Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi bò

Đai cổ đuổi muỗi xê-rê cho gia súc

Đai cổ đuổi muỗi xê-rê cho gia súc
Tác giả: T.Phương
Ngày đăng: 15/04/2016

Các nhà nghiên cứu đã phát triển loại đai cổ mang thuốc xua đuổi côn trùng có chứa chất tổng hợp giống như mùi của loài gia súc mà muỗi xê-rê thường tránh, chẳng hạn như mùi của loài linh dương.

Đai được đeo quanh cổ của gia súc sẽ khiến lũ muỗi choáng váng – làm giảm khả năng châm chích truyền lây bệnh trùng mũi khoan (trypanosomiasis) – còn gọi là bệnh ngủ.

Theo K.Rajinder Saini - một nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu Sinh lý và Sinh thái học côn trùng quốc tế (icipe) - nơi phát triển loại đai cổ này - trên ba triệu gia súc bị chết mỗi năm do căn bệnh này.

Điều này có nghĩa là mất đi nửa triệu tấn sữa và một triệu tấn thịt mỗi năm.

Liên minh châu Âu đã ký một thoả thuận trị giá 1,8 triệu USD với icipe để được thử nghiệm loại đai cổ này cho tộc người chăn nuôi gia súc Maasai ở Đông Phi trong vòng ba năm tới để đảm bảo rằng công nghệ này hoạt động theo dạng thức mới nhất của nó.

Loại thuốc trừ sâu đã trải qua một số thử nghiệm ở Kenya và Zimbabwe, dự kiến sẽ là một bước đột phá.

 


Có thể bạn quan tâm

Giữ lại nitơ trong sữa bò, không để thất thoát theo chất thải Giữ lại nitơ trong sữa bò, không để thất thoát theo chất thải

Theo các nhà khoa học Mỹ, lượng nitơ có trong thức ăn của bò sữa được giữ lại trong sữa với hàm lượng rất ít, phần lớn lượng nitơ còn lại bị thất thoát ra ngoài theo chất thải (phân và nước tiểu). Vì vậy, việc cần làm trước mắt là phải “chuyển” (càng nhiều càng tốt) lượng nitơ có trong thức ăn “đến” nguồn sữa vắt.

13/04/2016
Mắt của gia súc có thể cho thấy dấu hiệu mắc bệnh viêm não thể bọt biển ở bò (còn gọi là bệnh bò điên BSE) Mắt của gia súc có thể cho thấy dấu hiệu mắc bệnh viêm não thể bọt biển ở bò (còn gọi là bệnh bò điên BSE)

Các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng rằng quan sát cặp mắt của gia súc có thể sẽ là cơ sở cho một thử nghiệm để khám phá khả năng nhiễm tác nhân gây bệnh bò điên.

13/04/2016
Nông dân nuôi bò sữa có thể chống lại mối đe dọa của bệnh Johne Nông dân nuôi bò sữa có thể chống lại mối đe dọa của bệnh Johne

Theo nghiên cứu của Kim Cook, nhà vi trùng học của Phòng Nghiên cứu chất thải động vật thuộc Viện Nghiên cứu nông nghiệp Mỹ (ARS) ở Bowling Green và Carl Bolster, nhà thủy học ở Bowling Green, cùng các đồng nghiệp khác, hai lời khuyên để ngăn ngừa bệnh Johne cho các trang trại chăn nuôi bò sữa là: Sử dụng máng nước bằng thép không rỉ và thêm clo vào nước

15/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.