Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyển Đất Lúa Sang Trồng Bắp

Chuyển Đất Lúa Sang Trồng Bắp
Ngày đăng: 10/06/2013

Trong khi người trồng lúa đang như ngồi trên lửa vì giá lúa rớt thê thảm, thì người trồng bắp (ngô) ở ĐBSCL đang có lợi nhuận khá cao, ngay trên những mảnh đất trước đây từng là đất lúa.

“Chắc ăn như bắp”

Theo ông Nguyễn Ngọc Khải – Trưởng trạm Khuyến nông An Phú, tỉnh An Giang, thống kê kết quả thực tế thu được sau 2 năm thực hiện mô hình chuyển đổi đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng ngô cho thấy, năng suất đạt trung bình từ 10,8 đến 12,3 tấn ngô hạt/ha, thu nhập bình quân đạt gần 50 triệu đồng/ha. Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi ha ngô thu lãi gần 24 triệu đồng, lợi nhuận trung bình gần gấp 3 lần so với trồng lúa (trung bình 8 triệu đồng/ha). “Tính cả 3 vụ trong năm, thì An Phú có đến 5.000ha trồng bắp, trong đó có 4.500ha là bắp lai, bán cho các công ty chế biến thức ăn gia súc” – ông Khải nói.

Ông Đỗ Văn Cảnh – thương lái thu mua bắp ở xã Quốc Thái, huyện An Phú cho biết, hiện bắp được ông thu mua với giá 4.600 đồng/kg. “Các công ty thức ăn gia súc đặt hàng, nên tôi thu mua với số lượng không hạn chế. Trong 2 năm qua, giá bắp hạt tương đối ổn định, hiếm khi nào bị rớt giá” – ông Cảnh nói. Ông Nguyễn Hữu Trường, ngụ ấp 2, xã Nhơn Hội, huyện An Phú cho biết, thấy bạn bè trong xóm trồng bắp lãi cao, ông mạnh dạn trồng thử trên diện tích 1,3ha. Theo tính toán của ông Trường, chi phí đầu tư cho mỗi ha bắp là 24 triệu đồng, năng suất ước đạt 12 tấn/ha, trừ chi phí ông lãi hơn 30 triệu đồng/ha. Hiện thương lái đã đặt cọc thu mua nên ông không lo bắp ế.

Tại xã Tân An, huyện Tân Châu, tỉnh An Giang, nông dân đã chuyển từ trồng lúa sang trồng bắp trên diện tích khoảng 200ha với lợi nhuận khá cao. Ông Thiều Văn Cách – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân An cho biết, nông dân xã này chủ yếu sử dụng bộ giống bắp lai Dekalb (Tập đoàn Monsanto của Mỹ) vì có thể trồng với mật độ dày, thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng chống chịu tốt, cho năng suất cao. “Chi phí đầu tư cho mỗi ha bắp chỉ cao hơn cây lúa một chút, nhưng hiệu quả kinh tế hiện đang cao gấp 3 lần. Chỉ cần đầu ra ổn định thì nông dân sống khỏe” – ông Cách nói.

Có thể trồng luân canh lúa- bắp

Ở khu vực ĐBSCL, An Giang là tỉnh đi đầu trong việc chuyển đổi từ trồng lúa năng suất thấp sang trồng bắp lai. Hàng trăm hộ nông dân khác cũng thu lợi nhuận khá cao khi trồng ở chân đất lúa. Các mô hình này đang được Công ty TNHH Dekalb Việt Nam phối hợp cùng ngành nông nghiệp địa phương hỗ trợ nông dân thực hiện. “Chúng tôi đang nghiên cứu phát triển thêm diện tích cây bắp trên đất lúa cho vụ hè thu và xuân hè, vì những vụ này trồng lúa hiệu quả không cao” – ông Đoàn Ngọc Phả - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh An Giang nói.

TS Mai Thành Phụng – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết, mỗi năm Việt Nam đang phải nhập hơn 1,5 triệu tấn bắp hạt để chế biến thức ăn gia súc do sản lượng trong nước đáp ứng chưa tới 10%. Trong khi đó, cây bắp lai có khả năng trồng cạn, chu kỳ sinh trưởng, chỉ cần vài cữ nước nên rất thích hợp với những vùng đất thiếu nước, kém màu mỡ. “Nếu tăng thêm diện tích từ 100.000 – 150.000ha, ngành thức ăn gia súc không phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài. Với điều kiện canh tác ở ĐBSCL, diện tích chuyển đổi từ lúa sang bắp khoảng 70.000ha là vừa. Đối với những vùng bị ảnh hưởng của lũ, có thể canh tác 2 vụ lúa 1 vụ bắp hoặc 2 bắp 1 lúa” – TS Phụng nói.

Còn theo TS Phạm Đồng Quảng – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT), Việt Nam đang phải nhập ngô nguyên liệu chủ yếu từ Mỹ với số lượng khá lớn. Chúng ta có thể sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước nhưng cần phải tăng cường kỹ thuật, giảm giá thành mới có thể cạnh tranh với ngô nhập.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Thí Điểm Chuỗi Cung Cấp Sản Phẩm Chè An Toàn Mô Hình Thí Điểm Chuỗi Cung Cấp Sản Phẩm Chè An Toàn

An toàn thực phẩm là vấn đề hết sức quan trọng trong đời sống xã hội, để có nông sản thực phẩm an toàn đòi hỏi có sự tham gia của người sản xuất, người kinh doanh, người tiêu dùng và các cấp quản lý, giám sát chất lượng các sản phẩm nông sản (rau, củ, quả, chè, thịt gia súc, gia cầm…) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

07/11/2014
Tập Đoàn Cao Su Lỗ Đề Nghị Lấy Vốn Nhà Nước Giải Quyết? Tập Đoàn Cao Su Lỗ Đề Nghị Lấy Vốn Nhà Nước Giải Quyết?

Đến nay ngoài Công ty cho thuê tài chính Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (ALC II) đổ bể, lại có Công ty Tài chính cao su (thuộc Tập đoàn Cao su VN) bị đề nghị giải thể, để lại khoản lỗ trên 1.770 tỉ đồng.

07/11/2014
Sản Xuất Vụ Đông Ở Định Hóa Những Chuyển Biến Tích Cực Sản Xuất Vụ Đông Ở Định Hóa Những Chuyển Biến Tích Cực

Tuy không phải vụ chính nhưng sản xuất cây vụ đông ở huyện Định Hóa những năm gần đây đã có sự chuyển biến tích cực. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự thay đổi tư duy sản xuất của bà con với việc mạnh dạn đưa nhiều loại cây trồng có năng suất cao vào sản xuất...

07/11/2014
Để Đứng Vững Trong TPP Mạnh Dạn Đi Vào Chế Biến Thực Phẩm Để Đứng Vững Trong TPP Mạnh Dạn Đi Vào Chế Biến Thực Phẩm

Tuy tiềm lực không thể so sánh với các Cty có vốn ngoại, nhưng một số Cty chăn nuôi có vốn nội cũng đã và đang mạnh dạn phát triển theo hướng trở thành một Cty thực phẩm, khép kín từ đầu vào, chăn nuôi tới giết mổ, chế biến và tiêu thụ. Một ví dụ điển hình là Cty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood).

07/11/2014
Bình Quân Tiêu Chí Nông Thôn Mới Tăng 8,9 Tiêu Chí/xã Bình Quân Tiêu Chí Nông Thôn Mới Tăng 8,9 Tiêu Chí/xã

Với 20 xã nông thôn, đến hết tháng 10, bình quân tiêu chí của huyện đã đạt 13,7 tiêu chí/xã, tăng 8,9 tiêu chí/xã so với năm 2011. Đây là mức tăng mạnh không chỉ với Thái Nguyên mà còn với nhiều địa phương khác của các tỉnh trung miền núi phía Bắc (bình quân tiêu chí của các địa phương trong vùng chỉ tăng từ 5-6 tiêu chí).

07/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.