Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cựu Chiến Binh Huyện Điện Biên Làm Kinh Tế Giỏi

Cựu Chiến Binh Huyện Điện Biên Làm Kinh Tế Giỏi
Publish date: Friday. June 28th, 2013

Phát huy phẩm chất “bộ đội cụ Hồ”, dù tuổi đã cao song rất nhiều cựu chiến binh ở huyện Điện Biên vẫn tích cực tham gia công tác xã hội, lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Nhiều cựu chiến binh (CCB) đã trở thành những điển hình kinh tế giỏi, đóng góp nhiều trong phong trào xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Đã gần 70 tuổi, CCB Trần Văn Muôn, đội 3, Pom Lót, huyện Điện Biên vẫn tích cực tăng gia sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình. Ngoài thời gian làm dịch vụ xay xát, ông Muôn còn tranh thủ nuôi lợn, gà với thu nhập bình quân 160 triệu đồng/năm. Ngoài ra ông còn giữ chức Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Sam Mứn. Có điều kiện ông đã tư vấn, giúp đỡ nhiều hội viên cao tuổi hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn.

Cựu chiến binh Lê Văn Hoàn ở đội 7, xã Thanh Hưng cũng là một trong nhiều điển hình trong phong trào cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở huyện Điện Biên, với mô hình khoanh nuôi bảo vệ trên 100ha rừng. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, mô hình kinh tế của ông Hoàn còn tạo việc làm cho 10 - 15 lao động tại địa phương với thu nhập trung bình 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay Hội CCB binh huyện Điện Biên có 3.885 hội viên. Với 145 hội viên làm kinh tế giỏi, gia đình có thu nhập cao nên Hội CCB huyện được đánh giá là một trong những cấp hội có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm nhanh. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, nhiều CCB đã động viên gia đình khắc phục khó khăn, mạnh dạn vay vốn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bằng nhiều hình thức, Hội đã giúp đỡ hội viên vay vốn với lãi suất ưu đãi để có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất.

Ngoài hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi cho hội viên theo Chương trình 120, Hội còn phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện thẩm định, giải ngân hiệu quả các dự án hỗ trợ. Hiện toàn huyện có 84 tổ vay vốn do hội CCB quản lý với 2.361 hộ được vay, tổng dư nợ 46 tỷ đồng. Để nâng cao hiệu quả và công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn vay, các tổ vay vốn tại cơ sở đều được kiện toàn. Cấp hội thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thu hồi gốc, lãi đúng kỳ hạn. Qua công tác kiểm tra, 100% số hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình.

Năm qua, các cấp hội đã phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức 10 lớp tập huấn khuyến nông khuyến ngư, 15 lớp tập huấn xoá đói giảm nghèo cho gần 400 hội viên; tư vấn cho hội viên các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình và tại địa phương. Với các xã vùng ngoài như: Nà Tấu, Nà Nhạn, Hội khuyến khích hội viên mở rộng diện tích trồng cây dong riềng; xã Na Ư phát triển cây đậu tương; Núa Ngam trồng ngô, sắn...

Không ngừng củng cố, nâng cao hiệu quả các hoạt động của tổ chức hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, tuổi cao gương sáng trong hội viên nên tỷ lệ gia đình hội viên CCB nghèo và cận nghèo ở huyện Điện Biên giảm nhanh, từ 665 hộ trong năm 2012 đến nay chỉ còn 330 hộ. Nhiều gương điển hình trong phong trào thi đua sản xuất, làm kinh tế giỏi không chỉ ở các xã vùng lòng chảo có điều kiện thuận lợi mà cả ở các xã vùng ngoài, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Như cụ Và Gà So, bản Con Cang, xã Na Ư có trang trại nuôi trâu, bò, dê cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm; ông Lò Văn Nộ, bản Xẻ, xã Nà Tấu với mô hình nuôi trâu, bò, lợn.

Ông Vũ Tiến Tám, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Điện Biên cho biết: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, bên cạnh việc động viên hội viên phát triển các mô hình chăn nuôi, cấp hội sẽ tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các đơn vị giúp hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, nhân rộng các mô hình điểm. Đồng thời sẽ tăng cường kiểm tra việc sử dụng, đánh giá hiệu quả nguồn vốn vay tại các cơ sở hội. Riêng với các xã vùng ngoài, hội sẽ chủ động phối hợp với Trạm khuyến nông - khuyến ngư giúp hội viên tiếp cận các giống cây con mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tận dụng thế mạnh vườn đồi, rừng núi để phát triển kinh tế gia đình


Related news

Cá Chim Vây Vàng Góp Phần Đa Dạng Hóa Đối Tượng Nuôi Cho Bà Con Cá Chim Vây Vàng Góp Phần Đa Dạng Hóa Đối Tượng Nuôi Cho Bà Con

Để tài “Hoàn thiện quy trình sản xuất giống nhân tạo cá chim vây vàng và tổ chức chuyển giao cho người dân tại Khánh Hòa” của nhóm tác giả Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản (Đại học Nha Trang) đã mở ra hướng đi mới cho nghề nuôi biển tại Khánh Hòa.

Saturday. August 2nd, 2014
Quảng Bình Khai Thác Thủy Sản Đạt Gần 24.000 Tấn Quảng Bình Khai Thác Thủy Sản Đạt Gần 24.000 Tấn

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình có gần 4.200 tàu cá các loại. Trong số này đã có trên 533 tàu cá đã được lắp đặt hệ thống liên lạc tầm xa và đã tham gia đánh bắt ở các vùng biển xa và ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Thursday. July 17th, 2014
Sản Lượng Thủy Sản Vĩnh Phúc Ước Đạt Trên 9.000 Tấn Sản Lượng Thủy Sản Vĩnh Phúc Ước Đạt Trên 9.000 Tấn

Từ đầu năm đến nay, sản xuất thủy sản của Vĩnh Phúc thuận lợi, do có mưa nhiều, tình hình dịch bệnh ít xảy ra, giá các loại thủy sản luôn ổn định, tạo điều kiện cho các hộ, cơ sở sản xuất và nuôi trồng thủy sản tiếp tục phát triển đem lại lợi nhuận kinh tế cao.

Thursday. July 17th, 2014
Phụ Phí “Đè” Thủy Sản Phụ Phí “Đè” Thủy Sản

Ngày 31-7, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết vừa ký văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Hải quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) thủy sản về các loại phí phụ thu của các hãng tàu và cảng Cát Lái.

Saturday. August 2nd, 2014
Nông Dân Chịu Lép Nông Dân Chịu Lép

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, từ đầu tháng 7 đến nay, giá gạo nguyên liệu tại ĐBSCL đang tăng. Giá gạo được doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu mua vào từ 6.850 - 7.000 đồng/kg đối với giống IR 50404 (tùy chất lượng), tăng khoảng 100-150 đồng/kg so với mức giá tuần rồi.

Thursday. July 17th, 2014