Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chỉ Đạo Nuôi Tôm Nước Lợ Đầu Năm 2014

Chỉ Đạo Nuôi Tôm Nước Lợ Đầu Năm 2014
Ngày đăng: 03/03/2014

Ngày 11/02/2014, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bạc Liêu đã ban hành Công văn số 84/SNN-CCN về việc chỉ đạo nuôi tôm nước lợ đầu năm 2014. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan cần phải phổ biến, tuyên truyền sâu rộng nội dung Công văn số 74/TCTS-NTTS ngày 13/01/2014 của Tổng cục Thủy sản về việc chỉ đạo việc nuôi tôm nước lợ năm 2014. Trong đó, tập trung phổ biến các khuyến cáo kỹ thuật của Tổng cục Thủy sản về nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh.

Theo đó, ao nuôi cần thiết kế có ống xi-phông ở giữa đáy ao để hằng ngày hút cặn bã hữu cơ ra khu xử lý nước thải. Không diệt tạp trong ao nuôi để tránh ảnh hưởng của hóa chất tồn lưu trong ao gây hại cho tôm nuôi. Lấy nước vào ao lắng có thả rô phi, cá vược để tiêu diệt các loại địch hại ấu trùng và cân bằng sinh học, sau đó lọc kỹ nước cho vào ao nuôi.

Tôm giống thả nuôi phải được chọn mua tại cơ sở uy tín (xếp loại A), có xuất xứ, đã được kiểm dịch, cỡ giống tôm sú PL15, tôm thẻ chân trắng PL12. Thực hiện ương/gièo thêm khoảng 1 tháng trong diện tích nhỏ, có mái che, hoặc có thể ương/gièo trong giai bằng vải bạt, đáy bằng lưới cước, có mái che đặt ngay trong ao nuôi, đáy giai cách đáy ao 20 cm, trong giai có đặt sục khí. Khi tôm đạt kích cỡ 500 - 600 con/kg có thể thả vào trong ao từ 20 - 30 con cá rô phi để hỗ trợ làm sạch môi trường và cân bằng sinh học.

Trong quá trình nuôi hạn chế sử dụng các loại hóa chất, chế phẩm sinh học, không sử dụng thuốc chữa bệnh, cần tăng cường quạt nước và lắp thêm hệ thống sục khí đáy ao nuôi, đảm bảo lượng ôxy hòa tan ≥ 5 mg/l.

Ngoài ra, cần kiểm soát chặt các yếu tố môi trường, đặc biệt mật độ vi khuẩn Vibrio, duy trì độ mặn 15 - 20‰; pH là 7,5 - 8,2; độ kiềm 120 - 160 mg/l. Bên cạnh đó, phải thường xuyên xi phông đáy ao: Trong tháng thứ nhất, cứ 5 - 7 ngày xi phông một lần. Khi tôm đã lớn, mỗi ngày xi phông một lần.

Đối với vùng nuôi tôm chân trắng trên ao không lót nền đáy, khuyến cáo các hộ thả nuôi với mật độ 60 - 80 con/m2, đặc biệt không nuôi tôm chân trắng trong vùng quảng canh, tôm lúa, tôm rừng mà chỉ nuôi tôm sú để phát triển bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Lâm Đồng tiếp tục triển khai chính sách cho vay tái canh cà phê Lâm Đồng tiếp tục triển khai chính sách cho vay tái canh cà phê

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên vừa ký văn bản có nội dung “Triển khai chính sách cho vay tái canh cà phê trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”.

15/06/2015
Ngành thủy sản vào tốp 5 nước hàng đầu sản xuất và xuất khẩu Ngành thủy sản vào tốp 5 nước hàng đầu sản xuất và xuất khẩu

Đảng bộ Tổng cục Thủy sản vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2015 – 2020.

15/06/2015
Xuất khẩu nông sản qua kênh siêu thị Xuất khẩu nông sản qua kênh siêu thị

Có thể nói, trong tương lai, các hệ thống phân phối siêu thị sẽ trở thành một kênh XK hàng nông sản khá quan trọng.

15/06/2015
Thành lập Liên hiệp hợp tác xã thanh long Bình Thuận Thành lập Liên hiệp hợp tác xã thanh long Bình Thuận

Hội nghị thành lập Liên hiệp hợp tác xã (HTX) thanh long Bình Thuận vừa diễn ra vào sáng 10/6 tại TP. Phan Thiết. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Thu - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, một số sở, ban, ngành và các thành viên.

15/06/2015
Xây dựng vùng chuyên canh lúa chất lượng cao 3.170 ha Xây dựng vùng chuyên canh lúa chất lượng cao 3.170 ha

Đến nay, huyện Tánh Linh đã xây dựng vùng chuyên sản xuất lúa chất lượng cao 3.170 ha, đạt 105,7% kế hoạch, với năng suất bình quân vụ đông xuân đạt 75 tạ/ha, tăng 10 tạ/ha so với năng suất lúa ngoài vùng quy hoạch, trong đó có 4 xã thực hiện vượt kế hoạch là Đức Phú, Đức Tân, Gia An, Đức Bình.

15/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.