Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Những rủi ro mắc phải ký sinh trùng T. gondii ở các trại nuôi lợn của Trung Quốc

Những rủi ro mắc phải ký sinh trùng T. gondii ở các trại nuôi lợn của Trung Quốc
Tác giả: T.P. (Theo Journal of Parasitology)
Ngày đăng: 21/04/2016

Toxoplasma gondii là ký sinh trùng (nguyên sinh) gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng ở động vật có vú và con người trên toàn thế giới.

Tại Trung Quốc - quốc gia có nguồn cung thịt lợn lớn, ký sinh trùng T.gondii ở lợn được coi là tác nhân quan trọng gây bệnh Toxoplasma ở người.

Những hiểu biết về dịch tễ học của bệnh toxoplasma ở các trang trại nuôi lợn, do vậy, là rất quan trọng đối với công tác kiểm soát dịch bệnh ở người.

Mục đích của nghiên cứu này là nghiên cứu dịch tễ học về tình trạng nhiễm T.gondii trong các trang trại nuôi lợn ở miền trung Trung Quốc bằng cách đánh giá tỉ lệ huyết thanh dương tính và các tác nhân gây bệnh.

Trong nghiên cứu này, 3.558 mẫu huyết thanh đã được thu thập từ 37 trang trại nuôi lợn quy mô lớn trong khu vực này và được thử nghiệm qua xét nghiệm AG-ELISA.

Tỉ lệ huyết thanh dương tính là 24,5% và là mức cao nhất được ghi nhận trong ngành chăn nuôi lợn.

Các nhân tố gây nhiễm bệnh toxoplasma ở lợn cũng đã được nghiên cứu và kết quả cho thấy tần suất tiếp xúc của lợn cao (p ≤ 0,01; IC 95%), mật độ nuôi cao (p ≤ 0,01; IC 95%), sự hiện diện của muỗi và ruồi (p ≤ 0,01; IC 95%), chuồng nuôi nhốt gần như mở (không khép kín) (p ≤ 0,05; IC 95%) và tần suất vệ sinh chuồng trại (p ≤ 0,01; IC 95%) có thể làm tăng tỉ lệ huyết thanh dương tính.

Ngược lại, việc sử dụng sulfonamid (p ≤ 0,01; IC 95%) có thể làm giảm đáng kể tỉ lệ huyết thanh dương tính.

Đây là báo cáo đầu tiên phát hiện kháng thể chống lại ký sinh trùng T.gondii từ đàn lợn trong các trang trại nuôi lợn quy mô lớn ở miền Trung Trung Quốc.

Những phát hiện này sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho việc xây dựng chiến lược kiểm soát bệnh toxoplasma ở các trang trại nuôi lợn.

 


Có thể bạn quan tâm

Loại bỏ Bọ ve - tác nhân gây sốt cho gia súc Loại bỏ Bọ ve - tác nhân gây sốt cho gia súc

Các nhà khoa học tại Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã triển khai hai chiến lược giúp loại bỏ bọ ve gây bệnh sốt cho gia súc khi vận chuyển gia súc qua biên giới từ Mexico vào Mỹ. Bọ ve truyền bệnh Babesiosis* ở bò, thường được gọi là bệnh Texas cattle fever (bệnh sốt ở gia súc), một căn bệnh làm chết gia súc, bệnh này do các sinh vật đơn bào gây nên.

20/04/2016
Giải pháp mới giúp giảm lượng khí thải nhà kính và tăng năng suất nông nghiệp Giải pháp mới giúp giảm lượng khí thải nhà kính và tăng năng suất nông nghiệp

Ngành nông nghiệp Mỹ đã tạo ra 58% lượng khí oxit nitơ của thế giới. Mỹ là đất nước đứng thứ 3 trên thế giới về việc tạo ra lượng khí nhà kính trong bầu khí quyển.

21/04/2016
Một gen của virus có thể giải thích việc kém hiệu quả của vaccin phòng bệnh PRRS Một gen của virus có thể giải thích việc kém hiệu quả của vaccin phòng bệnh PRRS

Những chủng virus gây hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản (PRRS) trên heo độc lực cao ở các vùng của Trung Quốc được phát hiện là không có quan hệ gì tới những chủng vaccin ở Lan Châu, điều này có thể giải thích việc bảo vệ kém hiệu quả của một vài vaccin.

21/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.