Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chế Biến Thức Ăn Cho Cá

Chế Biến Thức Ăn Cho Cá
Ngày đăng: 23/02/2014

Thời điểm hiện nay ở Phú Yên rất thuận lợi về nguồn nước nên các loại thức ăn cho cá ao rất dồi dào, người nuôi trồng thủy sản có thể tận dụng để chế biến thức ăn cho cá. Việc làm này bảo đảm cho cá đủ dinh dưỡng và phát triển tốt, đồng thời cũng giảm được một khoản chi phí không cần thiết do phải mua thức ăn.

Người nuôi trồng thủy sản nên dùng những nguồn động, thực vật có sẵn để chế biến thức ăn, giảm chi phí chăn nuôi, không gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. Dưới đây là một số cách làm thức ăn cho cá:

Thức ăn tươi: có thể sử dụng loại thức ăn như các loại rau xanh, cỏ, cá tạp, tôm, ốc... khi chế biến chỉ cần rửa sạch, băm hoặc nghiền vừa cỡ với miệng cá, rồi cho cá ăn ngay khi còn tươi. Loại thức ăn này thích hợp với các loại cá như trê, trắm cỏ, chim trắng, rô phi...

Đối với những loại thức ăn dạng bột, nên lựa chọn mắt sàng của máy nghiền cỏ kích thước phù hợp với yêu cầu rồi đưa các nguyên liệu khô vào máy nghiền nhỏ. Với các loại thức ăn đơn, sau khi nghiền có thể đóng gói vào bao để dùng dần.

Đối với các loại thức ăn hỗn hợp sau khi nghiền, phối trộn các loại nguyên liệu theo công thức rồi đóng bao. Khi dùng, có thể tung cho cá ăn dạng bột, trộn nước vừa đủ để nắm lại thành nắm rồi thả xuống ao cho cá. Vì thức ăn dạng bột cho cá ăn ngay thì hiệu quả sử dụng thức ăn rất thấp, chỉ đạt 20-25% nên có thể dùng để tiếp tục chế biến.

Ở dạng viên, các nguyên liệu khô được phối trộn theo công thức, sau đó được trộn với nước đến đủ ẩm rồi đưa vào máy ép viên. Sau khi tạo viên xong, thức ăn được phơi nắng hoặc sấy khô rồi đóng bao cho cá ăn dần.

Hiện nay, một số đơn vị đã sản xuất được các máy ép thức ăn dạng viên, các hộ nuôi trồng thủy sản có thể mua vì các máy này có ưu điểm là rẻ tiền, gọn, dễ sử dụng và công suất phù hợp với quy mô sản xuất trong gia đình.

Với những thức ăn chín: Từ các loại thức ăn dạng bột hoặc thức ăn tươi, người nuôi có thể nấu chín để cho cá ăn. Các loại bột mịn nấu chín thành dạng chất lỏng dùng cho cá bột. Trộn các nguyên liệu dạng bột với các loại nguyên liệu tươi nấu chín thành dạng đặc để cho các loại cá ăn.

Chế biến thức ăn lên men: các loại nguyên liệu được nấu chín hoặc trộn đủ ẩm, cấy giống nấm men, ủ kín 3-5 ngày. Các loại thức ăn ủ men có đặc điểm là có mùi vị thơm, giá trị dinh dưỡng cao, dễ tiêu hóa và kích thích tính thèm ăn của cá. Loại thức ăn này không thể bảo quản lâu nên mỗi lần ủ cho cá ăn trong khoảng 2-3 ngày.


Có thể bạn quan tâm

Áp Thấp Nhiệt Đới Có Khả Năng Mạnh Lên Thành Bão Áp Thấp Nhiệt Đới Có Khả Năng Mạnh Lên Thành Bão

Hồi 7h sáng 5/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10,6 độ Vĩ Bắc; 119,7 độ Kinh Đông, trên khu vực phía bắc đảo Palawan (Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

05/11/2013
Tìm Cách Tìm Cách "Cứu" Nghề Nuôi Tôm Nước Lợ

Nghề nuôi tôm nước lợ trên địa bàn TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) liên tiếp sụt giảm về sản lượng và diện tích thả nuôi. Tại cuộc hội thảo tổ chức vào ngày 1.11, lãnh đạo địa phương cho biết sẽ tập trung các điều kiện cần thiết để “cứu” nghề nuôi tôm nước lợ trong thời gian tới. Hiệu quả thấp

05/11/2013
Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Tôm Trong Đê Bao Lửng Mùa Nước Nổi Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Tôm Trong Đê Bao Lửng Mùa Nước Nổi

Mấy năm gần đây, tận dụng nước lũ đầu nguồn về sớm và chất lượng tốt, nhiều nông dân ở xã Bình Thạnh, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức nuôi tôm càng xanh trong đê bao lửng vào mùa nước nổi đem lại hiệu quả kinh tế rất cao.

05/11/2013
Giống Tôm Càng Xanh Toàn Đực Giống Tôm Càng Xanh Toàn Đực

Đi đầu trong việc sản xuất giống tôm càng xanh toàn đực theo công nghệ phi vi phẩu tại Việt Nam, Trung tâm Giống Thủy sản An Giang ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu về con giống chất lượng cao cho các hộ nuôi, một trong các yếu tố đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững cho nghề nuôi tôm càng xanh tại ĐBSCL.

05/11/2013
Cá Rô Phi Xuất Hiện Nhiều Ở Đầm Ô Loan, Ngư Dân Lo Lắng Cá Rô Phi Xuất Hiện Nhiều Ở Đầm Ô Loan, Ngư Dân Lo Lắng

Thời gian gần đây, cá rô phi xuất hiện khá nhiều ở đầm Ô Loan (Tuy An - Phú Yên) đã tạo nguồn thu nhập đáng kể cho ngư dân.

05/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.