Đã giải cứu 1.000 tấn hành tím
Tại thị xã Vĩnh Châu, 7-8 nhóm đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tình nguyện luôn tất bật cùng nhân viên của HTX Hành tím Vĩnh Châu đến tận nhà dân để thu mua, đóng gói cung cấp cho các công ty, trường học…
Trong cái nắng oi bức, nhiều ĐVTN vẫn miệt mài thu gom hành tím đưa lên xe tải chở đi tiêu thụ. Quệt vội những dòng mồ hôi trên mặt, anh Nguyễn Minh Tâm, ĐVTN của thị xã Vĩnh Châu, nói: “Dù vất vả nhưng không bằng nỗi khổ của người dân một nắng hai sương sản xuất ra củ hành mà không tiêu thụ được. Thấy bà con bán được hành, tụi này vui lắm”.
Tại Công viên 30-4 của TP Sóc Trăng, điểm bán hành tím giá 10.000 đồng/kg do các ĐVTN tình nguyện đứng ra tổ chức cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng.
Theo ông Nguyễn Thành Duy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng, từ giữa tháng 4 đến nay, Tỉnh đoàn đã đứng ra phối hợp với các doanh nghiệp ở Hà Nội, TP HCM, các siêu thị… thu mua hành tím trong dân. Do lượng hành tồn quá nhiều nên những hộ nghèo, cận nghèo sẽ được ưu tiên thu mua trước.
Theo kế hoạch, ĐVTN của Sóc Trăng sẽ hỗ trợ thu mua hành cho nông dân trong vòng một tháng. LĐLĐ tỉnh Sóc Trăng cũng có văn bản kêu gọi công đoàn viên của tỉnh mỗi người mua 5 kg hành tím giúp dân.
Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu, thừa nhận việc “giải cứu” đang thực hiện chỉ là giải pháp tình thế chứ không thể bền vững. “Muốn hành tím không bí đầu ra, ngay từ bây giờ, địa phương và các ngành chức năng của tỉnh phải gấp rút xúc tiến quảng bá, mở rộng thị trường nội địa cho hành tím, đặc biệt là hệ thống siêu thị. Bởi lẽ, hành tím được trồng rộ ở Vĩnh Châu hàng chục năm qua nhưng chúng ta vô tình “lờ” đi thị trường nội địa, chỉ tập trung cho xuất khẩu” - ông Công thừa nhận.
Có thể bạn quan tâm
Ông Phạm Văn Chung, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn, cho biết: Vụ sản xuất Đông Xuân 2015-2016, Hoài Nhơn có kế hoạch xây dựng 60 cánh đồng lớn (CĐL).
Giảm công lao động, rút ngắn thời gian sản xuất, tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập, tiêu thụ dễ dàng là những ưu điểm của phương thức sản xuất muối trải bạt được diêm dân trong tỉnh ứng dụng gần đây.
Không chỉ sản phẩm từ các thương hiệu lớn của Nhật và các nước châu Âu vốn đã khẳng định vị thế, mà các tên tuổi đến từ các nước ASEAN cũng đang “đổ bộ” mạnh mẽ vào thị trường Việt.
Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã ưu tiên chọn ba giống lúa gồm Jasmine, lúa thơm và nếp đặc sản để xây dựng thương hiệu.
Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vẫn diễn ra tràn lan do các biện pháp chế tài chưa đủ nghiêm, thậm chí ít nhiều còn dung dưỡng cho các hành vi phạm pháp, theo thông tin từ một cuộc gặp gỡ báo chí ở Đồng Nai ngày 22-10.