Trang chủ / Cây ăn trái / Thanh long

Canh tác thanh long trái vụ

Canh tác thanh long trái vụ
Tác giả: TS Nguyễn Đăng Nghĩa
Ngày đăng: 27/10/2021

Bình Thuận, vùng đất của thanh long. Dưới đây là những kỹ thuật canh tác tiên tiến để thanh long cho ra quả trái vụ hiệu quả nhà vườn cần nắm bắt và áp dụng.

Quy trình bón phân cho cây thanh long thắp đèn

1) Sau khi thu hoạch: Khoảng tháng 10, tiến hành cắt cành (cắt những cành phía trong tán bị che lấp bởi 2 - 3 tầng cành), phun xịt thuốc khử trùng vi sinh vật gây bệnh bằng thuốc Physan hoặc Norsheld; bón 15 - 20 kg phân chuồng hoai hoặc 2 - 5 kg phân hữu cơ sinh học Organic No1 Đầu Trâu phối hợp với bón 0,5-0,6 kg NPK( 20-20-15+ TE) Đầu Trâu/trụ. Phun phân bón lá Đầu Trâu 007 từ 2 - 3 lần hoặc phân NPK (10-60-10) hay NPK (5-30-30), mỗi lần cách nhau 5- 7 ngày.

2) Sau khi rút đèn: Bón 0,15 - 0,2 kg NPK (22-10-24) Đầu Trâu và tưới nước đầy đủ để cành thanh long bung nụ. Sau thụ phấn 3 - 5 ngày, cần  phun phân bón lá Đầu Trâu 009 hoặc NPK (30-10-10 + TE) từ 1-2 lần, mỗi lần cách nhau 7 - 10 ngày hoặc phân HT-18 (Siêu to trái). Khi trước thu hoạch 15 ngày chuyển qua bón NPK(14-7-21+TE) và phun xịt phân bón lá NPK Đầu Trâu (15- 5- 40 +TE).

Chú ý: Giai đoạn chong đèn cần hạn chế tưới nước. Trước khi bung nụ và sau bung nụ cần xịt thêm phân có chứa B. Giai đoạn nuôi trái sử dụng thêm phân bón lá có chứa canxi cho trái đẹp.

Sâu bệnh hại trên cây thanh long

Bệnh đốm trắng hay đốm nâu (Dragon Fruit Canker). Tác nhân: Nấm gây hại Neoscytalidium dimidiatum. Đây là bệnh xuất hiện trên thanh long vào năm 2012, nặng nhất ở Bình Thuận, Long An và Tiền Giang. Nông dân còn gọi là bệnh "tắc kè” vì thay đổi màu sắc của vết bệnh nhanh, hay là bệnh “da cóc” hay bệnh “ma” vì nầm bệnh sẵn có khi mưa là xuất hiện nhanh.

Loài nấm bệnh nầy chưa phát hiện thấy có cây ký chủ phụ. Đặc biệt nhất của nó là phát triển mạnh khi nhiết độ cao (hơn 30 độ C) và ẩm độ càng cao (80%). Do vậy, vấn đề tưới phùn bằng vòi quay trên không trong mùa nắng làm bệnh dễ dàng phát triển hơn là tưới gốc. Có vết thương thì nấm bệnh qua vết thương. Nếu không có vết thương thì nấm bệnh xuyên qua lỗ khí hổng.

Triệu chứng gây hại của bệnh nấm “tắc kè”:

Những vườn vệ sinh kém, không được cắt tỉa, thoát nước kém, vườn sử dụng nhiều phân đạm hay bón phân chuồng chưa ủ hoai, sử dụng nhiều chất kích thích tăng trưởng đều có tỉ lệ bệnh cao hơn bình thường.

Bệnh đốm nâu có thể xuất hiện quanh năm, nhưng phát triển mạnh và mức độ gây hại nặng nhất vào mùa mưa. Bệnh gây hại trên tất cả các bộ phận của cây thanh long như thân, hoa, trái non và giai đoạn kinh doanh. Những cành non mọc trong mùa mưa khi cành dài tử 3 - 4 tấc thì bệnh xuất hiện ở đoạn gốc cành. Những cành mọc dài rũ xuống và chóp đầu cành cong lên thì bệnh tấn công ngay đoạn cong chóp cành.

Quản lý: Tỉa cành tạo tán, không để quá 200 cành/trụ (trụ hơn 5 năm tuổi). Không để cành non mọc trong mùa mưa, để ra cành đồng loạt cuối mùa mưa đầu mùa nắng (vì cành 5 tháng tuổi trở lên có thể đốt đèn cho ra hoa mùa nghịch).

Không tưới nước “mưa phùn”. Nên tưới nhỏ giọt. Bón phân cân đối, không thừa Urea, không dùng quá chất kích thích (GA3). Cắt cành bệnh và tiêu hủy, vì để cành trong vườn mầm bệnh có thể sống trên 6 tháng, tái lây nhiễm, hay bỏ xuống đường nước tưới dễ lây lan. Cần thiết sử dụng thuốc (gốc Azoxystrobin + Definoconazone) ngăn ngừa bào tử nẩy mầm, nếu đã nẩy mầm thì ngăn chặn phát triển sợi nấm. Ví dụ thuốc: Dithane M45 80WP, Manozeb 80WP…

Bệnh thối nhũn vi khuẩn

Vi khuẩn gây hại Enterobacter cloacae. Triệu chứng gây hại: Khi vi khuẩn tiếp xúc lên trái hay cành thanh long thì sau 5 ngày mới thấy xuất hiện triệu chứng vết bệnh và sau 15 ngày thì xuất hiện thối nhũn.

Vết bệnh xuất hiện cả trên cành và trên trái, có màu vàng đến nâu nhạt nhũn nước. Bệnh càng nặng khi thiếu calcium và đạm kết hợp với các yếu tố thời tiết của môi trường. Thân cành khi bị nhiễm nặng thì phần mô “thịt” của thân bị hủy, chỉ còn lại cọng lõm giữa cành.

Quản lý: Canh tác theo hướng tạo vườn trồng luôn luôn thông thoáng. Bón cân đối NPK, tăng cường vôi (calcium) và vi lượng để tạo tính kháng cho cây. Thường lây nhiễm qua vết thương hay phối hợp với cành bị bỏng do nắng nóng. Do vậy, hạn chế tạo vết thương. Cắt bỏ cành bệnh tiêu hủy, không để lưu tồn nguồn bệnh. Phòng và trị: Thuốc Starner, Bordaeux.


Có thể bạn quan tâm

Quản chặt rệp sáp trên cây thanh long Quản chặt rệp sáp trên cây thanh long

Rệp sáp là đối tượng gây hại nghiêm trong trên cây thanh long và được phía Trung Quốc kiểm dịch chặt chẽ trong quá trình xuất khẩu thanh long sang nước này.

23/08/2021
Hiệu quả xông đèn cho thanh long ra trái rải vụ Hiệu quả xông đèn cho thanh long ra trái rải vụ

Nhiều nhà vườn trồng thanh long ở Tiền Giang và Long An cho thanh long ra hoa trái rải vụ bằng cách xông đèn compact để tiết kiệm điện, mang lại hiệu quả

10/09/2021
Ốc sên nhỏ gây hại mạnh trên cây thanh long Ốc sên nhỏ gây hại mạnh trên cây thanh long

Nhiều vườn thanh long đang đau đầu với ốc sên nhỏ gây hại, cơ quan chuyên môn cũng đã đưa ra cảnh báo và hướng dẫn các biện pháp phòng trừ.

01/10/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.