Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cựu Chiến Binh Huyện Điện Biên Làm Kinh Tế Giỏi

Cựu Chiến Binh Huyện Điện Biên Làm Kinh Tế Giỏi
Ngày đăng: 28/06/2013

Phát huy phẩm chất “bộ đội cụ Hồ”, dù tuổi đã cao song rất nhiều cựu chiến binh ở huyện Điện Biên vẫn tích cực tham gia công tác xã hội, lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Nhiều cựu chiến binh (CCB) đã trở thành những điển hình kinh tế giỏi, đóng góp nhiều trong phong trào xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Đã gần 70 tuổi, CCB Trần Văn Muôn, đội 3, Pom Lót, huyện Điện Biên vẫn tích cực tăng gia sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình. Ngoài thời gian làm dịch vụ xay xát, ông Muôn còn tranh thủ nuôi lợn, gà với thu nhập bình quân 160 triệu đồng/năm. Ngoài ra ông còn giữ chức Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Sam Mứn. Có điều kiện ông đã tư vấn, giúp đỡ nhiều hội viên cao tuổi hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn.

Cựu chiến binh Lê Văn Hoàn ở đội 7, xã Thanh Hưng cũng là một trong nhiều điển hình trong phong trào cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở huyện Điện Biên, với mô hình khoanh nuôi bảo vệ trên 100ha rừng. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, mô hình kinh tế của ông Hoàn còn tạo việc làm cho 10 - 15 lao động tại địa phương với thu nhập trung bình 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay Hội CCB binh huyện Điện Biên có 3.885 hội viên. Với 145 hội viên làm kinh tế giỏi, gia đình có thu nhập cao nên Hội CCB huyện được đánh giá là một trong những cấp hội có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm nhanh. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, nhiều CCB đã động viên gia đình khắc phục khó khăn, mạnh dạn vay vốn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bằng nhiều hình thức, Hội đã giúp đỡ hội viên vay vốn với lãi suất ưu đãi để có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất.

Ngoài hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi cho hội viên theo Chương trình 120, Hội còn phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện thẩm định, giải ngân hiệu quả các dự án hỗ trợ. Hiện toàn huyện có 84 tổ vay vốn do hội CCB quản lý với 2.361 hộ được vay, tổng dư nợ 46 tỷ đồng. Để nâng cao hiệu quả và công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn vay, các tổ vay vốn tại cơ sở đều được kiện toàn. Cấp hội thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thu hồi gốc, lãi đúng kỳ hạn. Qua công tác kiểm tra, 100% số hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình.

Năm qua, các cấp hội đã phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức 10 lớp tập huấn khuyến nông khuyến ngư, 15 lớp tập huấn xoá đói giảm nghèo cho gần 400 hội viên; tư vấn cho hội viên các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình và tại địa phương. Với các xã vùng ngoài như: Nà Tấu, Nà Nhạn, Hội khuyến khích hội viên mở rộng diện tích trồng cây dong riềng; xã Na Ư phát triển cây đậu tương; Núa Ngam trồng ngô, sắn...

Không ngừng củng cố, nâng cao hiệu quả các hoạt động của tổ chức hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, tuổi cao gương sáng trong hội viên nên tỷ lệ gia đình hội viên CCB nghèo và cận nghèo ở huyện Điện Biên giảm nhanh, từ 665 hộ trong năm 2012 đến nay chỉ còn 330 hộ. Nhiều gương điển hình trong phong trào thi đua sản xuất, làm kinh tế giỏi không chỉ ở các xã vùng lòng chảo có điều kiện thuận lợi mà cả ở các xã vùng ngoài, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Như cụ Và Gà So, bản Con Cang, xã Na Ư có trang trại nuôi trâu, bò, dê cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm; ông Lò Văn Nộ, bản Xẻ, xã Nà Tấu với mô hình nuôi trâu, bò, lợn.

Ông Vũ Tiến Tám, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Điện Biên cho biết: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, bên cạnh việc động viên hội viên phát triển các mô hình chăn nuôi, cấp hội sẽ tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các đơn vị giúp hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, nhân rộng các mô hình điểm. Đồng thời sẽ tăng cường kiểm tra việc sử dụng, đánh giá hiệu quả nguồn vốn vay tại các cơ sở hội. Riêng với các xã vùng ngoài, hội sẽ chủ động phối hợp với Trạm khuyến nông - khuyến ngư giúp hội viên tiếp cận các giống cây con mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tận dụng thế mạnh vườn đồi, rừng núi để phát triển kinh tế gia đình


Có thể bạn quan tâm

Triển Khai Nhanh Mô Hình Liên Kết Tiêu Thụ Lúa Gạo Triển Khai Nhanh Mô Hình Liên Kết Tiêu Thụ Lúa Gạo

Những mô hình này đã tổ chức sản xuất, nâng cao hiệu quả, giá trị của hạt gạo, góp phần làm thay đổi tập quán sản xuất nhỏ lẻ, manh mún lâu nay của người dân. Phó thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương và bộ ngành tập trung chỉ đạo thực hiện để đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp sớm đi vào cuộc sống một cách có hiệu quả nhất.

15/07/2014
Mô Hình Sử Dụng Thức Ăn Lên Men Lỏng Chăn Nuôi Lợn Thịt Phát Huy Hiệu Quả Mô Hình Sử Dụng Thức Ăn Lên Men Lỏng Chăn Nuôi Lợn Thịt Phát Huy Hiệu Quả

Với mục tiêu giúp các hộ chăn nuôi giảm tỷ lệ tiêu tốn thức ăn/1 kg tăng trọng, giảm chi phí thức ăn khoảng 10-15%, từ đó nâng cao giá trị sản xuất trong chăn nuôi lợn, năm 2014, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phối hợp với trạm khuyến nông các huyện Hoằng Hóa, Đông Sơn, Vĩnh Lộc, tổ chức thực hiện mô hình chăn nuôi lợn thịt sử dụng thức ăn lên men lỏng, tại 46 hộ thuộc 3 huyện trên, với quy mô 5-10 con/hộ.

01/08/2014
Long An Nuôi Tôm Chân Trắng Lãi 500 Triệu Đồng Mỗi Ha Long An Nuôi Tôm Chân Trắng Lãi 500 Triệu Đồng Mỗi Ha

Hiện nay, các huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ và Châu Thành, tỉnh Long An đã thu hoạch xong 2.780ha tôm, đạt hơn 80% diện tích nuôi. Nông dân lãi từ 250 đến 350 triệu đồng/ha, có hộ lãi hơn 500 triệu đồng/ha.

15/07/2014
Giá Tiêu Tăng Mức Kỷ Lục Giá Tiêu Tăng Mức Kỷ Lục

Ngày 31-7 giá tiêu trung bình tại các tỉnh Tây nguyên và Đông Nam bộ đã lên mức 187.000-188.000 đồng/kg trong khi giá bán tại các hộ bảo quản tốt, độ ẩm dưới 12% là 200.000 đồng/kg.

01/08/2014
Quang Bình Thực Hiện Tốt Công Tác Phòng, Chống Dịch Bệnh Gia Súc, Gia Cầm Quang Bình Thực Hiện Tốt Công Tác Phòng, Chống Dịch Bệnh Gia Súc, Gia Cầm

Quang Bình là một huyện có các tiềm năng lợi thế về đất đai, lực lượng lao động dồi dào để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Huyện có 2 tuyến đường quan trọng, đó là Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 183 chạy qua, nối từ Quốc lộ 2 với các tỉnh Lào Cai, Yên Bái.

16/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.