Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyện Về Một Người Mù Làm Kinh Tế Giỏi

Chuyện Về Một Người Mù Làm Kinh Tế Giỏi
Ngày đăng: 27/12/2013

Mặc dù bị mù bẩm sinh cả hai mắt nhưng với nghị lực sống mạnh mẽ cùng sự khéo léo của đôi tay và tính cần mẫn, ông Phan Ly ở thôn An Mô, xã Triệu Long (Triệu Phong - Quảng Trị) đã vượt qua số phận, trở thành một tấm gương làm kinh tế giỏi.

Theo hướng dẫn của anh Nguyễn Thành Nhân, cán bộ Hội Người mù huyện Triệu Phong, chúng tôi đến thăm gia đình ông Phan Lý. Ngôi nhà nhỏ nằm yên bình bên lũy tre xanh, gần sông Thạch Hãn. Nghe tiếng người quen, ông Ly lần theo bờ tường ra cửa đón chúng tôi.

Khi biết chúng tôi đến tìm hiểu viết bài về mô hình kinh tế của mình, ông Ly cười và nói: “Chuyện đó có gì khó mô, mình chịu khó một chút là làm được mà. Cái tăm chẻ nhỏ xíu mà còn làm được thì việc cuốc đất trồng cây, cho con lợn, con gà ăn cũng dễ thôi chú ạ!”.

Nói rồi, ông Ly đứng dậy khỏi bàn uống nước, đưa bàn tay lên bờ tường rồi đi một mạch ra phía sau nhà cho lợn ăn. Nhìn dáng đi nhanh nhẹn của ông Ly, chúng tôi thật sự khâm phục. Vừa đổ thức ăn cho đàn lợn, ông Ly vừa kể: “Tui áp dụng mô hình kinh tế này đã hơn 10 năm rồi, ngoài công việc của Hội Người mù, thời gian còn lại vợ chồng tui tập trung chăn nuôi lợn, gà, trồng rau màu và măng Bát độ. Nhờ đó, thu nhập của gia đình được cải thiện đáng kể, có tiền lo cho con cái học tập”.

Cùng với sự hỗ trợ của vợ là bà Lê Thị Bích, mỗi năm gia đình ông Ly nuôi gần 80 con lợn thịt, 3 con lợn nái, 500 con gà, vịt, ngan. Ngoài ra, gia đình ông còn nuôi bò nhốt chuồng, trồng 1 sào măng Bát độ, ước tính thu nhập đạt 100 triệu đồng/năm.

Ngoài việc làm kinh tế giỏi, vợ chồng ông Ly còn nuôi 3 người con ăn học thành đạt, người con gái đầu đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm Quy Nhơn, người con gái thứ hai đang học năm thứ 3 ngành Đông phương học, Đại học Đà Lạt và con trai út đang học lớp 12, Trường THPT thị xã Quảng Trị.

Không chỉ vượt lên số phận để làm kinh tế giỏi, ông Ly còn là một động viên bơi lội đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi thể thao dành cho người khuyết tật của tỉnh. Ông Nguyễn Quang Hoàng, Chủ tịch Hội Người mù huyện Triệu Phong nói: “Ông Ly là một hội viên năng động, vừa làm kinh tế giỏi vừa có tài thi đấu thể thao. Chúng tôi đang phổ biến và vận động các hội viên học tập tấm gương của ông Ly, vượt lên số phận để trở thành người có ích cho xã hội”.


Có thể bạn quan tâm

Sản Lượng Cá Giảm? Sản Lượng Cá Giảm?

Anh Nguyễn Tuấn, chủ chiếc thuyền công suất 130CV ở phường Bình Hưng (Phan Thiết) cùng với 20 bạn thuyền xuất bến lúc 15 giờ. Dự kiến chuyến đi từ 5 - 7 ngày mới về. Thế nhưng đêm hôm ấy, sau khi phát hiện đàn nục lớn chưa từng có, chỉ một mẻ lưới thôi anh Tuấn đã có không dưới 10 tấn cá.

07/11/2014
Thị Trường Dễ Dãi Với Trái Cây Thái Thị Trường Dễ Dãi Với Trái Cây Thái

Tại các chợ lẻ ở TP.HCM, ngoài táo, lê, nho từ Mỹ, Úc, New Zealand, trái cây Trung Quốc thì các loại trái như bòn bon, me, sầu riêng, nhãn… từ Thái Lan cũng chiếm một vị trí quan trọng trên các kệ hàng của tiểu thương. Trái cây Thái đang được nhập về số lượng ngày càng lớn.

07/11/2014
Nuôi Rắn Hổ Hèo Tạo Thu Nhập Ổn Định Nuôi Rắn Hổ Hèo Tạo Thu Nhập Ổn Định

Hộ chị Nguyễn Thanh Thúy ngụ ấp Tân Trong, xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò được biết đến với mô hình nuôi rắn hổ hèo hiệu quả. Hiện đàn rắn của gia đình chị có trên 80 con, trong đó có khoảng 60 con có trọng lượng hơn 1,5kg. Ngoài ra, chị còn đang dưỡng một số rắn nhỏ và ấp trứng rắn để bán.

07/11/2014
Mùa Sắn “Đắng” Mùa Sắn “Đắng”

Khác với tâm trạng vui mừng các vụ sắn trước, năm nay ai cũng lắc đầu trước vụ sắn “đắng”. Ngoài nắng hạn kéo dài làm sắn giảm năng suất, thì bệnh chổi rồng, rệp sáp bột hồng tiếp tục “đeo bám”. Hơn nữa giá sắn giảm mạnh làm cho người trồng khốn đốn.

07/11/2014
Tập Trung Chuyển Đổi Vườn Tạp, Vườn Kém Hiệu Quả Tập Trung Chuyển Đổi Vườn Tạp, Vườn Kém Hiệu Quả

Những năm gần đây, phong trào chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, vườn tạp sang những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao được người dân huyện Long Mỹ tích cực hưởng ứng. Điều này không chỉ góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong sản xuất mà còn giúp người dân nâng cao thu nhập, phát huy tối đa hiệu quả sản xuất trên cùng diện tích canh tác.

07/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.