Cần Cải Thiện Nuôi Thủy Sản Ở Đông Nam Á

Người nuôi thủy sản ở Đông Nam Á ngại tìm nguồn thức ăn thay thế để nuôi thủy sản ngay cả khi giá bột cá vẫn đang tiếp tục tăng.
Trước đây, bột cá rất rẻ và phong phú nên được sử dụng rộng rãi trong nuôi thủy sản. Tuy nhiên, sản lượng bột cá ngày càng giảm nên cần tìm các thành phần khác thay thế để tiết kiệm chi phí và đáp ứng yêu cầu về sinh thái.
Lượng dự trữ bột cá thế giới giảm và hạn ngạch khai thác cá dùng làm bột cá ở các nước sản xuất chính như Peru đã đẩy giá bột cá lên mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thủy sản ở Đông Nam Á vẫn không muốn thay đổi thói quen cũ và thử các nguyên liệu mới như đậu nành để sản xuất bột cá.
Bên cạnh đó, ngành nuôi thủy sản ở Đông Nam Á cũng cần phải giải quyết một số vấn đề để cạnh tranh với sản lượng của Trung Quốc. So với Trung Quốc, ngành nuôi thủy sản ở Đông Nam Á nói chung vẫn khá yếu kém khi chuyển sang nuôi hải sản. Một trong những nguyên nhân bắt nguồn từ Indonesia - nơi chất lượng giống thấp, thiếu các phương thức nuôi phù hợp. Nuôi thủy sản ở khu vực này cần tập trung nhiều hơn vào cải tạo nguồn giống bố mẹ. Bên cạnh đó, bệnh dịch cũng là một vấn đề mà ngành nuôi thủy sản phải đối mặt. Do vậy, một chương trình quản lý tốt sức khỏe thủy sản nuôi trở nên rất cần thiết đối với khu vực.
Có thể bạn quan tâm

Ngày 14 tháng 5 năm 2015, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 21/2015/QĐ-UBND về quy định chính sách khuyến khích áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) trong nông nghiệp và thủy sản.Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 25 tháng 5 năm 2015.

* Lợi nhuận mô hình cánh đồng lớn tăng thêm từ 1,2 -7,5 triệu đồng/ha Sáng 27-5, tại TP Cần Thơ, Tổng Hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức hội nghị "Cánh đồng lớn".

Theo lời khen ngợi và chỉ đường của bà con nông dân xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), chúng tôi ghé thăm gia đình ông Nguyễn Đình Nhiên ở thôn Hải Hà.

Cuối tháng 5-2015, giá cà phê kỳ hạn và trong nước lập đáy mới. Còn 4 tháng nữa là hết niên vụ. Thách thức đối với xuất khẩu cà phê không chỉ là giá thấp, lượng bán ra ít mà còn do các yếu tố khác.

Ngày 28-5, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước cùng với Công ty Minh Trân, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, UBND huyện Lộc Ninh và Hội Nông dân huyện Lộc Ninh tổ chức hội thảo quảng bá nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Lộc Ninh”.