Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cải Thiện Chất Lượng Giống Tôm Thẻ Chân Trắng

Cải Thiện Chất Lượng Giống Tôm Thẻ Chân Trắng
Ngày đăng: 14/03/2014

Hiện tình trạng chất lượng tôm giống không đồng đều vẫn còn khá phổ biến, tuy các địa phương đã kiểm soát được hầu hết số lượng tôm giống xuất trại, nhưng vẫn còn một lượng không nhỏ (khoảng 10-20%) chưa kiểm soát được chất lượng do nhiều cơ sở vẫn sử dụng tôm giống trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Từ tháng 10/2013 đến tháng 2/2014, Tổng cục Thủy sản đã cùng với cơ quan quản lý địa phương triển khai kiểm tra chất lượng tôm thẻ chân trắng bố mẹ nhập khẩu theo Thông tư 26/2013/TT-BNNPTNT. Kết quả đã kiểm tra được 26 đơn vị nhập khẩu, số lượng tôm thẻ chân trắng bố mẹ được kiểm tra là 46.139 con/52.689 con nhập khẩu.

Tổng cục Thủy sán phối hợp với cơ quan quản lý địa phương trực tiếp kiểm tra tại một số vùng sản xuất giống trọng điểm (Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận). Qua kiểm tra đã phát hiện và chấn chỉnh tình trạng sử dụng tôm giống trôi nổi không rõ nguồn gốc, tôm thẻ chân trắng bố mẹ chưa qua khảo nghiệm đối với một số doanh nghiệp.

Kiểm tra chất lượng tôm thẻ chân trắng, Tổng cục Thủy sản đã phát hiện tại các tỉnh phía Bắc, nhiều hộ nuôi trồng đã mua tôm thẻ chan trắng giống giá rẻ 24-30 đồng/con đưa từ biên giới Trung Quốc sang.

Góp phần năng cao chất lượng giống tôm thẻ chân trắng, lần đầu tiên, Tổng cục tiến hành truy xuất nguồn gốc tôm thẻ chân trắng bố mẹ tại các nước xuất khẩu vào Việt Nam như Thái Lan, Indonesia và Singapore. Kết quả kiểm tra phát hiện Công ty Winaiphonoi; địa chỉ 58/38 Moo Rawaisub, Muang, Phuket, Thailand sản xuất tôm thẻ chân trắng bố mẹ không đảm bảo chất lượng cung cấp tôm chân trắng bố mẹ cho 4doanh nghiệp tại Việt Nam. Tổng cục Thủy sản đã xử lý nghiêm.

Năm 2014, Bộ NN&PTNT dự kiến nuôi tôm nước lợ đạt sản lượng 560.000 tấn, trong đó nuôi tôm sú trên diện tích 600.000 ha, sản lượng dự kiến 270.000 tấn; nuôi tôm thẻ chân trắng dự kiến 50.000 ha đạt 290.000 tấn, tăng 3,6% so với 2013. Để đạt những chỉ tiêu trên, nhu cầu giống tôm sú cần khoảng 30 tỷ con; giống tôm thẻ chân trắng cần từ 30 - 40 tỷ con.

Tổng cục Thủy sản cho biết, sẽ nghiên cứu bệnh, các phương thức nuôi giảm thiểu rủi ro, tổng kết thực tiễn, phổ biến những điển hình nuôi tôm thành công để nhân rộng. Tiếp tục nghiên cứu chọn giống để chủ động nguồn tôm bố mẹ trong nước, giảm giá thành sản xuất; đồng thời tiếp tục truy xuất nguồn gốc tôm thẻ chân trắng bố mẹ tại Mỹ để hoàn thành việc truy xuất ngồn gốc tôm thẻ chân trắng tại các nước nhập khẩu tôm thẻ chân trắng bố mẹ vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng triển khai kế hoạch kiểm tra điều kiện sản xuất, kinh doanh giống và chất lượng giống để nâng cao chất lượng con giống.


Có thể bạn quan tâm

Chọn Giống Dê Năng Suất Cao Chọn Giống Dê Năng Suất Cao

Ngoài một số giống dê nội và nhập ngoại quen thuộc như dê Bách thảo, Boer..., hiện chúng ta còn có một số giống dê nhập ngoại và lai tạo cho năng suất cao. Xin giới thiệu một số loại dê cho năng suất cao và cách chọn lựa loại giống dê này.

12/10/2013
Một Nửa Nông Dân Nuôi Cá Tra Bị Lỗ Một Nửa Nông Dân Nuôi Cá Tra Bị Lỗ

Theo Trường Đại học Cần Thơ, năm 1993 tỷ lệ số hộ nuôi thủy sản bị lỗ là 9,4%; giai đoạn 2002-2005 tỷ lệ trên tăng lên 25%; giai đoạn 2005-2009 là 30% và giai đoạn 2010-2012 lên tới gần 50%. Những con số này đưa ra tại hội thảo tháo gỡ khó khăn cho cá tra tổ chức ở Cần Thơ ngày 9-10.

14/10/2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Quản Lý Và Giám Sát Dịch Bệnh Cúm Trong Chăn Nuôi Thủy Cầm Hiệu Quả Từ Mô Hình Quản Lý Và Giám Sát Dịch Bệnh Cúm Trong Chăn Nuôi Thủy Cầm

Nuôi vịt là nghề truyền thống mang lại nguồn thu nhập cho rất nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Tuy nhiên, với phương pháp chăn nuôi chưa đảm bảo điều kiện an toàn sinh học như hiện nay rất dễ xảy ra dịch bệnh.

14/10/2013
Bảo Hiểm Con Tôm Và Những Bất Cập Cần Tháo Gỡ Bảo Hiểm Con Tôm Và Những Bất Cập Cần Tháo Gỡ

Từ thực tế ghi nhận được ở người dân nuôi tôm các tỉnh ĐBSCL có thể khẳng định, nếu bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) ở ĐBSCL bị "phá sản” và không triển khai nữa, thì đây là những "điểm nghẽn” lớn ảnh hưởng sự phát triển kinh tế biển của vùng vốn có thế mạnh nhất cả nước.

15/10/2013
Quang Thuận (Bắc Kạn): Vào Vụ Thu Hoạch Quýt Quang Thuận (Bắc Kạn): Vào Vụ Thu Hoạch Quýt

Trong những ngày này, tại xã Quang Thuận (Bạch Thông - Bắc Kạn) nhiều tư thương đã cho cả xe tải từ các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn và thành phố Hà Nội đến các hộ dân để thu mua quýt. Không khí mua bán chưa nhộn nhịp do mới bắt đầu vào vụ thu hoạch, nhưng các hộ dân khá vui vì giá thu mua tương đối cao.

15/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.