Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chi Lăng mùa na chín

Chi Lăng mùa na chín
Ngày đăng: 25/08/2015

Từ những năm 1980 của thế kỷ trước, cây na dai Chi Lăng được bà con thôn Minh Khai, xã Chi Lăng lấy giống từ Hoài Đức (Hà Tây cũ) di thực đem trồng. Từ đó đến nay, cây na đã được bà con các dân tộc, thuộc bảy xã của huyện Chi Lăng dọc theo quốc lộ 1A, trồng ven trên những sườn núi đá vôi, thung lũng, diện tích không ngừng được mở rộng... trở thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng, Vi Văn Thuận cho biết: Năm nay, vùng na dai Chi Lăng được mùa na, tuy giá có giảm hơn so với năm trước, từ 10 - 20 nghìn đồng/kg, nhưng vẫn là cây có đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Nhiều hộ dân bán tại vườn trung bình từ 10, 15 đến 30 nghìn đồng/kg. Tại thôn Lăng Đồn, xã Chi Lăng, có 70 hộ dân, thì 100% các hộ đều có na bán, thu hoạch, trừ chi phí đầu tư, còn được lãi từ 30 - 100 triệu đồng trở lên. Xã Chi Lăng là vùng trọng điểm của cây na dai, có đến 80% số hộ dân có thu nhập chính từ cây na…

Đã gần một tháng nay, bà con ở các xã dọc theo quốc lộ 1A, như: thị trấn Đồng Mỏ, xã Chi Lăng, Quang Lang, thị trấn Chi Lăng… hầu như từ sáng đến tối, bà con đều tranh thủ thời gian thu hoạch na. Quả na khi hái về được đem đến các chợ tạm dọc theo quốc lộ 1A bán cho tư thương, đóng gói vận chuyển đến các chợ đầu mối.

Anh Vi Văn Dũng, ở thôn Lăng Đồn, phấn khởi nói: “Gia đình có hơn hai nghìn cây na dai, năm nay thu hơn 1,8 tấn quả, trừ chi phí đem lại thu nhập cho gia đình gần hai trăm triệu đồng. Vào vụ thu hoạch, các thương lái ở nhiều tỉnh thành trong nước và cả tư thương Trung Quốc sang đặt mua na nên bà con vui lắm… Cây na trồng đơn giản, chỉ sau ba năm đã cho quả, bà con nơi đây coi cây na như vàng đen do núi rừng ban tặng”.

Quả na dai Chi Lăng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công bố quyết định và trao nhãn hiệu chứng nhận "Na Chi Lăng". Với lợi thế đó, cây na dai Chi Lăng đang từng bước vươn lên chiếm lĩnh thị trường, trở thành vùng sản xuất hàng hóa lớn của tỉnh.

Người dân tự sáng chế tời đưa quả na từ trên núi đá vôi xuống…


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Đua Tài Nuôi Bò Lai Nông Dân Đua Tài Nuôi Bò Lai

Hội thi vừa được Hội ND tỉnh tổ chức tại thôn Long Đại, xã Hiền Ninh. Mỗi chi hội lựa chọn 5 cặp bò mẹ và bê lai từ 10 tháng tuổi trở xuống tham gia hội thi.

24/05/2014
Các Tổ Hợp Tác Cung Cấp Hơn 2.000 Tấn Lúa Giống Mỗi Năm Các Tổ Hợp Tác Cung Cấp Hơn 2.000 Tấn Lúa Giống Mỗi Năm

Việc các tổ hợp tác, hợp tác xã tham gia sản xuất lúa giống đã khắc phục phần nào tình trạng nhập lúa giống từ các tỉnh lân cận, giúp nông dân từng bước sử dụng lúa giống cấp xác nhận trong sản xuất, nâng cao chất lượng lúa gạo và tăng năng suất cho nông dân.

07/05/2014
Giá Chuối Tăng, Người Dân Ít Có Lợi Giá Chuối Tăng, Người Dân Ít Có Lợi

Thời gian gần đây, chuối mốc tại huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) được thu mua với giá từ 6.000 đến 7.000 đồng/kg. Tuy giá chuối cao, nhưng nhiều thương lái trung gian tại địa phương chỉ mua với giá khoảng 3.000 đồng/kg, nên người dân ít có lợi.

07/05/2014
Đi Gặt Từ 3 Giờ Sáng Để Tránh Nắng Đi Gặt Từ 3 Giờ Sáng Để Tránh Nắng

Tại vựa lúa huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình), mới 8 giờ sáng nhưng không khí trên những cánh đồng đã hầm hập như lò nung, trong khi bà con nông dân vẫn phải đánh vật với cái nóng để thu hoạch kịp thời vụ.

24/05/2014
Diện Tích Nuôi Tôm Công Nghiệp Tăng Mạnh Diện Tích Nuôi Tôm Công Nghiệp Tăng Mạnh

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, diện tích nuôi tôm công nghiệp trong toàn tỉnh Cà Mau đến thời điểm hiện nay là 7.735 ha. Trong đó, diện tích đang thả tôm nuôi trên 4.060 ha, chiếm 52,48% diện tích ao, đầm. Tập trung nhiều ở các huyện: Đầm Dơi 2.662 ha, Phú Tân 1.857 ha, Cái Nước 1.503 ha, TP Cà Mau 760 ha, Trần Văn Thời 583 ha.

25/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.