Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyện Chị Quy Nuôi Gà Làm Giàu

Chuyện Chị Quy Nuôi Gà Làm Giàu
Ngày đăng: 15/06/2013

Chị Hà Thị Quy ở thôn Làng Mạ, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình nuôi gà với ý định làm giàu chứ không phải là xoá đói nghèo. Chị là giáo viên nghỉ hưu, con cái đã trưởng thành, tiền lương hưu cũng đủ cho chị chi tiêu dùng hàng ngày. Song, có thời gian, còn sức khoẻ, chị quyết định bước vào làm kinh tế ở độ tuổi 55.

“Liệu cơm,gắp mắm”, đất đai ít, lại chỉ có một mình nên chị Quy quyết định chọn “hướng đi’ cho mình là nuôi gà sinh sản lấy trứng. Chị kể, vốn đầu tư ban đầu thì gia đình chị cũng tạm lo đủ, song vốn kiến thức chăn nuôi gà thì chị bắt đầu từ con số không. Ban đầu, để chuẩn bị chăn nuôi, chị đã đi học hỏi tại các trang trại chăn nuôi gà trong vùng, tìm đến cán bộ khuyến nông nhờ tư vấn kỹ thuật. Sau đó chị quyết định đầu tư để nuôi khoảng 400 – 500 gà sinh sản.

Công việc chuẩn bị đã xong xuôi, tháng 3 năm 2009 chị nhập đủ 450 gà giống Ai Cập một ngày tuổi về nuôi. Gà con trong thời kỳ nuôi úm được chị chăm sóc rất tốt, cho ăn đầy đủ, tiêm phòng theo đúng quy trình hướng dẫn. Trong 3 tháng đầu gà khoẻ mạnh, lớn nhanh, chị rất vui vì chỉ còn gần 2 tháng nữa là gà sẽ bắt đầu cho trứng. Nhưng đến tháng tháng thứ 4, không hiểu sao đàn gà cứ gầy yếu dần rồi chết nhiều.

Vắt óc suy nghĩ chị cũng không biết mình sai ở khâu nào? Vệ sinh chuồng trại sạch, tiêm phòng đầy đủ các bệnh vậy mà gà vẫn chết. Mời cán bộ thú y tới chị mới vỡ lẽ ra rằng đàn gà nhà chị bị bệnh marek, một bệnh gần như vô phương cứu chữa, bệnh này được tiêm phòng ngay tại lò ấp, khi gà 1 ngày tuổi, cho nên không có trong quy trình tiêm phòng sau này. Có thể do chị mua gà giống tại cơ sở không đảm bảo, người ta không tiêm phòng hoặc tiêm vắcxin kém chất lượng. Vậy là, công sức, tiền bạc của chị cũng đã đi theo đàn gà, mất trên 20 triệu đồng.

Chị nói, lúc đó chị cũng chán nản, định bỏ cuộc, nhưng mà nghĩ lại thấy rằng, chỉ vì mua phải con giống không tốt mới bị thiệt hại như vậy, phải làm lại! Quay ra, vệ sinh chuồng trại, nghỉ gần 2 tháng chị quyết định nuôi lứa thứ hai. Được cán bộ khuyến nông tư vấn, giới thiệu chị tìm về tận trại giống của viện Chăn nuôi, tìm hiểu và mua về 800 gà Ai Cập lai 3 máu, giống gà được các kỹ sư ở trại giới thiệu là đẻ là rất nhiều.

Lần này, đàn gà đã không phụ công của chị, chỉ sau 4 tháng nuôi với sự gúp đỡ của cán bộ kỹ thuật chị chọn được 650 gà mái đẻ và đến gần 5 tháng đàn gà của chị bắt đầu đẻ bói. Đến hết tháng thứ 5 gà bắt đầu đẻ rộ, với tỷ lệ đẻ trên 80% mỗi ngày chị thu được từ 500 đến 520 trứng. Ngồi hạch toán cho chúng tôi, chị nói: Tiền đầu tư từ con giống, thức ăn, thuốc thú y, khấu hao chuồng trại, công chăm sóc đến khi gà đẻ mất 100.000 đồng/con, song số tiến này hầu như sẽ thu lại được khi gà đến thời kỳ loại thải bán thịt; hiện nay mỗi ngày chị đầu tư 550.000 đồng tiền cám, thu được trung bình 500 quả trứng bán được 900.000 đồng/ngày; tính ra từ tháng 2/2010 đến nay lứa gà này chị đã thu được lợi nhuận trên gần 50 triệu đồng, dự tính khai thác 6 tháng nữa thì loại thải bán gà cũng sẽ cho chị lợi nhuận trên 45 triệu đồng nữa.

Với quyết tâm làm giàu, nghị lực vượt khó, chịu khó học hỏi và lao động cần cù chị Quy đã thành công. Tuy nhiên trên bước đường cũng đã đã không tránh được vấp ngã, rủi ro, song như điều chị đã nói: Vấn đề là không được nản, phải kiên trì và tự tin thì mới thành công được.


Có thể bạn quan tâm

Nghịch Lý Giúp Dân... Thoát Nghèo Nghịch Lý Giúp Dân... Thoát Nghèo

Đề xuất trên được đưa ra tại phiên họp chiều 15.5 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến về báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo, giai đoạn 2005-2012.

16/05/2014
Năng Suất Lúa Đông Xuân Ước Đạt 65 Tạ/ha Năng Suất Lúa Đông Xuân Ước Đạt 65 Tạ/ha

Ngày 14/5, đoàn kiểm tra liên ngành Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Giống Nông nghiệp Điện Biên, Chi cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên tổ chức thăm đồng đánh giá năng suất lúa vụ đông xuân năm 2013 - 2014 trên địa bàn huyện.

16/05/2014
Phát Huy Sức Mạnh Từ Tổ Đội Nghề Cá Phát Huy Sức Mạnh Từ Tổ Đội Nghề Cá

Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 cách đảo Lý Sơn chỉ 119 hải lý - ngay trên đường ra khơi, đã gây nhiều cản trở cho ngư dân trong hành trình khai thác hải sản. Ngư dân Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) đã phát huy tổ đội đoàn kết, nghiệp đoàn nghề cá để tạo sức mạnh tổng hợp đánh bắt trên biển.

16/05/2014
Ngư Dân Gặp Khó Khăn Trong Vụ Cá Nam Ngư Dân Gặp Khó Khăn Trong Vụ Cá Nam

Từ đầu năm đến nay, ngư dân tỉnh Nghệ An đã tích cực ra khơi đánh bắt vụ cá nam. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi, giá cả thấp... nên việc đánh bắt của ngư dân gặp nhiều khó khăn.

16/05/2014
Hiệu Quả Mô Hình Chuyển Đổi Diện Tích Chè Già Cỗi Sang Trồng Cây Keo Lấy Gỗ Hiệu Quả Mô Hình Chuyển Đổi Diện Tích Chè Già Cỗi Sang Trồng Cây Keo Lấy Gỗ

Thời gian qua, nông dân ở Hạ Hòa đã đầu tư canh tác và chăm sóc chè trên diện tích đồi núi thấp và trong vườn nhà. Tuy vậy, cây chè qua 10 đến 15 năm cho thu hái đã chuyển sang giai đoạn già cỗi, tỷ lệ cho búp thấp, hiệu quả kinh tế không cao so với diện tích chè mới cho thu hái.

16/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.