Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cơ Hội Rộng Mở Xuất Khẩu Điều

Cơ Hội Rộng Mở Xuất Khẩu Điều
Ngày đăng: 21/05/2014

Hơn 200 DN của 40 quốc gia trên toàn cầu vừa đến VN tham dự Hội nghị điều quốc tế 2014, mở ra cơ hội lớn cho ngành điều VN đẩy mạnh XK, đặc biệt là thị trường Châu Âu.

Với tư cách là quốc gia 8 năm liên tiếp đứng đầu thế giới về sản lượng điều XK ra toàn cầu, rất dễ hiểu tại sao khi Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) tổ chức Hội nghị điều quốc tế 2014, lập tức giành được sự quan tâm đặc biệt của các tập đoàn, DN NK thực phẩm hàng đầu thế giới.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh – Chủ tịch Vinacas, ngành điều VN hiện có 338 đầu mối chế biến điều và đã XK tới hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Riêng trong năm 2013, VN chế biến 1,2 triệu tấn điều thô, XK trên 260.000 tấn nhân sơ chế, hàng chục nghìn tấn nhân chế biến sâu, khoảng 100.000 tấn dầu vỏ hạt điều, đạt kim ngạch khoảng 1,8 tỷ USD.

Ông Robert Saccoccio đến từ Hiệp hội Điều Úc cho biết: “Tới 92% hạt điều NK vào Úc đến từ Việt Nam. Tại sao lại như thế? Trước đây, thị phần còn dành cho hạt điều của Ấn Độ, nhưng về sau VN đã thu phục được nhà NK Úc bởi chất lượng hạt điều của các bạn tốt nhất thế giới!”. Ông Robert cũng cho rằng, các DN VN cũng rất linh hoạt để liên tục đổi mới công nghệ theo yêu cầu của khách hàng, điều mà nhiều nước XK khác thua hẳn.

“Tuy nhiên, người tiêu dùng Úc ngày càng yêu cầu cao và khắt khe. Vì thế, các bạn cần tiếp tục phát huy uy tín trong việc đảm bảo nguồn cung chất lượng và VSATTP. Đây chính là mấu chốt để người tiêu dùng Úc luôn yên tâm sử dụng hạt điều đến từ VN” – ông Robert nói.

Tại Hội điều quốc tế 2014, các DN VN đã ký kết được nhiều hợp đồng NK điều thô từ Châu Phi; hợp đồng XK sản phẩm điều chế biến đến Mỹ, Châu Âu và nhiều quốc gia khác.

Ông Nguyễn Đức Thanh – Chủ tịch Vinacas khẳng định trước Hội nghị: “Chúng tôi luôn cam kết cung cấp các sản phẩm tốt nhất với giá cả hợp lý nhất cho các khách hàng mua điều trên toàn cầu”.

Tương tự, ông Rajkuma đến từ Cty Rals International Vietnam khẳng định: “Tôi kinh ngạc khi thấy một số nhà máy chế biến điều XK của VN đã trang bị cả máy chụp XQ, giúp loại bỏ tới 98% vật thể lạ trong sản phẩm. Điều này giải thích tại sao VN đã làm được cuộc cách mạng trong ngành điều khi 8 năm liên tiếp XK đứng số 1 thế giới. Riêng trong năm 2013, ngành điều VN đã XK sang Mỹ với sản lượng tăng tới 30%, đây là con số quá ấn tượng!”.

Ông Rajkuma cũng khuyến cáo rằng, vấn đề kiểm soát và đảm bảo chất lượng ổn định trong thời gian tới cần tiếp tục được các DN cam kết và thực hiện thật tốt. “Bởi lẽ, Luật của Mỹ vô cùng nghiêm khắc. Chỉ cần các bạn vi phạm về VSATTP thì mức phạt có thể khiến bạn phá sản!” – ông này cảnh báo.

Liên quan đến việc mở rộng thị trường hạt điều trong thời gian tới, ông Joseph Lang – GĐ Cty Kenko (đơn vị NK hàng đầu các loại hạt ăn được vào Châu Âu), cho biết: “VN chiếm tới 40% thị phần điều XK của toàn cầu và các bạn vẫn còn tiềm năng rất lớn để thâm nhập vào thị trường Châu Âu rộng lớn. Hiện hạt điều VN xuất chủ yếu đến các cảng của Hà Lan, từ đây 75% lượng hàng sẽ qua một số nước Châu Âu.

Trong năm vừa qua mới chỉ có khoảng 9% trong tổng sản lượng điều XK của VN qua Hà Lan, trong khi riêng Mỹ nhập tới 28%, Trung Quốc 20%. Vì thế, thị trường Châu Âu còn rất nhiều tiềm năng, đặc biệt là Đức, Anh, Pháp, Thụy Sĩ nơi người dân có thu nhập cũng như mức tiêu dùng rất cao và hạt điều ngày càng được họ ưa thích”.

Làm cách nào để tăng được thị phần tại đây? Ông Joseph Lang cho rằng, quan trọng nhất là DN điều VN phải luôn đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu về chất lượng VSATTP theo tiêu chuẩn của Châu Âu, Mỹ. Đây là thị trường sẵn sàng trả giá cao hơn cho các thực phẩm tiêu dùng, nhưng họ cũng có yêu cầu về chất lượng và VSATTP cực kỳ nghiêm ngặt.

“Điều đáng mừng là chúng tôi vừa đi tham quan một số nhà máy của VN và nhận thấy các bạn kiểm soát tốt VSATTP. Nó lý giải tại sao những năm vừa qua XK hạt điều của VN qua Châu Âu tăng tới 17%/năm”.


Có thể bạn quan tâm

Ngành cà phê khó đạt mục tiêu xuất khẩu Ngành cà phê khó đạt mục tiêu xuất khẩu

Niên vụ 2014-2015, ngành cà phê đặt mục tiêu xuất khẩu 1,4 triệu tấn. Tuy nhiên, khi niên vụ cà phê (từ tháng 10/2014 - 9/2015) sắp kết thúc, ngành cà phê mới xuất khẩu được 1,05 triệu tấn.

04/09/2015
Loạn rau gắn mác Việt Nam Loạn rau gắn mác Việt Nam

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2015, hàng Việt Nam chiếm tới gần 90% trong hệ thống các cửa hàng bình ổn thị trường. Tâm lý tin dùng hàng Việt cũng có nhiều chuyển biến tích cực khi có tới 93% người tiêu dùng đã quan tâm và biết đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, một thực tế đáng buồn là chỉ tính riêng mặt hàng rau - củ - quả, hàng Trung Quốc vẫn tràn ngập khắp các chợ, khiến người mua hoang mang vì bị đánh lừa.

04/09/2015
Trung Quốc tung chiêu, thanh long rớt giá thảm Trung Quốc tung chiêu, thanh long rớt giá thảm

Ngày 3-9, ông Trần Ngọc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, cho biết từ cuối tháng 8 đến nay giá thanh long giảm thê thảm, người trồng lỗ nặng.

04/09/2015
Giá cà phê trong nước ngày 04/09/2015 tăng trở lại 200 ngàn đồng/tấn Giá cà phê trong nước ngày 04/09/2015 tăng trở lại 200 ngàn đồng/tấn

Hôm nay (04/09), giá cà phê tại thị trường Việt Nam và thế giới đều tăng trở lại. Trong phiên giao dịch đêm hôm qua, giá cà phê robusta trên sàn Liffe kỳ hạn 09/15 tăng nhẹ 9 USD/tấn hay +0,57% lên mức 1.585 USD/tấn, các kỳ hạn khác cũng tăng từ 9 - 10 USD/tấn. Giá cà phê arabica trên sàn ICE kỳ hạn 09/15 tăng 1,50 cent/lb hay +1,31% lên mức 116,20 cent/lb, các kỳ hạn khác cũng tăng 1,15 - 1,20 cent/lb. Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên tăng trở lại 200 ngàn đồng/tấn lên mức 34,8 - 35,3 triệu đồng/ tấn.

04/09/2015
Kinh tế Phù Mỹ tiếp tục phát triển Kinh tế Phù Mỹ tiếp tục phát triển

5 năm qua (2011 - 2015), nhờ thực hiện những chiến lược phát triển đồng bộ, hiệu quả, kinh tế của huyện Phù Mỹ tiếp tục tăng trưởng khá, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao.

04/09/2015