Trang chủ / Cây ăn trái / Xoài

Chú Ý Phòng Trị Bệnh Thán Thư Hại Xoài

Chú Ý Phòng Trị Bệnh Thán Thư Hại Xoài
Ngày đăng: 15/05/2012

Bệnh thán thư thường gây hại trên nhiều bộ phận: lá, ngọn, bông và trái xoài.

Trên lá: Bệnh chủ yếu xuất hiện trên lá non, ban đầu có những đốm nhỏ như mũi kim màu nâu đến đen có hình dạng không định hình, về sau vết bệnh phát triển thành từng đốm tròn hoặc có góc cạnh, màu nâu đỏ, đường kính khoảng 3-5 mm, ở giữa vết bệnh lớp tế bào bị khô và rách thành lỗ thủng. Trên một lá có nhiều đốm bệnh và các đốm này nối liền nhau thành vết bệnh lớn, màu nâu, xung quanh viền nâu sậm. Lá non không phát triển đôi khi biến dạng, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây.

Trên ngọn: Vết bệnh nhỏ màu nâu xám sau phát triển bao quanh ngọn và lan dần xuống dưới làm đọt chết khô, lá rụng.

Trên bông: Bệnh phát triển trên cả chùm bông làm bông bị khô đen và rụng. Khi xoài ra bông gặp những ngày trời âm u, có nhiều sương, bệnh gây rụng bông hàng loạt, bị thiệt hại nặng sẽ không thu hoạch được.

Trên trái: Bệnh nhiễm từ lúc trái còn non đến thu hoạch, vết bệnh lúc đầu trên trái là những đốm nhỏ hình tròn có màu nâu hoặc nâu đen sau lan dần ra, nhiều đốm kết hợp với nhau tạo thành những đốm lớn lõm vào phần thịt trái, làm cho thịt trái bị chai sượng và thối, dính theo vỏ trái khi lột.

Bệnh thán thư phát triển mạnh trong điều kiện mưa nhiều, ẩm độ không khí cao. Những vườn xoài rậm rạp, không thông thoáng thường bị bệnh nặng.

Biện pháp phòng trừ:

- Tỉa bỏ cành lá rậm rạp cho vườn xoài thông thoáng.Thu gom tiêu hủy các cành lá bị bệnh.

- Trong mùa mưa cần phun thuốc ngừa định kỳ. Phòng trừ bệnh thán thư nên phun thuốc khi phát hiện bệnh chớm xuất hiện, khi xoài mới nhú bông, nếu bệnh phát triển mạnh cần phun nhiều lần mỗi lần cách 7-15 ngày để ngăn chặn sự phát triển và lây lan bệnh. Phòng bệnh trên trái nên phun thuốc ở giai đoạn trái già.

- Sử dụng các loại thuốc có hiệu quả cao đối với bệnh thán thư hại xoài: Cercosin 5SC (6-10 ml/bình 8 lít nước); Topsin M 70WP (4-8 g/bình 8 lít nước); Bavistin 50FL, Carbenda 50SC (10ml/bình 8 lít nước); Polyram 80DF (30g/bình 8 lít nước); Dithane Xanh M-4580WP, Manozeb 80WP (30g/bình 8 lít nước), Bemyl 50WP (20g/bình 8 lít nước); Cozol 250EC (5ml/bình 8 lít nước).

Có thể bạn quan tâm

Bọ trĩ hại xoài Bọ trĩ hại xoài

Ngoài xoài, bọ trĩ còn thấy gây hại trên rất nhiều cây trồng như cam, quít, ổi, điều, dưa hấu, lúa, rau cải các loại…

20/04/2018
Xoài Úc R2E2 Xoài Úc R2E2

Xoài Úc là giống xoài có quả to tròn, hạt nhỏ, trọng lượng trung bình khoảng 900g-1.500g/trái, vỏ của loại xoài này dày nên rất thuận tiện để vận chuyển đi xa

03/05/2018
Xử lý xoài ra trái nghịch vụ Xử lý xoài ra trái nghịch vụ

Một số nhà vườn trồng xoài ở Hậu Giang đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để xử lý xoài cho trái nghịch vụ nhằm bán được giá cao, thu nhập vượt trội so với xoài

11/05/2018
Bệnh nấm bồ hóng hại xoài Bệnh nấm bồ hóng hại xoài

2 cây xoài tôi trồng 3 năm trở lại đây hoa rất sai nhưng không đậu được quả. Kiểm tra thì thấy mặt lá có một lớp đen như bồ hóng. Xin cho biết nguyên nhân

13/07/2018
Chăm sóc xoài giai đoạn trước thu hoạch Chăm sóc xoài giai đoạn trước thu hoạch

Xoài là loại trái thu hoạch khi còn xanh, nên trái sẽ còn thời gian vận chuyển, bảo quản và tiêu thụ.

06/09/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.