Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chàng Trai Dân Tộc Làm Giàu Từ Mô Hình Kinh Tế Vườn

Chàng Trai Dân Tộc Làm Giàu Từ Mô Hình Kinh Tế Vườn
Ngày đăng: 18/06/2013

Đó là mô hình kinh tế vườn của chàng trai dân tộc Nùng Cháng Thừa Lù - một tấm gương sáng điển hình của thôn Thanh Long xã Thanh Vân huyện Quản Bạ trong việc vươn lên thoát nghèo. Mới 27 tuổi Cháng Thừa Lù đã có trong tay hơn 3 ha cây ăn quả gồm hồng không hạt, quýt, chanh và 2 hồ nước rộng nuôi thả cá cùng số lượng lớn đàn ong nuôi lấy mật… báo hiệu một vụ mùa bội thu, khiến mọi người đến thăm thầm cảm phục.

Theo anh Lù: Mỗi năm trừ tất cả chi phí gia đình anh cũng thu lãi bình quân từ 45- 50 triệu đồng từ cây ăn quả, nuôi ong và thả cá, tuy nhiên trong những năm gần đây gia đình anh thu lãi nhiều hơn khi trực tiếp đưa các sản phẩm trong trang trại của mình đi tiêu thụ tại thị trấn huyện Quản Bạ và thị xã Hà Giang.

Sau khi cùng chúng tôi tham quan trang trại theo mô hình kinh tế vườn, anh Lù tâm sự: Ban đầu gia đình anh khởi nghiệp cũng khá gian nan, đầu tiên anh cùng gia đình khai phá gần 3 ha đất đồi và nương lúa. Khu đất cao và dốc được anh trồng giống hồng không hạt, xen kẽ trồng chanh và thử nghiệm nuôi ong tự nhiên lấy mật, còn lại số diện tích đã khai phá được để lại cấy lúa và làm ao thả cá.

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, anh nuôi thêm trâu, bò và các loại gia cầm vừa góp phần tăng gia sản xuất, ổn định cuộc sống, tạo nguồn phân hữu cơ bón cho cây trồng lại có tiền đầu tư cho vườn cây ăn quả trên khu đồi cao. Nhờ biết chăm chỉ lao động, cần cù học hỏi kinh nghiệm và sáng tạo trong lao động, cuộc sống của gia đình anh ngày càng khấm khá. Và cho tới thời điểm hiện nay nhìn vào mức thu nhập của gia đình anh, đồng bào thôn Thanh Long xã Thanh Vân luôn quý mến gọi anh với cái tên đầy khâm phục “ông chủ vườn”. Anh bật mí: Hiện nay trong toàn trang trại của mình có khoảng 1000 gốc chanh, 700 gốc hồng không hạt, 60 thùng ong mật tự nhiên và hơn 3000 m2 ao thả cá tất cả đều đến kỳ chuẩn bị cho thu hoạch. Với giá cả như hiện nay anh nhẩm tính sẽ cho thu nhập trên 70 triệu đồng.

Sự sáng tạo của Cháng Thừa Lù trong mô hình kinh tế vườn được thể hiện ở chỗ trồng xen canh giữa các loài cây trồng ngắn ngày với cây dài ngày. Dựa vào nguồn hoa rừng sẵn có và hoa trong vuờn cây ăn quả để nuôi ong lấy mật; Kết hợp giữa nương lúa và hồ nuôi cá để có nước tưới cho lúa và vườn cây ăn quả. Sự sáng tạo của anh được bắt đầu nguồn từ điều kiện tự nhiên cộng với sự cần cù, siêng năng, sáng tạo của bản thân. Mô hình kinh tế vườn của Cháng Thừa Lù là một điển hình trong phong trào “Thanh niên thi đua phát triển kinh tế, lao động sản xuất giỏi” của huyện Quản Bạ để mọi người dân học tập và làm theo.


Có thể bạn quan tâm

Nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh trong xây dựng NTM Nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh trong xây dựng NTM

Thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM trong 8 tháng đầu năm 2015 toàn tỉnh phát triển 1.172 mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao.

14/09/2015
Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm lúa gạo Hà Tĩnh Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm lúa gạo Hà Tĩnh

Được sở hữu sản phẩm lúa gạo chất lượng cao, đủ sức tạo thương hiệu trên thị trường là mơ ước từ lâu của người nông dân Hà Tĩnh. Với vai trò là “bà đỡ” trong việc xây dựng mô hình chuỗi giá trị sản phẩm lúa.

14/09/2015
Giống lúa Thiên ưu 8 cho năng suất cao trên đồng đất Thuận Lộc Giống lúa Thiên ưu 8 cho năng suất cao trên đồng đất Thuận Lộc

Nhằm tìm kiếm giống lúa mới năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu với sâu bệnh và phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu để thay thế, bổ sung vào bộ giống lúa đang gieo cấy trên địa bàn Thị xã.

14/09/2015
Thâm canh cây lúa và đa dạng hóa sản phẩm Thâm canh cây lúa và đa dạng hóa sản phẩm

“Phát triển lúa chất lượng gắn với chế biến theo chuỗi giá trị hàng hóa” là chủ đề của Diễn đàn Khuyến nông Nông nghiệp được Trung tâm Khuyến nông quốc gia (TTKNQG) phối hợp Sở NNPTNT Lào Cai tổ chức sáng 9.9

14/09/2015
Sản xuất giống lúa siêu nguyên chủng Sản xuất giống lúa siêu nguyên chủng

Trung tâm Giống và kỹ thuật cây trồng tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội thảo mô hình SX giống lúa cấp siêu nguyên chủng vụ HT 2015.

14/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.