Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá Tra Vẫn Chưa Thể Quay Lại Nga

Cá Tra Vẫn Chưa Thể Quay Lại Nga
Ngày đăng: 09/05/2014

Thị trường Nga vẫn tiếp tục đóng chặt cửa đối với cá tra Việt Nam, cho dù trước đó các cơ quan có liên quan ở Việt Nam dự báo thị trường này sẽ mở cửa chậm nhất vào cuối tháng 4-2014. Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Vasep, không biết khi nào cá tra của Việt Nam mới có thể quay lại thị trường Nga.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) nói, vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN – PTNT) đã đi sang Nga đàm phán để có thể đưa cá tra vào thị trường này sau khi bị "cấm cửa" từ 31-1.

“Lúc đó, theo tiến độ công việc chúng tôi dự báo chậm nhất đến cuối tháng 4, cá tra sẽ được quay lại thị trường Nga, thực tế có những phát sinh và chúng tôi chưa biết được khi nào thị trường này mới mở cửa trở lại cho cá tra của Việt Nam,” ông Hòe nói. Ông Hoè từ chối không cho biết chi tiết các rắc rối là gì.

Theo Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), Bộ NN - PTNT trong số 602 doanh nghiệp, cơ sở đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để xuất khẩu vào châu Âu, chỉ có 34 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn để xuất vào thị trường Nga.

Ông Hòe cho biết, những doanh nghiệp được xuất khẩu thủy sản vào Nga hiện nay cũng chỉ được phép xuất khẩu các mặt hàng hải sản, thủy sản khô chứ không có cá tra.

Trước đó, cá tra bị tạm ngưng xuất khẩu vào Nga vào năm 2008 do tình trạng mạ băng cao trong sản phẩm. Sau đó, phía Việt Nam cam kết không để tái diễn tình trạng mạ băng cao (có khi lên đến 30% - trong 1 ký phile cá tra có 300 gram nước ở dạng đông lạnh) và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho sản phẩm nên đến giữa năm năm 2009 mới được xuất khẩu trở lại.

Cuối năm 2013, phía Nga có một đợt thanh, kiểm tra vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại một số ao nuôi, cơ sở chế biến của một số doanh nghiệp đang xuất khẩu cá tra sang Nga. Kết quả, cá tra bị tạm ngưng xuất khẩu kể từ ngày 31-1-2014.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Tưới Tiết Kiệm Nước Trên Cây Nho Mô Hình Tưới Tiết Kiệm Nước Trên Cây Nho

Anh Phạm Văn Tiến 37 tuổi là nông dân đầu tiên ở xã Nhị Hà (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) áp dụng mô hình tưới phun tiết kiệm nước trên cây nho. Vườn nho nhà anh Tiến trải cành xanh mướt giữa mùa khô hạn. Tưới phun tiết kiệm nước, vốn đầu tư thấp đem lại hiệu quả kinh tế cao đang được nhiều nông hộ học tập làm theo.

01/07/2014
Thương Lái Đổ Xô Đi Mua Củ Dền Thương Lái Đổ Xô Đi Mua Củ Dền

Thực tế cho thấy, việc thương lái thu mua nông sản khi vừa được nhà vườn xuống giống vài tuần tại Đà Lạt là một loại giao dịch trong làm ăn rất phổ biến. Hồi đầu năm nay, nhiều thương lái cũng đã thu mua cải thảo theo hình thức này, sau đó cải thảo mất giá, tiền thu hoạch không đủ chi phí thuê nhân công nên họ đã phải để nhà vườn phá bỏ, chấp nhận mất trắng tài sản.

30/11/2014
Phú Yên Không Thả Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Trong Vùng Nước Ngọt Phú Yên Không Thả Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Trong Vùng Nước Ngọt

UBND Tỉnh Phú Yên yêu cầu ngành Nông nghiệp và PTNT, UBND các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền để người dân nắm được những tác động, ảnh hưởng đến môi trường, đa dạng sinh học, cũng như hiệu quả kinh tế đối với việc nuôi tôm chân trắng trong vùng nước ngọt, ngăn chặn kịp thời những tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân.

02/07/2014
Trung Quốc Cung Cấp Hơn Một Nửa Số Phân Bón Nhập Khẩu Vào Việt Nam Trung Quốc Cung Cấp Hơn Một Nửa Số Phân Bón Nhập Khẩu Vào Việt Nam

Tháng 10/2014, Việt Nam đã nhập khẩu trên 400 nghìn tấn, trị giá 142,1 triệu USD, giảm 7,8% về lượng và giảm 7,6% về trị giá so với tháng trước đó, tính chung từ đầu năm cho đến hết tháng 10/2014, Việt Nam đã nhập khẩu 3,3 triệu tấn phân bón các loại, trị giá trên 1 tỷ USD, giảm 14,18% về lượng và giảm 24,41% về trị giá so với cùng kỳ năm 2013.

30/11/2014
Hiệu Quả Từ Việc Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Vĩnh Linh Hiệu Quả Từ Việc Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Vĩnh Linh

Để có được sự đổi thay đó, ngay từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, huyện Vĩnh Linh đã xác định hướng đi rất rõ ràng, lấy phát triển kinh tế làm khâu đột phá từ đó làm nền tảng cho việc thực hiện các tiêu chí khác.

30/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.