Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây dứa vững chân trên đồng đất Thụy An

Cây dứa vững chân trên đồng đất Thụy An
Ngày đăng: 07/05/2015

Với mức thu nhập này, cây dứa tiếp tục khẳng định vị thế cây trồng chủ lực trên đồng đất xã Thụy An.

Đầu tư ít, hiệu quả kinh tế cao

Trong tổng diện tích 200ha đất trồng dứa tại xã Thụy An, có 70ha của Công ty Dịch vụ - Sản xuất dứa Suối Hai, 130ha còn lại là của người dân thôn Yên Khoái. Nhiều gia đình nơi đây đã gắn bó với cây dứa từ gần 40 năm qua. Dứa Thụy An được trồng một năm 2 vụ là vụ Xuân (tháng 3 - 4) và vụ Thu (tháng 8 - 9). Theo kinh nghiệm sản xuất, đây là lúc thời tiết ấm áp, có mưa, thuận lợi cho cây sinh trưởng, tích lũy để ra hoa sớm và đậu quả to. Ưu điểm của dứa là loại cây trồng không kén đất, chịu được hạn. Trồng dứa không phải đầu tư chăm sóc nhiều, đặc biệt là không cần cải tạo đất ngoài việc tưới nước giữ ẩm, áp dụng kỹ thuật tỉa chồi, bón phân...

Hiện nay, trước mỗi vụ trồng dứa, người dân trong thôn thường trồng xen thêm cây sắn, vừa lấy củ để bán, vừa tận dụng lá sắn tạo độ tơi xốp cho đất trồng dứa. Chị Nguyễn Thị Hợi, ở thôn Yên Khoái cho biết, gia đình chị đã trồng dứa được hơn 10 năm. So với trước kia, cách trồng và chăm sóc dứa hiện có nhiều cải tiến để đạt hiệu quả cao hơn. Các hộ trồng dứa đều tận dụng phân gà để bón cây, nên chi phí đầu tư cho một gốc dứa chỉ từ 1.000 – 2.000 đồng, nếu chăm sóc tốt thì mỗi năm, 1ha dứa dễ dàng cho thu nhập từ 150 triệu đồng trở lên.

Cây trồng chủ lực

Dứa Thụy An có đặc điểm quả rắn chắc, mắt to, hoa bé, tỷ lệ chồi ngọn chỉ 5 - 6% trọng lượng quả. Với kinh nghiệm tích lũy trong việc chọn thời vụ, cách trồng, chăm sóc, cây dứa trồng trên đất Thụy An cho quả to, trọng lượng từ 0,7 – 1kg/quả, chất lượng thơm, ngon, ngọt, ráo nước.

Vụ dứa đầu năm 2015 này, năng suất trung bình tại các vườn dứa đạt khoảng 30.000 quả/ha. Dứa được thương lái thu mua ngay tại ruộng với giá từ 4.000 – 6.000 đồng/quả. Khẳng định được vị thế cây trồng chủ lực của các hộ nông dân xã Thụy An. Để phát triển cây dứa bền vững, mong muốn của người trồng dứa là được tư vấn về cách bảo quản sản phẩm, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định... để yên tâm sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Cá Tra Đã Có Lãi Từ 1.000 Đến 2.000 Đồng/kg Nuôi Cá Tra Đã Có Lãi Từ 1.000 Đến 2.000 Đồng/kg

Trong đó, đối với cá tra, diện tích nuôi của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tháng này đạt 2.100ha, tăng 0,8% và sản lượng ước đạt 24.000 tấn, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Một số tỉnh có diện tích và sản lượng cá tra tăng cao như: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, trong đó, Bến Tre đạt sản lượng lớn nhất vùng, tăng 15% so với cùng kỳ.

11/02/2015
Nhà Vườn Tất Bật Vào Tết Nhà Vườn Tất Bật Vào Tết

Tại những vùng trồng hoa, trái cây phục vụ Tết đã sôi động bởi thương lái đến khảo giá và thu mua gom hàng để chuẩn bị đem đi tiêu thụ. Nhìn chung, sản lượng hoa, trái cây Tết trên địa bàn tỉnh giảm hơn so với mọi năm, nhưng lượng hàng hóa từ các nơi khác đổ về khá dồi dào.

11/02/2015
Mức Thu Nhập Tại Các Xã Nông Thôn Mới Tăng Mạnh Mức Thu Nhập Tại Các Xã Nông Thôn Mới Tăng Mạnh

Theo ông Hà Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó Ban chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM tỉnh: Việc hỗ trợ sản xuất giúp nâng cao thu nhập cho người dân luôn được các địa phương quan tâm, triển khai thường xuyên. Hàng năm, các huyện và TP. Bà Rịa đều xây dựng kế hoạch triển khai các mô hình, dự án phát triển nông nghiệp.

11/02/2015
Đánh Bắt Ghẹ, Ốc Hương Bằng Rập Đang Ăn Nên Làm Ra Đánh Bắt Ghẹ, Ốc Hương Bằng Rập Đang Ăn Nên Làm Ra

Theo ngư dân Nguyễn Văn Út, ở phường Thắng Tam (TP. Vũng Tàu), nghề rập ghẹ, ốc đã có ở đất Vũng Tàu từ những năm 90 của thế kỷ trước, là nghề truyền thống của những ngư dân gốc Bình Định, Quảng Ngãi di cư vào Nam. Ở BR-VT, ngư dân hành nghề rập ghẹ, ốc tập trung chủ yếu ở khu vực Xóm Lưới (TP. Vũng Tàu), thị rấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ),

11/02/2015
Nguồn Cung Thực Phẩm Từ Gia Súc, Gia Cầm Dồi Dào Nguồn Cung Thực Phẩm Từ Gia Súc, Gia Cầm Dồi Dào

Theo Sở NN-PTNT, ngành chăn nuôi của BR-VT hiện nay phát triển mạnh, nguồn cung các loại gia súc và gia cầm khá dồi dào, đáp ứng được nhu cầu của thị trường Tết. Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được ngành nông nghiệp chú trọng thực hiện trong thời gian qua.

11/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.