Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chè Shan Tuyết Mộc Châu mở rộng chỉ dẫn địa lý

Chè Shan Tuyết Mộc Châu mở rộng chỉ dẫn địa lý
Ngày đăng: 09/07/2015

Theo ông Đỗ Như Vưu - Chủ tịch Hội Sản xuất, chế biến và kinh doanh chè, huyện Mộc Châu (Sơn La) - khi chè Shan Tuyết chưa đăng ký CDĐL thì giá bán cũng như giá trị sản phẩm đem lại rất thấp. Từ năm 2012, sản phẩm được cấp bằng bảo hộ độc quyền CDĐL. Sự công nhận và bảo hộ của nhà nước là yếu tố thuận lợi cho địa phương trong việc quy hoạch và phát triển vùng đặc sản chè Shan Tuyết.

Bên cạnh đó, Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Sơn La và các cơ quan hữu quan đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ địa phương triển khai áp dụng mô hình quản lý, sử dụng và phát triển CDĐL cho sản phẩm chè. Địa phương đã thiết lập được một số công cụ quản lý CDĐL; xây dựng và chuẩn hóa được quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc chè Shan Tuyết; xây dựng và vận hành được quy chế kiểm soát chất lượng, sử dụng nhãn mác cho các sản phẩm mang CDĐL trong nước.

Đáng mừng hơn, sau khi được cấp bằng bảo hộ độc quyền về CDĐL, giá trị sản phẩm chè được nâng lên rõ rệt. Giá thu mua chè búp tươi tăng từ 3.500 - 4.000 đồng/kg năm 2012 lên 6.000 - 6.500 đồng/kg năm 2015. Thậm chí, giá bán hiện tại của các sản phẩm có bao bì mang CDĐL Mộc Châu đều cao hơn từ 1,7 – 2 lần so với sản phẩm cùng loại không có bao bì nhãn mác.

Dù vậy, sau một thời gian triển khai, công tác quản lý khai thác và phát triển CDĐL cho sản phẩm chè vẫn còn nhiều bất cập. Nhận thức của đa số người lao động trong vùng bảo hộ về lợi ích lâu dài của CDĐL còn hạn chế; chưa biết hợp tác chặt chẽ trong việc khai thác các giá trị do CDĐL mang lại.

Việc sử dụng nhãn mác trong lưu thông sản phẩm chè Shan Tuyết được bảo hộ CDĐL mới chỉ thực hiện được ở quy mô rất nhỏ và dừng ở bước thí điểm đối với chè nội tiêu. 90% sản phẩm chè hiện nay tiêu thụ ở thị trường nước ngoài do chưa được bảo hộ nên chỉ được coi là sản phẩm thô. Để khắc phục những hạn chế, tồn tại này, theo ông Vưu, cần hỗ trợ đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ giúp lao động và người trồng chè. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cần bổ sung, sửa đổi hoàn thiện hệ thống văn bản về CDĐL trong nước và nước ngoài.

Hiệp hội Chè Mộc Châu- Sơn La đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ và các tổ chức quốc tế quan tâm, hỗ trợ triển khai thực hiện bảo hộ CDĐL sản phẩm tại thị trường nước ngoài, góp phần nâng cao thương hiệu và giá trị sản phẩm chè Shan Tuyết - Mộc Châu.


Có thể bạn quan tâm

Ngư Dân Phú Quốc Trúng Mùa Cá Cơm Ngư Dân Phú Quốc Trúng Mùa Cá Cơm

Ông Nguyễn Văn Nam - ngụ tại khu phố 1, thị trấn An Thới - cho biết: “Năm nay cá cơm có sớm, mới chuyển bấc được hơn 10 ngày đã có cá cơm. Mỗi chuyến ra khơi khoảng 1 tuần, mỗi tàu đánh được khoảng 10 tấn. Với giá giao động từ 10.000-12.000 đồng/kg, mỗi chuyến ngư dân thu được hơn 100 triệu đồng, trừ chi phí lãi khoảng 80 triệu đồng”.

21/10/2014
Giá Hạt Điều Tới Đây Sẽ Tăng Cao? Giá Hạt Điều Tới Đây Sẽ Tăng Cao?

Các chuyên gia ngành điều dự báo, tình hình vụ điều toàn cầu niên vụ 2014 – 2015 không thuận lợi, trong khi nhu cầu thu mua tiêu dùng tại các thị trường lớn như Ấn Độ, Mỹ, Châu Âu, Trung Đông... tiếp tục tăng trưởng sẽ giúp giá điều tăng cao trong vụ tới.

21/10/2014
Sinh Viên Quốc Tế Học Làm Nông Sinh Viên Quốc Tế Học Làm Nông

52 SV đã mặc quần áo của nhà nông và hăng hái tập làm nghề nông. Họ trải nghiệm với việc cầm cuốc xới đất, kéo cày, tự tay trồng rau, cấy lúa, bắt cá, chế biến các món ăn… Sinh viên Anne Bjorseth chia sẻ: “Cảm giác thật là tuyệt. Công việc làm nông mệt nhưng rất vui. Người nông dân ở đây rất thân thiện và hiếu khách. Tôi rất ấn tượng về đất nước Việt Nam”.

21/10/2014
Đối Thoại Chính Sách, Tăng Năng Lực Nông Dân Đối Thoại Chính Sách, Tăng Năng Lực Nông Dân

Sáng 20/10, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hội nghị Ban chỉ đạo khu vực chương trình hợp tác trung hạn giữa Quỹ phát triển nông nghiệp Quốc tế (IFAD) với các tổ chức nông dân khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giai đoạn 2 (MTCP2). Dự hội nghị có 50 đại biểu đến từ các tổ chức nông dân ở 13 trong số 15 nước tham gia MTCP 2.

21/10/2014
Trúng Đậm Mùa Gừng Trúng Đậm Mùa Gừng

Ông Phạm Duy Tân, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện U Minh Thượng (Kiên Gang) cho biết, năm nay toàn huyện nông dân xuống giống được khoảng 86 ha gừng. Diện tích này thấp hơn nhiều so với cách đây mấy năm, còn nhớ lúc cao điểm lên đến gần 300 ha.

21/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.