Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần Sử Dụng Đúng Hợp Thuốc, Hóa Chất Trong Nuôi Tôm

Cần Sử Dụng Đúng Hợp Thuốc, Hóa Chất Trong Nuôi Tôm
Ngày đăng: 28/04/2014

Môi trường ao nuôi, vùng nuôi tôm nước lợ ngày càng xuống cấp, chủ yếu là việc sử dụng thuốc, hóa chất, thức ăn, đặc biệt là xu thế nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng sẽ làm tăng lượng thuốc, hóa chất gấp 3 lần so với tôm sú.

Việc sử dụng thuốc, hóa chất trong nuôi thủy sản đã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, nhất là thời điểm bệnh trên tôm nuôi bùng phát, người nuôi tôm ngày càng sử dụng nhiều loại thuốc, hóa chất để phòng ngừa, điều trị và cả việc sử dụng thuốc trừ sâu để diệt giáp xác, xử lý ao nuôi tôm bị bệnh,…

Việc lạm dụng thuốc thú y sẽ không có lợi cho tôm nuôi, chi phí đầu tư tăng thêm mà hiệu quả sẽ không cao, còn làm ảnh hưởng đến môi trường ao nuôi.

Trong nuôi tôm nước lợ phòng bệnh là chủ yếu, còn biện pháp điều trị khi tôm bệnh sẽ không tác dụng, người nuôi còn tốn thêm nhiều chi phí. Quy trình kỹ thuật chăm sóc tôm đa phần bà con đều nắm vững, tuy nhiên tình trạng lạm dụng thuốc, hóa chất, hay việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vào mục đích nuôi tôm sẽ dẫn đến tình trạng tồn lưu dư lượng thuốc kháng sinh cấm trong tôm thương phẩm và làm ô nhiễm đến môi trường ao nuôi.

Thực tế cho thấy, ao nuôi sử dụng thuốc trừ sâu để diệt giáp xác sẽ dẫn đến hiện tượng mềm thân do môi trường nước trong ao bị nhiễm độc tố; hay như tình trạng sử dụng thuốc diệt cỏ để phòng trừ bệnh đóng rong, cụt đuôi làm cho tôm thương phẩm bị tồn dư hoá chất cấm nhập khẩu.

Người nuôi tôm nhỏ lẻ chưa quan tâm nhiều đến việc sử dụng thuốc, hóa chất cấm sử dụng, hạn chế sử dụng, tình trạng này đã làm tăng mức độ ô nhiễm môi trường vùng nuôi,ao nuôi.Ngành chuyên môn Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn Sóc Trăng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra xử lý các đại lý, cơ sở bán thuốc thú y nuôi trồng thủy sản còn bán thuốc, hóa chất cấm lưu hành sử dụng, nhằm đảm bảo an toàn cho người nuôi.

Ở các đại lý vẫn còn tồn tại nhiều nhãn hiệu thuốc cấm lưu hành sử dụng, hoặc hạn chế sử dụng. Công tác kiểm tra, xử lý khá nghiêm ngặt, nhưng vẫn chưa triệt để. Thực trạng thị trường thuốc thú y nuôi trồng thủy sản là rất đa dạng và phức tạp, người sử dụng cũng gặp không ít khó khăn khi chọn lựa.

Người nuôi cần ý thức cao hơn trong việc sử dụng thuốc, hóa chất để giảm giá thành đầu tư, hạn chế tồn dư các dư lượng kháng sinh cấm đối với tôm thương phẩm.Thị trường thuốc thú y phục vụ nuôi thủy sản đa dạng chủng loại, phức tạp về chất lượng, dù ngành Nông Nghiệp Sóc Trăng tăng cường kiểm tra xử lý, để bảo vệ người nuôi tôm.

Tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường thuốc thú y phục vụ nuôi thủy sản là nhiệm vụ của cơ quan chuyên ngành, quan trọng hơn hết vẫn là  ý thức của người sử dụng.  Tình hình tôm nuôi bị thiệt hại còn khá cao, nhu cầu sử dụng thuốc, hóa chất trong phòng, trị bệnh tôm rất lớn, người nuôi thường lạm dụng thuốc, hóa chất, dẫn đến tăng chi phí đầu vào

Môi trường ao nuôi, vùng nuôi tôm nước lợ ngày càng xuống cấp, chủ yếu là việc sử dụng thuốc, hóa chất, thức ăn, đặc biệt là xu thế nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng sẽ làm tăng lượng thuốc, hóa chất gấp 3 lần so với tôm sú. Ứng dụng quy trình nuôi an toàn sinh học, khi sử dụng thuốc, hóa chất phải đảm bảo “3 đúng” để hạn chế chi phí đầu vào và bớt gây ô nhiễm môi trường.


Có thể bạn quan tâm

Người Nuôi Tôm Sú Và Tôm Thẻ Chân Trắng Tại Tân Phú Đông Đang Gặp Khó Ở Tiền Giang Người Nuôi Tôm Sú Và Tôm Thẻ Chân Trắng Tại Tân Phú Đông Đang Gặp Khó Ở Tiền Giang

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm đã đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho bà con, tuy nhiên nghề này vẫn tồn tại những rủi ro rất cao, thậm chí có những vụ nhiều bà con phải mất trắng. Với thời điểm hiện tại khi tình hình thời tiết diễn biến phức tạp kèm theo các biện pháp kiểm soát chất lượng về môi trường nước, phòng ngừa dịch bệnh trên diện tích ao tôm vẫn còn nhiều hạn chế, nên việc tôm bị nhiễm bệnh và chết hàng loạt trong thời gian qua là điều không thể tránh khỏi, gây thiệt hại rất lớn đến với các hộ nuôi. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông, toàn huyện hiện có 49 ha với 44 triệu con giống đang bị nhiễm bệnh hoại tử gan tụy và đốm trắng.

29/04/2013
Một Xã Thu Trên 28 Tỷ Đồng Từ Cây Ớt Ở Quảng Ngãi Một Xã Thu Trên 28 Tỷ Đồng Từ Cây Ớt Ở Quảng Ngãi

Từ tháng 3/2013 đến nay, trên các cánh đồng ớt ở huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), không khí tất bật mùa thu hoạch. Mới bước vào đầu vụ thu hoạch, giá ớt thu mua khá cao và ngày càng tăng, từ 12.000 đồng/kg lên gần 25.000 đồng/kg, thương lái vào tận ruộng thu mua nên đầu ra quả ớt rất thuận lợi.

29/04/2013
Tìm Hướng Gỡ Khó Cho Con Cá Tra Tìm Hướng Gỡ Khó Cho Con Cá Tra

Thời gian qua, nhu cầu thị trường thế giới sụt giảm do biến động kinh tế đã làm ảnh hưởng đến nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có con cá tra. Thêm vào đó, đợt xét thuế chống bán phá giá lần thứ 8 của Bộ Công Thương Mỹ làm cho "đầu ra" của con cá tra đã khó lại càng thêm khó.

02/05/2013
Cây Đậu Phụng Trên Đất Bình Thuận Cây Đậu Phụng Trên Đất Bình Thuận

Với đặc điểm thổ nhưỡng đất cát bạc màu, thiếu nước tưới, ngoài một số ít diện tích chủ động nước sản xuất lúa, đất nông nghiệp ở xã Bình Thuận (huyện Tây Sơn) chỉ phù hợp với cây mì; song trồng mì thời gian dài làm cho đất nghèo dinh dưỡng, hiệu quả không cao. Trong điều kiện như vậy, những năm gần đây người dân chuyển sang trồng cây đậu phụng và điều đó đã giúp họ tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

02/05/2013
Người Nuôi Tôm Bỏ Vụ Vì Dịch Bệnh Ở Huế Người Nuôi Tôm Bỏ Vụ Vì Dịch Bệnh Ở Huế

Tuy đã vào mùa vụ thả nuôi tôm mới, nhưng cho đến nay tình hình dịch bệnh, nắng nóng vẫn chưa được cải thiện đã tạo nên tâm lý lo ngại của các hộ nuôi.

03/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.