Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Cánh đồng lớn chưa lớn

Cánh đồng lớn chưa lớn
Tác giả: Trần Đáng
Ngày đăng: 12/12/2015

Theo tờ trình của Sở NNPTNT gửi UBND tỉnh Đồng Nai, quy hoạch CĐL đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ quy hoạch 425 mô hình CĐL cho 19 loại cây trồng (cà phê, hồ tiêu, điều, sầu riêng, bưởi, ca cao, măng cụt…) với diện tích gần 160.000ha.

Sau hơn 1 năm triển khai Quyết định 58 của tỉnh về các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng CĐL, đến nay Đồng Nai đã có 3 dự án CĐL được UBND tỉnh phê duyệt.

Đó là CĐL liên kết tiêu thụ cây điều tại xã An Viễn (huyện Trảng Bom) của Công ty Chế biến xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Đồng Nai (Donafoods); CĐL liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ca cao tại 3 huyện Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức; CĐL liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm mía trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu của Nhà máy Đường Biên Hòa – Trị An.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hữu Thiện – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai, chỉ có dự án CĐL liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm mía trên địa bàn huyện Vĩnh Cữu của Nhà máy Đường Biên Hòa – Trị An là hoạt động tương đối tốt.

Còn 2 dự án CĐL ca cao và điều thì còn nhiều khó khăn.

“Chủ yếu do các công ty thiếu vốn nên chưa bắt tay đi vào xây dựng vùng nguyên liệu, thu mua nông sản của nông dân” - ông Thiện cho biết.

Bà Nguyễn Thị Duyên (xã An Viễn, Trảng Bom – nơi triển khai dự án CĐL liên kết trồng điều do Công ty Donafoods đầu tư) cho biết: “Nghe tin công ty làm CĐL liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông dân trong xã mê lắm.

Tuy nhiên, cho đến giờ vẫn chưa thấy công ty triển khai thu mua sản phẩm điều của nông dân”.

Ngoài các dự án trên, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn 13 dự án, trong đó có 9 dự án liên kết trong trồng trọt và 4 dự án liên kết trong chăn nuôi đã hình thành ngoài chính sách của Quyết định 58 đang thực hiện trên địa bàn các huyện.

Lý giải về những khó khăn này, ông Nguyễn Hữu Định – Chi cục trưởng Chi cục PTNT cho rằng, các doanh nghiệp chưa nắm bắt được hết các chính sách hỗ trợ của nhà nước về liên kết với nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nên chưa chủ động phối hợp với địa phương, nông dân, HTX để xây dựng vùng nguyên liệu.

Mặt khác, các địa phương cũng chưa chủ động trong việc tổ chức tuyên truyền về chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển hợp tác liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, chủ động mời gọi doanh nghiệp về liên kết sản xuất với nông dân…


Có thể bạn quan tâm

Cánh Đồng Mẫu Lớn Tân An Luông Trúng Lớn Cánh Đồng Mẫu Lớn Tân An Luông Trúng Lớn

Cũng từ nguồn tin trên, vụ Hè Thu này, Tân An Luông có thêm 990 hộ nông dân đưa hơn 402ha đất ở các Ấp 3, 4, 5, Rạch Cốc và Bào Xép vào sản xuất cánh đồng mẫu lớn; nâng diện tích trồng lúa được đưa vào cánh đồng mẫu lớn là 99%.

10/03/2014
Cánh đồng lớn trở ngại lớn từ đồng vốn Cánh đồng lớn trở ngại lớn từ đồng vốn

Đồng Nai đang đẩy mạnh hình thành hàng loạt mô hình cánh đồng lớn liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, thế nhưng muốn đạt được mục tiêu đề ra cần giải quyết nhiều trở ngại, nhất là đồng vốn.

12/10/2015
Xây dựng và phát triển cánh đồng lớn ở ĐBSCL Khởi đầu cho một mô hình nông nghiệp lớn cánh đồng lớn Mô hình đột phá Xây dựng và phát triển cánh đồng lớn ở ĐBSCL Khởi đầu cho một mô hình nông nghiệp lớn cánh đồng lớn Mô hình đột phá

Liên kết, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp luôn được sự quan tâm, sâu sát của các ngành chức năng.

05/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.