Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cấm Nhập Khẩu Và Nuôi Gián Đất

Cấm Nhập Khẩu Và Nuôi Gián Đất
Ngày đăng: 15/03/2014

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị xử lý nghiêm hành vi nhập khẩu và gây nuôi gián đất trên địa bàn, kiểm điểm các đơn vị và cá nhân liên quan.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện chưa có tài liệu nào chứng minh lợi ích của gián đất, trong khi việc nuôi gián đất tiềm ẩn nhiều rủi ro và đây có thể là vật trung gian truyền bệnh qua đường tiêu hóa như dịch tả, tiêu chảy... cho người.

Trước đó, tại huyện Gia Bình và Lương Tài (Bắc Ninh) xuất hiện một số “trang trại” nhân nuôi gián đất từ nguồn trứng gián nhập từ Trung Quốc, có người Trung Quốc đến hướng dẫn kỹ thuật nuôi và cam kết sẽ... thu mua hết gián khô thành phẩm.

Sau khi nhận được thông tin, Sở NN&PTNT Bắc Ninh đã yêu cầu các hộ nuôi gián đất tạm dừng nhân giống tiếp, đồng thời có văn bản gửi Bộ NN&PTNT xin ý kiến xử lý.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng - giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh, gián đất không có trong danh sách vật nuôi được nhập khẩu vào VN, qua xem thực tế thấy loài gián này không có cánh, to gấp đôi gián thông thường và có khả năng lây truyền các bệnh đường tiêu hóa sang người do đặc tính ăn tạp, giống loại gián thông thường.

Nếu hợp đồng thu mua bị đổ bể, gián không được nuôi tiếp mà thả ra môi trường sẽ gây tác hại rất lớn. Cũng theo ông Hồng, việc nhập khẩu... trứng gián về VN trót lọt cũng chứng tỏ khâu kiểm soát hải quan lỏng lẻo.


Có thể bạn quan tâm

Sản Xuất Nông Nghiệp Đạt Nhiều Kết Quả Quan Trọng Sản Xuất Nông Nghiệp Đạt Nhiều Kết Quả Quan Trọng

Mặc dù điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi, nhưng với sự nỗ lực, chủ động trong việc sản xuất nên năm 2013, ngành Nông nghiệp tỉnh vẫn đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng.

27/02/2014
Chư Jút, Nông Dân Chú Trọng Phòng Bệnh Cho Vật Nuôi Chư Jút, Nông Dân Chú Trọng Phòng Bệnh Cho Vật Nuôi

Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ đến giai đoạn chuyển mùa, gia đình ông Lê Văn Hiếu, ở thôn 12, xã Nam Dong (Chư Jút) lại sửa sang, che chắn, vệ sinh chuồng trại cho đàn trâu, bò của mình.

27/02/2014
Phát Triển Thủy Lợi Góp Phần Thúc Đẩy Sản Xuất Nông Nghiệp Phát Triển Thủy Lợi Góp Phần Thúc Đẩy Sản Xuất Nông Nghiệp

Theo Sở Nông nghiệp – PTNT tỉnh thì qua 6 năm thực hiện Nghị quyết 12/2006/NQ – HĐND của HĐND tỉnh về phát triển thủy lợi vừa và nhỏ, hiện tại trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và đưa vào khai thác 200 công trình thủy lợi các loại, với tổng dung tích hữu ích hồ chứa trên 213 triệu m3.

27/02/2014
Gạo Krông Nô Và Triển Vọng Về Một Thương Hiệu Gạo Krông Nô Và Triển Vọng Về Một Thương Hiệu

Những năm gần đây, trên thị trường lương thực trong tỉnh, nhiều người tiêu dùng biết và tìm mua gạo của huyện Krông Nô; bởi sản phẩm này có ưu điểm như hạt nhỏ, cơm dẻo, hương thơm, vị đậm…

27/02/2014
Thêm 2 Sản Phẩm Được Chứng Nhận VietGap Ở Đắk Nông Thêm 2 Sản Phẩm Được Chứng Nhận VietGap Ở Đắk Nông

Vì vậy, sau sản phẩm có rau của Hợp tác xã Nông nghiệp thương mại dịch vụ Tia Sáng (Gia Nghĩa) được cấp giấy chứng nhận VietGap vào năm 2012 thì trong năm 2013, tỉnh có thêm hai sản phẩm đạt tiêu chuẩn này. Đó là sản phẩm sầu riêng của trang trại Gia Trung ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) và quýt, sầu riêng của trang trại Lộc Hồng ở xã Quảng Khê (Đắk Glong).

27/02/2014