Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Cửa hàng thực phẩm sạch dễ tìm nhưng khó tin

Cửa hàng thực phẩm sạch dễ tìm nhưng khó tin
Tác giả: San Nguyễn
Ngày đăng: 20/09/2016

100m có 1 cửa hàng

Nếu như trước đây, muốn mua rau sạch, người tiêu dùng phải tìm vào các siêu thị lớn có uy tín hoặc những nơi được cho là có nguồn rau bảo đảm, có dán nhãn và chứng nhận của các cơ quan chức năng. Giờ đây, không khó để tìm một cửa hàng rau sạch ở nhiều đường phố trong khu vực các quận nội thành.

Ngoài những cửa hàng đã có thương hiệu như Bác Tôm, Sói Biển, BigGreen… xuất hiện rất nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ, lẻ. Nhiều đoạn đường chỉ dài có 500m có tới 5 cửa hàng bán rau sạch, thực phẩm sạch thuộc nhiều đơn vị khác nhau. Ngoài ra trên các trang mạng, địa chỉ cung cấp rau và thực phẩm sạch cũng mở ra nhan nhản. Chỉ cần một cú nhấp chuột hay điện thoại, rau sẽ được chở tới tận cửa văn phòng hoặc gia đình.

Để mua được đúng sản phẩm an toàn, người tiêu dùng nên lựa chọn những đơn vị có uy tín. L.S

“Nếu chúng ta không quản lý theo chuỗi, từ khâu sản xuất, chế biến đến thành phẩm, vận chuyển, giao thương... thì không thể đảm 100% thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng”.

Anh Trần Mạnh Chiến
– Chủ chuỗi cửa hàng
thực phẩm sạch Bác Tôm

Hầu hết các sản phẩm rau củ, hoa quả tươi tại các cửa đều được đóng mác là an toàn hoặc hữu cơ, có ghi nơi đóng gói, sản xuất. Nhưng người tiêu dùng vẫn rất hoang mang trước sự “dồn dập” của các cửa hàng nông sản sạch. Chị Lê Thị Ngọc ở Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ, một người hay mua thực phẩm sạch ở các cửa hàng nông sản cho hay: “Từ khi nghe nhiều thông tin không hay về chất lượng thực phẩm, tôi đã chuyển sang mua hàng ở các cửa hàng nông sản sạch. Chủ yếu ở đó bán các loại thực phẩm được sản xuất an toàn hoặc hữu cơ. Nhưng tôi cũng rất dè dặt trong việc mua hàng, vì cũng không thể nào kiểm soát được hết. Qua tìm hiểu, tôi được biết thực phẩm hữu cơ được sản xuất rất ít và cũng rất ít cơ sản xuất có chứng nhận hữu cơ. Nhưng nhiều cửa hàng, tôi cũng thấy họ vẫn đóng nhãn là thực phẩm hữu cơ. Giá cả của các loại thực phẩm hữu cơ vẫn cao hơn nhiều so với thực phẩm an toàn. Đi mua hàng, nhiều khi tôi cũng chỉ biết đặt niềm tin vào chủ cửa hàng để lựa chọn thực phẩm cho gia đình”.

Tìm địa chỉ uy tín

Mới đây, Bộ NNPTNT chính thức công bố 69 địa chỉ cung cấp sản phẩm nông sản đã được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi trên toàn quốc. Tuy nhiên, trong danh sách nói trên, Hà Nội chỉ có 7 địa điểm cung cấp sản phẩm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Theo ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNT), không phải cửa hàng cứ lấy thực phẩm, dù sạch về bán là đủ điều kiện kinh doanh. Ngoài giấy đăng ký kinh doanh, cửa hàng phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do chi cục cấp.

Anh Trần Mạnh Chiến – Chủ chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm cho rằng, nhiều cửa hàng kinh doanh cố mở ra nhiều, làm to để thu hút khách, hút nhà sản xuất vào để lấy chỗ nọ bù chỗ kia. Nhưng cửa hàng thực phẩm sạch chuẩn đếm trên đầu ngón tay. Người kinh doanh nông sản sạch muốn duy trì được, phải đảm bảo minh bạch về nguồn gốc và thể hiện sản phẩm sạch đúng nghĩa. Bằng cách đến tận nơi sản xuất làm việc, cam kết rõ ràng với từng nhà cung cấp, đảm bảo ổn định về số lượng, chất lượng. Người tiêu dùng muốn tránh mua phải thực phẩm không an toàn, nên lựa chọn các cửa hàng, đơn vị uy tín.

Để bảo vệ mình trước sự nở rộ các cửa hàng thực phẩm sạch, các đơn vị kinh doanh ngày càng minh bạch về nguồn gốc sản phẩm. Chị Nguyễn Nga – đại diện cửa hàng Nông sản Xanh cho biết: Tất cả các gói rau bán tại cửa hàng đều có tem để truy xuất nguồn gốc. Người mua chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã vạch trên tem là có thể biết được rau đó sản xuất ở đâu, ngày nào… Bằng phương pháp này, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của sản phẩm trước khi mua.

Nhiều cửa hàng khác thường xuyên mổ lợn, gà, cá ngay tại cửa hàng để những người quan tâm có thể tận mắt đến xem hoặc tổ chức các buổi thăm quan kết hợp trải nghiệm làm nông dân tại các vùng trồng rau sạch của họ.


Có thể bạn quan tâm

Các địa phương tích cực sản xuất vụ đông Các địa phương tích cực sản xuất vụ đông

Sau đợt mưa lũ do ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 4, các địa phương tập trung khắc phục hậu quả thiệt hại, đồng thời tích cực khôi phục, khép kín diện tích cây trồng vụ đông.

20/09/2016
Tăng cường hợp tác Việt Nam Brazil trong lĩnh vực nông nghiệp Tăng cường hợp tác Việt Nam Brazil trong lĩnh vực nông nghiệp

Việt Nam và Brazil là hai nước có cơ cấu xuất nhập khẩu có thể bổ sung tốt cho nhau.

20/09/2016
Được mùa mất giá, măng khô giảm hơn 50.000 đồng/kg Được mùa mất giá, măng khô giảm hơn 50.000 đồng/kg

Giá măng khô hiện tại chỉ còn từ 160.000 – 170.000 đồng/kg, giảm hơn 50.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

20/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.