Trang chủ / Cây ăn trái / Nhãn

Cách Diệt Và Chế Biến Bọ Xít Hại Vải Nhãn

Cách Diệt Và Chế Biến Bọ Xít Hại Vải Nhãn
Ngày đăng: 30/05/2012

Bọ xít, một loại côn trùng cũng là món ăn đặc sản, bổ dưỡng đang được người tiêu dùng ưa chuộng và tiêu thụ mạnh ở nhiều nhà hàng, khách sạn.

Xin giới thiệu cách phòng trừ và chế biến bọ xít hại nhãn vải làm thực phẩm.

Diệt bọ xít qua đông. Bọ xít qua đông là nguồn sâu hại di chuyển sang mùa xuân. Cách diệt bọ xít qua đông như sau: Vào những ngày lạnh và tối trời, lấy vải bạt trải quanh tán cây, đồng thời rung mạnh tán cây, bọ xít do có tập tính giả chết sẽ co chân tự rơi xuống bạt, trời lạnh chúng chậm chạp, ta nhanh chóng cuốn bạt lại thu gom được bọ xít đem tiêu diệt hoặc làm món ăn.

Cần theo dõi mật độ bọ xít trên tán cây vải, nhãn, khi thấy mật độ bọ xít cao> 2-3con/m2, cần áp dụng biện pháp thủ công như trên để bắt.

Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật: Nếu mật độ bọ xít vẫn cao (bọ xít ở nơi khác bay đến hoặc chúng cảnh giác bay đi khi rung cây nhiều lần) thấy xuất hiện bọ xít non nhỏ bằng hạt đậu đến khuy áo, lưng màu nâu, nâu hồng, linh động, cần tiêu diệt ngay. Dùng các loại thuốc hoá học nội hấp hay tiếp xúc mới ít độc hại với người và môi trường để tiêu diệt bọ xít.

Cụ thể dùng một trong các loại thuốc sau: Actara 25EC; Sutin 5EC; Oshin 20WP; Cruiser plus 312,5PS; Curbix 100SC hoặc Gaucho 600FS, liều lượng 1,5gói/8-10lít nước/100m2 tán cây. Khi bọ xít trưởng thành, sức kháng thuốc cao, cần phối hợp một trong các loại thuốc nội hấp trên với một loại thuốc tiếp xúc mạnh như: Sokupi 0,36AS; Aremec 36EC; Karate 2,5EC…, cộng thêm chất bám dính, phun vào chiều tối hoặc buổi sáng khi nhịêt độ ngoài trời còn mát, lúc mới khô sương.

Chế biến bọ xít: Đun nước vôi 0,3% (3 lạng vôi cục hoặc 5 lạng vôi tôi hoà trong 10 lít nước) nóng khoảng 45-500C, đổ bọ xít còn sống vào, chúng thải hết chất hôi, chất cay trong túi chất độc ra ngoài. Nhặt bỏ cánh và chân bọ xít, cho vào rang khô hay chiên với dầu mỡ, đến khi bọ xít có màu vàng, toả mùi thơm đặc trưng, cho thêm mắm, đường, hạt tiêu, mì chính, xúc ăn nóng làm đồ nhắm rất thích hợp, đây là món ăn sạch khoái khẩu của nhiều thực khách trong các nhà hàng, khách sạn hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

Chế Biến Nhãn Sau Thu Hoạch Sử Dụng Phương Pháp Thủ Công Chế Biến Nhãn Sau Thu Hoạch Sử Dụng Phương Pháp Thủ Công

Khi vỏ quả nhãn chuyển từ màu vàng nhạt sang màu vàng, từ dày, xù xì chuyển sang mỏng và nhẵn thì tiến hành thu hoạch. Sau đó chọn loại nhãn ngon, cùi dày, hạt nhỏ, ráo nước để làm long nhãn.

27/09/2012
Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Nhãn Trưởng Thành Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Nhãn Trưởng Thành

Nhiệt độ thích hợp cho cây nhãn sinh trưỏng và phát triển là từ 21 – 27 độ C. Mùa hoa nở nhàn cần nhiệt độ cao hdn là 25 – 31 độ C. Còn mùa đồng kéo dài một thòi gian nhiệt độ thấp để phân hóa mầm hoa. Đặc biệt, nhản là tầy ưa nàng, nếu bị rợp cây sè it quả. nhừng cành nhặn đầy đủ ánh nắng sè sình nhì du quả.

03/03/2013
Giống Nhãn Chín Muộn PH-M99-2.1 Giống Nhãn Chín Muộn PH-M99-2.1

Bước đầu tính toán hiệu quả kinh tế cho thấy, nhãn PH-M99-2.1 ở tuổi 4 cho năng suất quả 4,0 tấn/ha (mật độ 500 cây/ha, trung bình 8kg quả/cây), tổng thu 32 triệu đồng/ha và lãi 14 triệu đồng/ha (giống đại trà năng suất 2,5tấn/ha, tổng thu 12,5 triệu đồng/ha và lỗ 5,5 triệu đồng/ha)

24/06/2013
Bảo Quản Và Chế Biến Nhãn Bảo Quản Và Chế Biến Nhãn

Để bảo quản được lâu cần hái đúng độ chín, không nên để quả chín trên cây rồi mới hái, vì quả sẽ nhạt, độ tươi ngon sẽ giảm do đó không giữ được phẩm chất của giống, mặt khác hái quá độ chín sẽ không giữ được lâu.

26/07/2013
Khái Quát Chung Về Cây Nhãn Khái Quát Chung Về Cây Nhãn

Nhãn cùng họ với cây vải, chôm chôm, là cây á nhiệt đối và nhiệt đới. Nhãn được trồng nhiều ở Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Nhãn là cây ăn quả được phát triển mạnh trong những năm gần đây do hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, quả nhãn chứa nhiều dinh dưỡng, có thể ăn tươi, sấy khô hay đóng hộp.

03/03/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.