Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá rô phi

Cần biết về nuôi cá rô phi

Cần biết về nuôi cá rô phi
Tác giả: 2LUA.VN tổng hợp
Ngày đăng: 26/12/2014

Làm thế nào để gây giống cá rô phi?

Phần lớn người nuôi cá rô phi chỉ định ra một bể nuôi chứa 5 cá cái và 1 cá đực. Tỉ lệ này cho phép năng suất tôi đa trong việc ghép cặp gây giống.

Khi nào cá rô phi đến tuổi sinh trưởng?

Cá rô phi sẽ đến tuổi sinh trưởng khi đạt được độ dài khoảng 7-10 cm. Giữ chúng nằm yên để bạn đo đạc lại là một vấn đề khác.

Nuôi cá rô phi trên bể xi măng
Một trang trại nuôi cá rô phi trên bể xi măng

 

Làm thế nào mà bạn biết được giới tính của cá rô phi?

Khi cá đạt đến chiều dài 10-12 cm, bạn có thể xác định giới tính chúng một cách rõ ràng. Sự khác nhau dễ thấy nhất là cá đực có dương vật “V” nằm giữa hậu môn và đuôi. Cá cái sẽ có hai lỗ kích thước khác nhau.

Điều kiện cụ thể được yêu cầu khi gây giống cho cá rô phi?

Riêng tư, nước sạch và tỷ lệ cụ thể trong việc gây giống giữa con đực và con cái. Tốt nhất là 5 cá cái và 1 cá đực.

Làm cách nào để chăm sóc cá rô phi giống?

Quan trọng nhất là có một bể chứa riêng biệt dành cho cá con. Những con cá rô phi lớn hơn sẽ ăn hết cá con nếu chúng ở chung một bể. Ngay sau khi cá con có thể tự ăn được, chúng cần phải được tách ra khỏi cá mẹ.

Cho cá rô phi ăn gì?

Cá rô phi có thể ăn được một loạt những thực vật và thức ăn đa dạng. Phần lớn các hệ thống nuôi trồng thủy sản thủy canh cho cá ăn những thức ăn dạng viên cơ bản với rất nhiều protein.

Vị cá rô phi như thế nào?

Cá rô phi nhanh chóng trở thành một loại cá vượt trội nhất được tiêu tụ bởi con người. Một trong những lý do chính đó là nó không nặng mùi cá, mang đến một hương vị hoàn hảo được dùng rộng rãi trong nhiều món ăn và gia vị.

Tại sao cá rô phi lại là lựa chọn tốt cho việc nuôi trồng thủy sản bền vững?

Cá rô phi được biết là một trong những loại cá dễ sống. Từ những người mới bắt đầu cho đến những tổ chức lớn, loài cá thích hợp với sự đa dạng nhiệt độ, pH, kiểm soát nước v..v.., làm cho cá rô phi trở thành một loài cá hoàn hảo.

Từ những nông dân mới bắt đầu nuôi trồng thủy sản, cá rô phi có thể ngay lập tức trở thành một giải pháp tốt nhất để tạo ra một hệ thống đa dạng sinh học hoàn hảo mà chỉ cần đầu tư ban đâu. Với cá rô phi - “Thỏ” của nước, chúng rất dễ được nhân giống và rất dễ giữ.

Cá rô phi bắt nguồn từ đâu?

Cá rô phi có một lịch sử rất rộng và đa dạng. Nguyên từ vùng nước ấm của Châu Phi, Cá rô phi phát hiện là được nuôi hơn 4000 năm trước bởi người Ai Cập dọc theo sông Nile. Người Hy Lạp cũng rất yêu thích Cá rô phi, và Aristole được cho là người đã đặt tên chúng “Tilapia niloticus” (Cá rô phi) hay “Cá của sông Nile”

Cá rô phi cũng là một phần của truyền thống đạo Thiên Chúa như là một loài cá được đánh bắt bởi các tông đồ Peter trong Matthew 17.27.

Cá rô phi có là một lựa chọn cho chế độ ăn kiêng lành mạnh?

Một phần phi lê Cá rô phi (100g) có thể cung cấp lên đến 18g protein và 90gr Omega-3, là một đòi hỏi cần thiết cho chế độ ăn kiêng lành mạnh.

Chỉ số hóa học của nước trong việc nuôi cá rô phi?

Tham số Chỉ số
Nhiệt độ 27-30 oC
Ôxy hòa tan (DO) 5-6 ppm
pH 7-7.5
Ammonia gốc tự do 0; 2ppm sẽ giết chết cá; 1ppm sẽ ngăn cản sự phát triển
Nitrate (NO3-) 0.3 mg/Lit hoặc ít hơn
Nitrite (NO2-) 200-300 ppm
CO2 20 mg/Lit hoặc ít hơn
Chlorine 0

 

Nên cho cá rô phi ăn bao nhiêu lần?

Vì sự phát triển nhanh chóng của cá rô phi, chúng đòi hỏi một chế độ cho ăn phù hợp và ổn định. Thông thường, một lịch trình 4 lần một ngày là tốt nhất. Cá con cần phải cho ăn 8 lần một ngày cho đến khi chúng vượt quá 3 cm

Vui lòng đừng cho ăn quá nhiều mỗi lần cho ăn. Bất kì thức ăn nào tồn đọng trong hồ sau khi cá ăn xong có thể làm giảm chất lượng nước trong hồ chứa ngay lập tức và cuối cùng sẽ giết chết cá.

Những loại thức ăn bổ sung nào mà tôi có thể cho cá rô phi ăn?

Rất nhiều nông dân nuôi cá rô phi đã thử qua vô số số loại thức ăn khác nhau: bèo tấm, sâu đỏ, tảo Suspended, đậu, viên Alfalfa, ấu trùng nhện đen, côn trùng, xà lách, rau xanh, tôm nước mặn, dế và thậm chí là cỏ.

Tuy nhiên, có một thực phẩm cơ sở dành cho cá phù hợp tối đa với sự phát triển tối đa và cũng làm cho hệ thống duy trì dễ dàng.

Nhiệt độ lý tưởng dành cho cá rô phi con là gì?

Cá rô phi con cần nhiệt độ giống như cá rô phi trưởng thành, nhưng nhất quán hơn. Hồ nước lý tưởng là cỡ từ27-30 oC

Độ pH lý tưởng cho cá rô phi?

pH tốt nhất là từ 7-7.5pH

Bao nhiêu cá rô phi phù hợp với hồ của tôi?

Đây là một câu hỏi khó trả lời. Có rất nhiều vấn đề khác nhau phát sinh khi tăng số lượng cá trong bể. Lượng oxy thường là vấn đề nghiêm trọng nhất có thể xảy ra. Nhất định phải giữ cho hồ nước được cung cấp oxy liên tục.

Nó cũng có thể đóng 100 cá giống trong một bể chứa lớn, nhưng trong vòng một tuần, kích thước của chúng sẽ tăng lên gấp đôi, và dẫn đến việc tích trữ quá nhiều. Cách tốt nhất để giải quyết những giai đoạn phát triển khác nhau là xây dựng những hồ chứa khác nhau dành cho từng giai đoạn phát triển.

Cách dễ dàng nhất để tính toán tỉ lệ “nhiên liệu sinh khối” là 0.37 kg (1 pound) cá trong 11 - 27Lit (3 -7 gallons) nước.

Nếu bạn nuôi cá rô phi từ 500 - 700 gram thì số lượng ca đạt mức cao nhất sẽ là 36 - 45 con.

Nuôi cá rô phi đơn tính
Cá rô phi được ví như “Thỏ” nước

 

Làm sao tôi có thể biết tôi đang nuôi những con cá tốt?

Một trong những vấn đề quan trọng nhất trong chất lượng của cá rô phi là “dòng giống”. Một số nông dân sẽ không duy trì phần trữ tinh khiết và gây giống phần trữ của họ trong một khoản thời gian dài. Điều này có thể làm giảm đáng kể chất lượng của cá và phá hủy tình trạng toàn vẹn của loài.

Đảm bảo rằng bạn đang mua lượng trữ cơ bản từ một nơi gây giống đang duy trì tình trạng toàn vẹn của loài.

Cá rô phi có ăn phân cá không?

Giống như những loài cá khác, cá rô phi là loại ăn tạp thấp nhất. Điều này có nghĩa là nó sẽ ăn thực vật, tảo và đôi khi là những con cá nhỏ hơn. Nếu bất kỳ loài cá nào buộc phải sống trong một môi trường dơ bẩn, chúng sẽ ăn chất thải. Tẩy rửa và thay nước liên tục là một điều cần thiết đến chất lượng cá.

Làm thế nào để gây dòng cá rô phi?

Gây dòng là một quá trình liên tục trong việc lựa chọn chỉ những con cá chất lượng nhất cho kho giống của bạn. Điều này có phép lai tạo những đặc điểm mong muốn.

Biên dịch: VÂN ANH

Tags: nuôi cá rô phi, nuôi cá rô phi đơn tính, nuôi cá rô phi trên bể xi măng, nuôi cá rô phi lồng bè


Có thể bạn quan tâm

Vài nét về đặc điểm sinh học sinh sản cá rô phi Vài nét về đặc điểm sinh học sinh sản cá rô phi

Cá rô phi vằn nuôi trong ao thành thục sinh dục sau 4-5 tháng tuổi và trọng lượng cá đạt trung bình 100- 150 g/con (cá cái).

14/12/2016
Kỹ thuật sản xuất cá rô phi giống Kỹ thuật sản xuất cá rô phi giống

Trong khi nuôi vỗ cá bố mẹ và ương nuôi cá con, không sử dụng phân bón hữu cơ chưa qua xử lý và các hóa chất, kháng sinh bị cấm dùng trong nuôi trồng thủy sản.

14/12/2016
Kỹ thuật ương cá rô phi đơn tính đực 21 ngày tuổi lên cá hương Kỹ thuật ương cá rô phi đơn tính đực 21 ngày tuổi lên cá hương

Ao rộng từ 300 - 500 m2, mức nước trong ao 0,8 - 1 m, không cớm rợp, có bờ chác chắn. Đáy ao phẳng đều, hơi dốc về phía cống thoát nước, cống cáp và thoát nước.

14/12/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.