Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cấp bách xây dựng thương hiệu gạo Việt dồn sức cho gạo thơm

Cấp bách xây dựng thương hiệu gạo Việt dồn sức cho gạo thơm
Ngày đăng: 21/10/2015

Ưu tiên lựa chọn các giống lúa thơm

Theo Bộ NNPTNT, ngoài việc duy trì và giữ vững thị trường truyền thống, gạo có thương hiệu Việt Nam sẽ tiếp cận vào phân khúc thị trường có chất lượng cao (Mỹ, Nhật Bản, EU...).

Phát biểu tại hội nghị,  nhiều đại biểu cho rằng, thị trường có nhu cầu rất lớn đối với các loại gạo thơm.

Vì vậy,  loại lúa này cần ưu tiên xây dựng thành thương hiệu gạo Việt Nam – quốc gia đứng thứ 3 về xuất khẩu gạo nhưng đến nay chưa xây dựng được thương hiệu cho mặt hàng này.

“Việt Nam có điều kiện phát triển lúa thơm rất tốt về mặt sản xuất (phù hợp thổ nhưỡng, điều kiện canh tác) và tiêu thụ.

Thời gian qua, Việt Nam và Thái Lan đã chi phối thị phần thế giới về loại gạo này.

Có một thời gian, trong khi gạo trắng thông dụng mất thị phần thì gạo thơm Việt Nam lại tăng” – ông Huỳnh Minh Huệ - Tổng thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam nói.

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, ông Phạm Thái Bình – Giám đốc Công ty TNHH Trung An (TP.Cần Thơ) cho rằng: “Qua 19 năm kinh doanh lúa gạo, tôi thấy gạo mang thương hiệu Việt Nam rất ít thấy ở nước ngoài mà chỉ mang nhãn mác các nước khác.

Thực tế, gạo thơm ST, gạo thơm nàng hoa, nàng thơm chợ đào...

là rất ngon, trong và ngoài nước thích nhưng chúng ta có số lượng ít và nhỏ lẻ, không thành thương hiệu được.

Vì vậy, theo tôi, về giống lúa dùng để xây dựng thương hiệu chúng ta đã có rồi, không cần nghiên cứu nữa mà chỉ tập trung phát triển”.

Trao đổi với NTNN, PGS-TS Nguyễn Ngọc Đệ - Phó Trưởng khoa Phát triển nông thôn (Đại học Cần Thơ) nói: Được mùa mất giá, nông dân liên tục thua lỗ là do chưa xây dựng được thương hiệu, uy tín nên doanh nghiệp xuất bán với giá thấp, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp mua của dân cũng thấp.

Khi có thương hiệu thì sẽ ngược lại.

“Theo cá nhân tôi, việc lựa chọn các giống lúa thơm phát triển thành thương hiệu là ổn.

Chẳng hạn như lúa thơm ST, lúa nàng thơm chợ Đào…” – PGS-TS Nguyễn Ngọc Đệ nhận định.

Doanh nghiệp có vai trò chủ chốt

Các đại biểu cho rằng, thời gian qua, tại các địa phương trong cả nước, đặc biệt là vùng ĐBSCL, doanh nghiệp đã đầu tư lớn vào cánh đồng lớn với một số loại giống lúa nhất định, trong đó có các giống lúa thơm.

Đây là  điều kiện thuận lợi, cũng là bước chuẩn bị căn bản cho việc phát triển thương hiệu gạo Việt Nam.

Ông Phạm Thái Bình nhấn mạnh: “Thương hiệu gạo có được chỉ xuất phát từ vùng nguyên liệu (cánh đồng lớn) của doanh nghiệp.

Vì vậy, doanh nghiệp là nhân tố chính, giữ vai trò chủ chốt trong việc xây dựng thương hiệu.

Vấn đề ở chỗ là các bộ có trách nhiệm phân công vùng nào trồng giống nào và doanh nghiệp phụ trách”.

Đồng tình với ý kiến của ông Bình, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho rằng xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là hết sức cấp bách và doanh nghiệp có vai trò chủ chốt trong xây dựng, phát triển các thương hiệu gạo.

Các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng thương hiệu gạo của doanh nghiệp gắn với thương hiệu gạo quốc gia.

“Bộ NNPTNT sẽ báo cáo T.Ư sớm triển khai phát triển thương hiệu gạo Việt Nam.

Trước mắt, chúng tôi thống nhất là sẽ đưa ra các tiêu chí (chất lượng, an toàn thực phẩm…) đối với việc xây dựng thương hiệu gạo.

Chúng tôi cũng đồng ý gạo thơm sẽ được ưu tiên lựa chọn triển khai trước” - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh. 

   Để triển khai Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, từ nay đến 2020, Bộ NNPTNT sẽ phối hợp  các bộ, ngành triển khai các dự án trọng điểm là xây dựng thương hiệu gạo quốc gia; bảo hộ thương hiệu trên thị trường quốc tế; quảng bá; xúc tiến xuất khẩu và phát triển thị trường cho doanh nghiệp.

Mục tiêu đến 2020 đạt 20% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam và tham gia trực tiếp chuỗi giá trị toàn cầu... 

Ông Hồ Quang Cua - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT tỉnh Sóc Trăng:

"Nước ta có khả năng tạo ra lúa chất lượng cao và mang thương hiệu Việt Nam.

Tuy nhiên, để làm được điều này, cần thực hiện tốt khâu bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ bởi hiện nay có nhiều người dân, các doanh nghiệp mua giống “chui”, sạ một giống qua nhiều vụ làm hạt lúa mất thơm và cứng."

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời:

"Hiện nay, nước ta có quá nhiều giống lúa làm ảnh hưởng đến thương hiệu gạo.

Để có thương hiệu thật sự, các doanh nghiệp phải lựa chọn giống lúa có chất lượng cao, quy trình sản xuất và giữ được gạo ngon, đạt tiêu chuẩn đến khách hàng nên chi phí bỏ ra rất cao.

Vì vậy, các doanh nghiệp phải được sự hỗ trợ của Nhà nước về thuế, nếu không sẽ rất khó."


Có thể bạn quan tâm

Giá Tiêu Đứng Ở Mức Cao Trong 4 Năm Liên Tục Giá Tiêu Đứng Ở Mức Cao Trong 4 Năm Liên Tục

Đến thời điểm này, người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã bước vào chính vụ thu hoạch tiêu mùa 2014 - 2015 với niềm vui được giá. Theo Sở NN-PTNT, đây là năm thứ 4 liên tiếp giá tiêu đứng ở mức cao; hiện giá bán giao động trong khoảng 160 - 175.000 đồng/kg, tùy theo loại. Theo người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh, năng suất tiêu thấp hơn so với mọi năm do thời tiết không thuận lợi, nhưng giá bán lại cao hơn so với đầu vụ năm 2013 - 2014 là 40.000 đồng/kg.

28/02/2015
Doanh Thu Từ Rau Cần Tăng Gần 12 Tỷ Đồng Doanh Thu Từ Rau Cần Tăng Gần 12 Tỷ Đồng

Có được kết quả này là do nông dân chú trọng sản xuất rau theo quy trình VietGAP, sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh nên thu hút được nhiều thương nhân ở trong và ngoài tỉnh đến thu mua tại ruộng, tiêu thụ thuận lợi; không có tình trạng rớt giá như một số năm trước. Hiện nay, rau cần cơ bản thu hoạch xong, một số hộ bắt đầu vệ sinh đồng ruộng, thả cá giống vụ xuân 2015.

28/02/2015
Rau Má Không Tiêu Thụ Được, Nông Dân Thất Thu Hàng Trăm Triệu Đồng Rau Má Không Tiêu Thụ Được, Nông Dân Thất Thu Hàng Trăm Triệu Đồng

Ngày 26.2, ông Nguyễn Văn Bùi - Chủ nhiệm HTX số 1 Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, cho biết: Từ 25 tháng Chạp năm Giáp Ngọ 2014 đến mùng 5 tháng Giêng năm Ất Mùi 2015, khoảng 10 ha rau má đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng do không có người mua, nhiều hộ nông dân phải cắt bỏ, hoặc cho người cắt về cho bò ăn để làm lứa mới. Lượng rau má buộc phải cắt bỏ, cho bò ăn trị giá khoảng 100 triệu đồng.

28/02/2015
Thêm Mùa Bưởi Ngọt Trên Đất Cù Lao Thêm Mùa Bưởi Ngọt Trên Đất Cù Lao

Con đường dẫn vào Cù lao Bạch Đằng, một xã nông thôn mới của tỉnh Bình Dương nằm giữa sông Đồng Nai nối với bến bờ TX.Tân Uyên bằng cây cầu bê tông dịp tết này vui như hội. Trên con đường nhựa chạy vòng quanh xã cù lao với bốn bề sông nước bao bọc, đập vào mắt chúng tôi nào là điện, đường, trường, trạm…; đó đây nhà xây, nhà tường đỏ au mái ngói mọc lên ngày càng nhiều.

28/02/2015
Xã Yên Ninh (Thanh Hóa) Trồng Bưởi Diễn Cho Thu Nhập Cao Xã Yên Ninh (Thanh Hóa) Trồng Bưởi Diễn Cho Thu Nhập Cao

Nhiều năm qua, gần Tết Nguyên đán, các thương lái từ TP Hà Nội đưa xe tải vào thu mua. Nhiều diện tích bưởi đã được các thương lái mua hết cách đây vài tháng. Với những gia đình để bưởi đến thời điểm này mới bán, giá bưởi đạt từ 30.000 đến 35.000 đồng/quả. Trung bình mỗi cây bưởi cho thu hoạch khoảng 80 quả, thu nhập trên dưới 40 triệu đồng/sào, tương đương 800 triệu đồng/ha.

28/02/2015