Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Cám tập ăn làm lợn con hứng thú hơn

Cám tập ăn làm lợn con hứng thú hơn
Tác giả: PP
Ngày đăng: 22/04/2016

Cai sữa dẫn đến rất nhiều yếu tố gây stress đồng thời cho lợn con: rời khỏi lợn nái, sống cùng với các loài không quen, di chuyển đến môi trường xa lạ, và thay đổi đột ngột từ một chất lỏng (sữa) bằng một chế độ ăn rắn. Cám tập ăn là thực phẩm tùy chọn trong chuồng nuôi lợn giống để lợn con làm quen với thức ăn đặc trước khi cai sữa, giúp giảm bớt một khía cạnh của quá trình. Khi được tiêu thụ trước khi cai sữa, cám tập ăn được chứng minh là có lợi, nghiên cứu trước cho thấy, với lợn con được cho ăn cám thì chúng vượt trội đáng kể so với các con cùng lứa sau cai sữa. Tuy nhiên, những nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng ít hơn một nửa số lợn con tiêu thụ bất kỳ cám tập ăn.

Một nghiên cứu của Trung tâm Prairie Swine tại Saskatoon, SK, Canada, đã cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách tiếp cận phong tục học, điều tra xem liệu các phương pháp để kích thích và tăng cường thăm dò lợn con và việc cho ăn có thể làm tăng không chỉ sự tương tác của lợn con với cám, mà còn tăng số lượng lợn con trong một lứa tiêu thụ cám hay không.

Xem xét những thách thức đối với lợn con

Trong tự nhiên, lợn con sẽ học cách tiêu thụ thực phẩm thích hợp trong lúc tìm kiếm thức ăn theo bầy, bắt chước hành động của mẹ và bạn cùng lứa. Quan sát lợn con được đẻ trong các hệ thống sản xuất ngoài trời cho thấy chúng ăn thức ăn của lợn nái và thực vật xung quanh trước cai sữa. Ngược lại, môi trường sản xuất thâm canh hiện đại thì tương đối chật hẹp và thống nhất, lợn nái thường bị hạn chế trong một thùng. Điều này hạn chế sự tương tác giữa lợn nái và lợn con, làm giảm trầm trọng cơ hội học tập và thăm dò của lợn con.

Có thể có những hậu quả của môi trường nuôi này vào việc tiêu thụ cám và tốc độ mà lợn thích ứng với cai sữa. Các nghiên cứu sau đây điều tra liệu sự cung cấp có làm môi trường tốt hơn hoặc tăng cơ hội cho ăn tập thể hay không, trong trại nuôi lợn giống sẽ ảnh hưởng đến:

• Tương tác lợn con với cám;

• Tỷ lệ lợn con trong tiêu thụ cám; và

• Hiệu suất tăng trưởng trước và sau cai sữa.

Môi trường và cám tập ăn

Thay đổi môi trường sẽ kích thích tiêu thụ cám trước cai sữa hay không? Đó là câu hỏi quan trọng của nghiên cứu này, được thực hiện tại PSC. Nó so sánh bốn cách nghiên cứu, 16 lứa, bốn lứa mỗi cách:

• Cám đặt trong máng tiêu chuẩn thương mại (SC);

• Cám đặt trong máng tiêu chuẩn, cung cấp thêm không gian nuôi (SE);

• Cám đặt trong khay thức ăn (TC);

• Cám đặt trong khay, cung cấp thêm không gian nuôi (TE).

Nhóm thử nghiệm sống trong môi trường tốt hơn có các dây bông trong chuồng nuôi lợn giống từ năm ngày sau khi đẻ. Môi trường được cải thiện nhằm khuyến khích hành vi thăm dò ở lợn con trước khi bổ sung cám tập ăn. Cám tập ăn được cung cấp cho tất cả các cách thử nghiệm tại mười ngày tuổi. Khay thực phẩm được phép cung cấp trên một khu vực rộng lớn hơn, để khuyến khích lợn con nỗ lực tìm kiếm thức ăn và ăn theo bầy (đồng bộ).


Cám đặt trong khay thức ăn (TC). Ảnh: Trung tâm Prairie Swine

Thuốc nhuộm dành cho thức ăn, lợn con ăn cám tập ăn

Để xác định lợn con nào đang ăn cám, trong 12, 19 và 25 ngày, một thuốc nhuộm thực phẩm khó tiêu hoá, không độc hại (được chấp thuận cho sử dụng ở lợn ăn) đã được bổ sung vào cám tập ăn. Gạc hậu môn được lấy ra khỏi tất cả lợn con 48 tiếng sau khi cung cấp thuốc nhuộm để xác định 'con nào ăn' và 'không ăn ". Con ăn được xác định là những lợn con có màu của thuốc nhuộm thức ăn từ miếng gạc hậu môn. Máng cung cấp cám được làm sạch gạc dính thuốc nhuộm.

Lúc cai sữa (28 ngày sau khi đẻ) lợn được đưa vào chuồng và trộn với một lứa lợn con không thử nghiệm. Lợn con được chăm sóc tốt trong chuồng nuôi lợn giống có sợi dây thừng đặt trong chuồng. Vào ngày cai sữa, một chất nhuộm màu khác nhau có trong cám tập ăn được bổ sung vào chế độ ăn của lợn con mới đẻ. Sau 48 tiếng, tất cả các lợn con thử nghiệm được thấm bằng miếng gạc để xác định 'con ăn' và 'không ăn ".

Trọng lượng lợn con được xác định vào 5 ngày tuổi, ngày cai sữa, vào ngày thứ hai sau cai sữa (để xác định tốc độ tăng trưởng sau cai sữa) và vào ngày 14 sau cai sữa. Tổng cộng, 50% lứa lợn trong các cuộc thử nghiệm được theo dõi hành vi của chúng giữa 08:00-16:00 vào 12, 18 và 23 ngày sau khi sinh. Lứa lợn được camara quan sát chụp ảnh ở phía trên chuồng trong khoảng thời gian năm phút.Hình ảnh được quét để xác định sự tương tác của lợn con với môi trường và số lợn con có mặt tại máng nạp thức ăn (đầu máng), tần số lợn con quan sát được ở máng nạp thức ăn được tính toán, như một biện pháp sử dụng máng nạp thức ăn.

Kết quả, lợn con ở máng nạp thức ăn

Quan sát lợn con được cung cấp cám trong máng cho thấy đầu của chúng trong máng nhiều hơn đáng kể so với những con được cung cấp với máng tiêu chuẩn (Hình 1). Tần số lợn con ở máng nạp thức ăn tăng khi độ tuổi của lợn con tăng trước khi cai sữa, với lợn con luôn được quan sát ở một tần số cao hơn đáng kể tại khay thức ăn. Trong số lợn con được nuôi ở môi trường tốt hơn, chúng được tương tác với dây mở rộng khoảng 5% trung bình trong tổng số cuộc quan sát mỗi ngày.

Con ăn với không ăn, tiêu thụ cám tập ăn

Kết quả miếng gạc cho thấy đã có một số bằng chứng về tiêu thụ cám tập ăn xảy ra ở ba trong bốn phương pháp thử nghiệm vào ngày 14 (bốn ngày sau khi cho ăn cám tập ăn). Tỷ lệ trung bình của lợn con trong một lứa thể hiện sự tiêu thụ cám tập ăn tăng so với thời kỳ trước cai sữa (Hình 2), với lứa lợn được cung cấp khay thức ăn và không tăng tỷ lệ lớn nhất của lợn con tiêu thụ cám vào ngày 25.

Không có ảnh hưởng đáng kể của loại máng hoặc tăng cường cung cấp ADG của lợn con trước cai sữa, ngay sau khi cai sữa, cũng không phải trong thời kỳ sau cai sữa.

Điều gì có thể được kết luận? Thu hút lợn con

Cách thức mà cám tập ăn được trình bày để thu hút lợn con có thể được cải thiện, như được minh chứng bởi tần số cao hơn đáng kể mà ở đó lợn con được quan sát ở khay so với máng tiêu chuẩn. Ngoài ra, cách trình bày cám khác nhau làm tăng tỷ lệ mỗi lứa lợn cho ăn cám. Ngược lại với công việc khác tại PSCI, không có ảnh hưởng tích cực của tình trạng ăn đối với lợn con ADG trước hoặc sau cai sữa.

Nghiên cứu thêm là cần thiết trong lĩnh vực này để tối ưu hóa môi trường trước và sau cai sữa nhằm cải thiện việc học tập và hành vi thăm dò của lợn. Dữ liệu ban đầu này cho thấy công tác quản lý của lợn con cai sữa có thể được cải thiện.

Dự án này được hỗ trợ bởi các thực hành diễn đàn Nông nghiệp và Công nghệ chủ động (ADOPT) theo thỏa thuận song phương Canada-Saskatchewan Growing Forward. Chương trình tài trợ cho Trung tâm Prairie Swine từ Sask Pork, Hội đồng Manitoba Pork, Alberta Pork and Ontario Pork được ghi nhận sâu sắc.

Nguồn: Pig Progress, 24/03/2016

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Có thể bạn quan tâm

Những rủi ro mắc phải ký sinh trùng T. gondii ở các trại nuôi lợn của Trung Quốc Những rủi ro mắc phải ký sinh trùng T. gondii ở các trại nuôi lợn của Trung Quốc

Các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm vi sinh học nông nghiệp ở Trung Quốc đã nghiên cứu tỉ lệ huyết thanh dương tính (seroprevalence) và nguy cơ nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma gondii ở các trang trại nuôi lợn tại khu vực miền trung Trung Quốc.

21/04/2016
Giết mổ gia súc thủ công làm gia tăng dịch bệnh Giết mổ gia súc thủ công làm gia tăng dịch bệnh

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường quản lý giết mổ gia súc, gia cầm để đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Bộ trưởng Cao Đức Phát và Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần đã chủ trì hội nghị.

22/04/2016
Lợn nái được nuôi tốt sẽ sinh sản ra những lợn con khỏe mạnh Lợn nái được nuôi tốt sẽ sinh sản ra những lợn con khỏe mạnh

Bất kỳ nhà sản xuất thịt lợn nào cũng hy vọng sẽ sản xuất nhiều lứa lợn con khỏe mạnh, tất cả đều tồn tại trong thời kỳ sinh và tiết sữa. Lứa lợn nên luôn luôn đồng nhất và lợn nái nên nhanh chóng sẵn sàng cho chu kỳ tiếp theo. Điều gì góp phần vào mục tiêu này?

22/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.