Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đặc Sản Cam Xoàn Mùa Tết

Đặc Sản Cam Xoàn Mùa Tết
Ngày đăng: 23/01/2014

Khoảng 4 năm nay, một số nhà vườn ở quận Ô Môn đã chịu khó học hỏi về kỹ thuật và tìm loại cây ăn trái giống mới thích hợp với vùng đất ở đây. Trong số đó, ông Trần Văn Hiện (Bảy Hiện) là người đầu tiên chuyển sang trồng cam xoàn tại khu vực Thới Hòa, phường Thới An, quận Ô Môn - TP Cần Thơ.

Sau khi nghiên cứu kỹ về đặc tính của cây cam xoàn, tháng 11 năm 2009, ông Bảy Hiện bắt đầu trồng thử nghiệm 300 gốc. Chuẩn bị đón Tết năm 2013, ông thu hoạch lứa đầu được 6 tấn trái, bán trên 150 triệu đồng, kết quả thật không ngờ. Đón Tết Giáp Ngọ 2014 sắp tới, ông phấn khởi cho biết vườn cam đạt khoảng 7 tấn trái, thương lái thu mua tại chỗ với giá 39.000 đồng/kg/loại tốt, thu về trên 200 triệu đồng, chưa kể vụ kế tiếp.

Cùng khu vực với ông Bảy Hiện, nông dân Nguyễn Văn E (Hai E) cũng vừa thu hoạch trên 1 tấn cam xoàn vụ Tết Giáp Ngọ. Những ngày này, ông Hai E đang chăm chút cho lứa cam lạc hậu dự kiến thu hoạch vào khoảng tháng hai âm lịch. Ngoài cam xoàn, ông Hai E còn trồng thêm bưởi thanh kiều, một loại bưởi trái to từ 3 - 5 kg, mỗi vụ Tết hái trên 2 tấn, thu nhập tổng cộng trên 100 triệu đồng.

Theo ông Bảy Hiện, cam xoàn trồng bằng cây chiết, sau ba năm sẽ cho trái, nhưng muốn cho năng suất cao, chất lượng bảo đảm, người trồng cần phải tuân thủ các quy trình kỹ thuật một cách khắt khe, nhất là khâu xử lý đất, phân, thuốc sao cho hợp lý và mang tính bền vững. Giống cam này thích đất màu mỡ, tốt nhất là đất thịt pha cát. Để giúp cho cây xanh tươi, sai trái, chất lượng bảo đảm, người trồng phải chủ động về nguồn nước tưới tiêu, chú ý giữ cho nền đất khô ráo, tuyệt đối không để bị úng.

Đặc điểm của cam xoàn là vỏ dầy, trái tròn, ít hột, thơm ngon và ngọt nhất trong tất cả các loại cam. Từ ưu điểm đó, cam xoàn dễ tiêu thụ, khách hàng rất ưa chuộng, có bao nhiêu thương lái cũng đặt cọc với giá từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, cao hơn quýt hồng và gấp đôi cam sành (nếu bán lẻ giá sẽ cao hơn).

Ngày Tết, mâm trái cây trên bàn thờ vừa có quýt hồng màu son rực rỡ kết hợp với màu cam xoàn phớt vàng sẽ giúp cho mâm ngũ quả trở nên tươi tắn và thể hiện ý nghĩa tràn đầy sức sống.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng khu vực Thới Hòa, cho biết: Thới Hòa là vùng đất pha cát rất thích hợp với nhiều loại cây ăn trái, nhất là cây có muối. Do đó, nhiều nhà vườn ở đây đã có hướng chuyển sang trồng cam xoàn. Hy vọng trong một ngày gần đây loại cam này sẽ được nhân rộng, hướng tới xuất khẩu, mang lợi ích kinh tế về cho bà con nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật

Nuôi ong lấy mật không phải là nghề mới ở Bắc Ninh. Trong nhiều năm qua, nghề này chưa có bước phát triển đáng kể bởi những người nuôi ong trong tỉnh chủ yếu vẫn nuôi với hình thức nhỏ lẻ, sản phẩm để phục vụ nhu cầu gia đình là chính. Vài năm gần đây, diện tích vườn đồi, rừng và trang trại trồng trọt của tỉnh đã tăng lên đáng kể, cây cối phát triển xanh tươi, trong đó có nhiều loại cây là nguồn mật cho ong... Một số hộ nông dân tại các địa phương như Phật Tích, Việt Đoàn (Tiên Du), Nam Sơn (T.P Bắc Ninh) và Tân Lãng (Lương Tài)... đã biết tận dụng cơ hội phát triển nghề nuôi ong và đem lại nguồn thu nhập cao, trong khi chi phí đầu tư không lớn.

04/11/2013
Cây Sen Hiệu Quả Kinh Tế Và Giải Quyết Việc Làm Ở Đồng Tháp Cây Sen Hiệu Quả Kinh Tế Và Giải Quyết Việc Làm Ở Đồng Tháp

Nhiều năm đứng trên đất lúa ở huyện Tháp Mười, Cao Lãnh (Đồng Tháp)... cây sen đã khẳng định được hiệu quả kinh tế, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

23/04/2013
Giá Tôm Nguyên Liệu Tăng Nhưng Vẫn Thiếu Nguồn Cung Ở Cà Mau Giá Tôm Nguyên Liệu Tăng Nhưng Vẫn Thiếu Nguồn Cung Ở Cà Mau

Từ đầu tháng 4 đến nay, giá tôm nguyên liệu ở tỉnh Cà Mau tăng mạnh. Tôm loại 1 cỡ 20 con/kg tăng từ 230.000 đồng/kg lên 250.000 đồng/kg. Tôm nguyên liệu loại 25 – 30 con/kg giá từ 180.000 đồng lên 220.000 đồng/kg.

24/04/2013
Triển Khai Mô Hình Cánh Đồng Mía Mẫu Áp Dụng Cơ Giới Hóa Triển Khai Mô Hình Cánh Đồng Mía Mẫu Áp Dụng Cơ Giới Hóa

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên cho biết, mô hình cánh đồng mía mẫu áp dụng cơ giới hóa được triển khai trong niên vụ mía 2013-2014 trên 40ha tại các xã Ea Ly (Sông Hinh) 10ha, Ea Chà Rang (Sơn Hòa) 10ha và Xuân Quang 1 (Đồng Xuân) 20ha.

24/04/2013
Làm Giàu Từ Trồng Cây Ăn Quả, Nuôi Ong Lấy Mật Làm Giàu Từ Trồng Cây Ăn Quả, Nuôi Ong Lấy Mật

Đến thăm mô hình trang trại trồng cây ăn quả, nuôi ong lấy mật của hộ ông Hoàng Văn Tung, xóm Lý Nhân xã Bá Xuyên (T.X Sông Công - Thái Nguyên), chúng tôi cảm phục nghị lực và ý chí của người nông dân chăm chỉ này. Bằng sức lao động của chính mình, vợ chồng ông Tung đã xây dựng lên mô hình kinh tế hiệu quả cho doanh thu xấp xỉ 700 triệu đồng mỗi năm.

25/04/2013