Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cân Nhắc Khi Phát Triển Giống Sầu Riêng Không Mùi

Cân Nhắc Khi Phát Triển Giống Sầu Riêng Không Mùi
Ngày đăng: 10/11/2013

Theo TS. Kozai Naoko, thành viên của dự án Nghiên cứu quốc tế phát triển sầu riêng (Trung tâm nghiên cứu quốc tế về khoa học nông nghiệp Nhật Bản - JIRCAS), đến nay, danh lục sầu riêng của Thái Lan vẫn chỉ dừng lại ở các tên sầu riêng monthong (gối vàng), Gan yao (cán dài) và Channe, chưa thấy Chanbury 1 (tên của giống sầu riêng mới không mùi, công bố năm 2007).

Hiện tại, giống Chanbury 1 mới được một vài chủ trang trại trồng thử với diện tích rất khiêm tốn. Cây sầu riêng sau trồng 5 - 6 năm mới cho trái lần đầu, thời điểm này còn quá sớm để nói về thị trường của Chanbury 1. TS. Songpol, tác giả giống Chanbury 1 cho biết, sầu riêng không mùi Chanbury 1 được chọn nằm trong chương trình chọn tạo giống sầu riêng quốc gia. Chín mươi giống sầu riêng trong và ngoài nước đã được ông Songpol và đồng nghiệp sưu tập để nghiên cứu về đặc tính nông học, hình thức trái, cấu trúc và chất lượng cơm trái, mùa vụ ra hoa đậu trái và thu hoạch của từng giống. Sau đó, một số giống ưu tú theo hướng nghiên cứu như tỷ lệ cơm cao, cơm ráo (dẻo, tay cầm được), ít xơ, hạt lép, hương vị (ngọt, béo, thơm…), các đặc tính chống chịu sâu bệnh, đặc tính thương mại (kích cỡ trái, tình trạng gai, thời vụ cho thu hoạch) được chọn và tiến hành lai tạo và hy vọng thế hệ con lai có những đặc tính trội phù hợp mục tiêu. Riêng đối với hương vị, căn cứ vào thị hiếu tiêu dùng sầu riêng của một số thực khách trong nước, cụ thể là giới trẻ, nhà nghiên cứu chọn tạo giống sầu riêng có mùi thơm nhẹ và không có mùi… thối.

Tin về loại sầu riêng không mùi lan ra cộng đồng. Lập tức, các luồng tin phản hồi với các phản ứng khác nhau, trong đó nhiều ý kiến cho rằng sầu riêng mà không mùi thì chẳng biết nó là gì nữa. Một nhà khoa học cho biết, ở ViệtNam cũng có giống sầu riêng không mùi (hay mùi rất nhẹ) đã không được ưa chuộng. Hiện nước ta có một số giống sầu riêng ngon, cho phép áp dụng thu hái sớm 3 - 4 ngày như monthong, Ri 6, cơm vàng sữa hạt lép Chín Hóa. Khi trái sầu riêng vừa đủ độ già 90 - 95% tiến hành thu hoạch bằng cách cắt cuống. Trong 3 - 4 ngày sau hái, trái sầu riêng còn xanh không hề tỏa hương nặng mùi, chất vào xe đưa đến nơi tiêu thụ xa 3 - 4 ngày mới chín, chất lượng vẫn tốt như thường.


Có thể bạn quan tâm

Đã xuất khẩu hơn 5 triệu tấn gạo Đã xuất khẩu hơn 5 triệu tấn gạo

Tính từ đầu năm đến hết tháng 10, tổng lượng gạo xuất khẩu (XK) đạt 5,038 triệu tấn, trị giá 2,079 tỉ USD (giá FOB), giảm trên 300.000 tấn về khối lượng và trên 300 triệu USD về giá trị so với cùng kỳ 2014.

12/11/2015
Điều nở hoa sớm sẽ ảnh hưởng đến năng suất Điều nở hoa sớm sẽ ảnh hưởng đến năng suất

Theo đánh giá của ngành chức năng Lâm Đồng, năm nay, trên địa bàn do lượng mưa ít, nắng nhiều, nhiệt độ trung bình cao hơn 0,5 độ so với các năm trước đã dẫn đến tình trạng một số diện tích điều nở hoa sớm.

12/11/2015
Hội thảo tiêu thụ sản phẩm rau VietGAP tại huyện Củ Chi Hội thảo tiêu thụ sản phẩm rau VietGAP tại huyện Củ Chi

Vừa qua, tại Hội trường UBND xã Trung Lập Thượng, Trạm Khuyến nông huyện Củ Chi – trực thuộc Trung tâm Khuyến nông thành phố đã tổ chức hội thảo tình hình tiêu thụ rau VietGAP và chuyển đổi đất lúa tại cánh đồng rau VietGAP Trung Hiệp Thạnh.

12/11/2015
Giá cao su thấp kỷ lục trong 6 năm Giá cao su thấp kỷ lục trong 6 năm

Hiện nay, giá mủ cao su tạp tại những vùng trồng cao su lớn, như: Đồng Nai, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk… liên tiếp giảm xuống chỉ còn 8 ngàn đồng/kg, cao su SVR hạ còn 24,7 - 25 ngàn đồng/kg.

12/11/2015
Hồ tiêu tăng nóng tỷ phú nhờ trồng tiêu Hồ tiêu tăng nóng tỷ phú nhờ trồng tiêu

Trong vòng 5 năm trở lại đây, giá hồ tiêu liên tục tăng, lợi nhuận từ cây trồng này cũng tăng lên 100 - 200%. Hồ tiêu đã “soán” ngôi cao su, cà phê để trở thành cây trồng “vàng” của nông dân trong thời điểm hiện nay.

12/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.