Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần Sớm Khắc Phục Những Tồn Tại, Khó Khăn Trong Phát Triển Thuỷ Sản

Cần Sớm Khắc Phục Những Tồn Tại, Khó Khăn Trong Phát Triển Thuỷ Sản
Ngày đăng: 03/09/2014

8 tháng năm 2014, tổng sản lượng thuỷ sản của toàn tỉnh Quảng Ninh đạt trên 59.000 tấn (nuôi trồng đạt trên 20.000 tấn, khai thác đạt gần 39.000 tấn), kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đạt trên 7,5 triệu USD.

Những con số trên đã cho thấy sản lượng thuỷ sản của tỉnh không ngừng tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Ngành thuỷ sản đã góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; tạo những mô hình sản xuất mới cho nông dân địa phương học tập; xoá đói giảm nghèo.

Tuy vậy, ngành thuỷ sản của tỉnh hiện vẫn đang còn nhiều tồn tại, khó khăn. Có lẽ, câu chuyện của những người nuôi tôm ở xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) thời gian qua là minh chứng rõ nét nhất. Hai năm 2013 và 2014, các hộ nuôi tôm sú ở đây đều lao đao bởi thiệt hại do dịch bệnh, ước tính lên tới hàng tỷ đồng.

Theo tính toán, toàn xã đã có gần 300ha nuôi tôm sú của trên 100 hộ nuôi bị mắc bệnh và thiệt hại nặng. Tình trạng tôm chết liên tiếp hai mùa nuôi ở vùng nuôi tôm Hải Lạng có thể nói là hậu quả của sự cộng hưởng nhiều yếu tố môi trường, con giống, kỹ thuật...

Những tồn tại về đầu tư cơ sở hạ tầng cho ngành thuỷ sản hiện nay đã khiến thuỷ sản phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Không chỉ cơ sở hạ tầng của các vùng nuôi trồng thuỷ sản đang yếu và thiếu mà việc bố trí kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng tránh trú bão, dịch vụ hậu cần nghề cá, hạ tầng thương mại thuỷ sản cũng rất khó khăn.

Đến nay, toàn tỉnh có 7 dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền đang được triển khai thực hiện; trong đó có 5 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của Trung ương, 1 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của tỉnh, 1 dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ thẩm định. Thực tế, các dự án này được triển khai khá chậm, nguyên nhân chính là do thiếu vốn bởi mức kinh phí đầu tư lớn nằm ngoài khả năng cân đối kinh phí đầu tư của một số huyện, thị xã, thành phố.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo chất lượng con giống cũng đang là một vấn đề khó. Toàn tỉnh hiện có 27 cơ sở sản xuất giống thuỷ sản; trong đó, có 14 trại sản xuất kinh doanh giống nước mặn và nước lợ, 13 trại sản xuất kinh doanh giống nước ngọt. Công suất mỗi trại bình quân đạt khoảng 30-40 triệu con giống/năm, tập trung chủ yếu ở các địa phương: Móng Cái, Quảng Yên, Vân Đồn, Đầm Hà, Đông Triều.

Tuy nhiên, lượng con giống thuỷ sản mà các trại giống này cung cấp mới chỉ đáp ứng được khoảng 1/4 nhu cầu trong toàn tỉnh, chưa hình thành được chuỗi giá trị trong sản xuất thuỷ sản, chưa liên kết giữa người sản xuất giống, người nuôi trồng thuỷ sản và người chế biến thuỷ sản xuất khẩu.

Thêm vào đó, tình trạng nuôi trồng, khai thác thuỷ sản không tuân thủ quy hoạch đã không đảm bảo khả năng tái tạo nguồn lợi, gây cạn kiệt nguồn lợi thuỷ sản...

Nghị quyết về phát triển thuỷ sản Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đặt ra mục tiêu, đến năm 2020, kinh tế thuỷ sản chiếm 3% GDP của tỉnh, đóng góp 65% GDP trong khối nông, lâm, ngư nghiệp, giá trị thuỷ sản (tính theo giá trị năm 2010) đạt trên 6.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân đạt từ 13-14%/năm. Để hiện thực hoá các mục tiêu này, cần phải có những giải pháp kịp thời và hiệu quả.


Có thể bạn quan tâm

Thị trường ngư cụ trầm lắng Thị trường ngư cụ trầm lắng

Mùa nước nổi kéo theo nhiều tôm cá đổ về nội đồng, cũng là thời điểm nông dân tạm gác cuốc cày để thả lưới giăng câu. Nhưng năm nay, đã bước vào trung tuần tháng 7 âm lịch, nhiều cửa hàng bán ngư cụ vẫn thưa khách.

26/08/2015
Tái sử dụng mùn cưa trồng nấm sò để trồng nấm rơm, tại sao không? Tái sử dụng mùn cưa trồng nấm sò để trồng nấm rơm, tại sao không?

Mùn cưa cây cao su là nguyên liệu chính để trồng nấm sò, sau khi dùng xong, thải ra, ông Đỗ Đình Hòa ở xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn (Bình Định) tái sử dụng trồng nấm rơm có hiệu quả cao.

26/08/2015
Đổi đời nhờ rau hữu cơ Đổi đời nhờ rau hữu cơ

Cách trung tâm Thủ đô gần 30 km, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) được biết đến bởi mô hình trồng rau hữu cơ giúp nông dân đổi đời với những cánh đồng cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha/tháng.

26/08/2015
Tỷ phú cá tra xứ cù lao Tân Phong Tỷ phú cá tra xứ cù lao Tân Phong

Nghề nuôi con cá “tỷ đô” này đã trải qua nhiều thăng trầm, không ít nông dân nuôi cá thua lỗ phải “bỏ ao” nhưng hàng năm ông Năm Đời vẫn lời bạc tỷ và trở thành người giàu nhất ở xứ cù lao Tân Phong.

26/08/2015
Kiểm tra và xử lý việc mua bán cá non Kiểm tra và xử lý việc mua bán cá non

Sáng 25/8, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban quản lý các chợ tiến hành kiểm tra xử lý nghiêm hành vi mua bán cá non tại các điểm chợ trên địa bàn thành phố Cà Mau.

27/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.