Trang chủ / Hải sản / Tôm càng xanh

Chuẩn Bị Ruộng Nuôi Tôm Càng Xanh Luân Canh

Chuẩn Bị Ruộng Nuôi Tôm Càng Xanh Luân Canh
Ngày đăng: 30/08/2013

Tôm càng xanh phân bố rộng ở các khu vực như Nam Á và Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương, Bức châu Úc, Nam Trung Quốc và Đài Loan, từ vùng nhiệt đới đến cận nhiệt đới. Môi trường sống của tôm càng xanh đa dạng trong thủy vực nước trong cũng như nưcớ đục.

Có thể nuôi tôm càng xanh bằng hình thức luân canh. Nơi nuôi tôm phải có nguồn nước đảm bảo cấp tiêu chủ động. Nguồn nước không bị ảnh hưởng bởi nước thải công nghiệp và nước bẩn.

1.Diện tích ruộng nuôi

- Diện tích ruộng nuôi tùy theo từng điều kiện cụ thể, thường dao động từ 0,5-5 ha.

- Ruộng nuôi tôm phải có đê bao đảm bảo giữ mức nước trên ruộng tối thiểu 0,5m đối với ruộng có mương bao và 0,8m đối với ruộng không mương bao.

- Đối với ruộng nuôi có mương bao, diện tích mương bao chiếm 20-25% tổng diện tích ruộng. Đối với ruộng không có mương bao, tốt nhất nên có một khu vực ương riêng. Vị trí ao ương nên bố trí nằm ngay bên vạnh ao nuôi.

- Cần thiết kế cống cấp và thoát riêng cho ruộng nuôi tôm để thuận lợi cho việc cấp tiêu chủ động.

2.Chuẩn bị ruộng nuôi

Trước khi đưa tôm vào ruộng nuôi, cần thực hiện các công việc sau:

- Sau khi thu hoạch lúa, phải dọn sạch gốc rạ, trải đều rơm ra khắp ruộng và đốt trước khi đưa tôm lên ruộng 7 ngày. Ngoài ra phải dọn sạch cỏ xung quanh bờ bao, sên vét bùn đáy ở mương bao.

- Bón vôi: sử dụng CaO, liều lượng 10-15 kg/100m2. Cách rải vôi: rải khắp mương bao và bờ ruộng.

- Trước khi đưa tôm vào nuôi, phải phơi mương bao 2-3 ngày.

- Công việc cuối cùng là cấp nước vào ruộng. Nước cần phải được lọc qua lưới lọc mịn để ngăn rác và địch hại. Khi nước trong mương bao đạt 1-1,2m hay 0,8m (đối với ruộng không có mương bao), sau 2-3 ngày thì tiến hành thả giống.

3. Mùa vụ nuôi

Mô hình 1 vụ lúa đông xuân, 1 vụ tôm, thường bắt đầu thả giống vào tháng 3-4, sau khi thu hoạch lúa đông xuân, thời gian nuôi từ 5-6 tháng.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Ruộng Lúa Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Ruộng Lúa

Thức ăn, phương pháp cho ăn: kiểm tra tôm sử dụng thức ăn và trọng lượng tôm hàng tháng để điều chỉnh khẩu phần ăn, tiến hành như nuôi tôm trong ao. Khẩu phần cho ăn chỉ cần 3% trọng lượng cơ thể sau một tháng đối với tôm giống tự nhiên và sau 4 tháng đối với tôm bột vì trong ruộng có nhiều thức ăn tự nhiên, mật độ thả thấp. Thức ăn nên rãi nhiều điểm xung quanh mương hay trong sàng ăn đặt trong ao.

13/02/2012
Bệnh Đốm Nâu Ở Tôm Càng Xanh Bệnh Đốm Nâu Ở Tôm Càng Xanh

Bệnh đốm nâu là bệnh của tôm càng xanh, xuất hiện quanh năm và tấn công vào tôm ấu trùng đến tôm trưởng thành. Nhưng khi bị bệnh thì tỷ lệ hao hụt của tôm ấu trùng cao hơm tôm lớn.

13/02/2012
Nghiên Cứu Sản Xuất Tôm Càng Xanh Toàn Đực Nghiên Cứu Sản Xuất Tôm Càng Xanh Toàn Đực

Tôm càng xanh Macrobrachium rosenberggi sống trong môi trường nước ngọt, có thể nuôi trong ao, ruộng cấy lúa, là sản phẩm thuỷ sản có giá trị kinh tế, có nhu cầu ở thị trường trong và ngoài nước. Tôm càng xanh đực và cái có sự khác biệt rõ rệt về tốc độ sinh trưởng, kích cỡ khi thu hoạch, thường cuối vụ nuôi tôm đực có kích thước lớn hơn đáng kể so với tôm cái. Việc tạo đàn tôm càng xanh toàn đực phục vụ nuôi tôm càng xanh có năng suất, kích thước lớn khi thu hoạch là mối quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và nuôi trồng thuỷ sản.

13/12/2011
Kinh Nghiệm Ương Giống Tôm Của Trung Tâm Giống An Giang Kinh Nghiệm Ương Giống Tôm Của Trung Tâm Giống An Giang

Theo kế hoạch năm 2005, tỉnh AG sẽ thả nuôi 870 ha tôm càng xanh. Ðến nay các địa phương như huyện Châu Phú, Châu Thành, huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên đã thả nuôi trên diện tích gần 200 ha, đạt trên 20% so với kế hoạch tập trung chủ yếu là mô hình nuôi tôm chân ruộng. Về con giống tỉnh An Giang có Trung tâm giống Thuỷ sản tỉnh, trại giống Mỹ Châu, trại giống huyện Thoại Sơn và khoảng 20 trại ương giống khác của các trang trại tư nhân sẽ cung ứng gần 50 triệu con tôm giống.

13/02/2012
Đặc Điểm Sinh Học Và Sinh Thái Của Tôm Càng Xanh Đặc Điểm Sinh Học Và Sinh Thái Của Tôm Càng Xanh

Chúng có mặt ở hầu hết các vùng nước ngọt nội địa như sông, hồ, đầm lầy, mương ao cũng như các vùng cửa sông. Hầu hết các loài đều cần có nước lợ cho các giai đoạn biến thái của ấu trùng. Một số loài thích nghi môi trường nước trong, một số loài khác gặp trong điều kiện nước rất đục như Tôm Càng Xanh M. rosenbergii.

13/02/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.