do việc xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó khăn.
Do lượng đường tồn kho lớn, tiêu thụ khó khăn, giá bán buôn đường kính trắng loại 1 (có VAT) tại nhà máy đường giảm so với tháng trước 500 – 1.000 đ/kg, ở mức từ 11.000 – 11.500 đ/kg.
Giá mua mía 10 CCS tại ruộng hiện vẫn ổn định: Nghệ An: 780.000 – 810.000 đ/T; Cao Bằng, Sơn La: 800.000 - 870.000đ/T; Tuyên Quang, Hòa Bình, Thanh Hóa, Gia Lai, Tây Ninh: 900.000 đ/T; Đồng bằng sông Cửu Long: 750.000 đ/T; Phú Yên: 920.000 đ/T.
Mới đây, trước thông tin Bộ Công Thương đề nghị cho nhập khẩu 50.000 tấn đường từ Lào với mức thuế 0%, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đã có công văn gửi Thủ tướng đề nghị tạm thời chưa cho nhập khẩu đường từ Lào
Theo VSSA, vụ mía đường 2014-2015 dự báo tổng nguồn cung là 2 triệu tấn chưa kể đường nhập khẩu không chính thức, đường nhập lậu trong khi mức tiêu thụ năm 2015 khoảng 1,3-1,4 triệu tấn. Như vậy lượng đường dư thừa trong năm 2015 sẽ trên 600.000 tấn.
Đây là nguyên nhân làm giá đường liên tục giảm kéo theo giá mía giảm sâu, dẫn đến tình trạng nông dân thua lỗ và phá bỏ mía. Do đó, VSSA kiến nghị Thủ tướng tạm thời chưa cho nhập lượng đường này để xem xét các yếu tố ảnh hưởng liên quan đến thời điểm, cơ chế, chính sách...
Có thể bạn quan tâm
![Ngành mía đường đột phá để hội nhập](/temp/resize/75x75/upload/news/05-2015/nganh-mia-duong-6c05013a6146e7711146b580c70f5bda.jpg)
Khi hội nhập, ngành mía đường Việt Nam sẽ phải làm gì để cạnh tranh, khi giá mía thành phẩm luôn cao hơn ở các nước khác?
![Cảnh giác với việc mua cá sấu non](/temp/resize/75x75/upload/news/05-2015/mua-ca-sau-non-83e199bea93b338c16c14a16d60c0434.jpg)
Theo thông tin từ cơ quan quản lý, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu gần 3 tháng nay xuất hiện thương lái lùng mua cá sấu 'non' (loại cá sấu từ 3 - 6 kg/con), khiến cho giá của loại cá sấu này tăng đột biến.
![Người nuôi cá tầm lao đao vì cá nhập lậu](/temp/resize/75x75/upload/news/05-2015/nuoi-ca-tam-9fa6dc22928feac5aaa9bdc897c0630b.jpg)
21 doanh nghiệp nuôi cá nước lạnh giờ chỉ còn một nửa. Nguyên nhân là do không thể cạnh tranh với cá thương phẩm nhập từ Trung Quốc.
![Gấp rút nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành mía đường](/temp/resize/75x75/upload/news/05-2015/nganh-mia-duong-01-f5009cc951edda0235a3752aeb25d52a.jpg)
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát khẳng định rằng so với các loại cây trồng khác, mía đường vẫn là ngành được bảo hộ cao nhất; phải gấp rút thực hiện giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh ngành mía đường.
![Thương lái Trung Quốc lại săn lùng hạt ươi](/temp/resize/75x75/upload/news/05-2015/hat-uoi-88262423fea27fd974482c3333ef7f16.jpg)
Thời gian gần đây tại một số huyện của tỉnh Kon Tum, thương lái người Trung Quốc lại tìm đến thu mua hạt ươi.