Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá ngừ rớt giá, ngư dân chuyển hướng làm ăn

Cá ngừ rớt giá, ngư dân chuyển hướng làm ăn
Ngày đăng: 20/05/2015

Theo các chủ tàu, so với chuyến biển câu cá ngừ đại dương kéo dài 1 tháng với chi phí hàng trăm triệu đồng, thì hành nghề lưới chuồn chỉ khoảng 20 ngày, nhờ vậy chi phí cho mỗi chuyến biển chỉ từ 60 đến 70 triệu đồng. Mặt khác, ngư trường hành nghề lưới chuồn rộng, cá chuồn dồi dào và giá cá ổn định ở mức từ 17.000 đến 20.000 đồng/kg nên hiệu quả kinh tế mang lại cao.

Ngư dân Nguyễn Văn Long ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa cho hay, đã chuyển sang nghề lưới chuồn hơn 1 tháng nay. Để hành nghề này, ông sắm dàn lưới hơn 200 triệu đồng. Hai chuyến biển vừa qua, tàu của ông đạt sản lượng 8 tấn cá/chuyến, với giá bán 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí lãi gần 100 triệu đồng. “Hành nghề lưới chuồn dễ thở hơn hẳn so với câu cá ngừ đại dương, vì chi phí thấp, giá cá lại ổn định, đảm bảo có lãi”, ông Long nói.

Trước khi hành nghề lưới chuồn, đầu năm 2015, tàu của ông câu cá ngừ đại dương ở ngư trường Trường Sa. Chuyến biển kéo dài 1 tháng nhưng chỉ câu được 15 con, tương đương 8 tạ cá. Với giá cá 130.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí lỗ gần 80 triệu đồng. Theo ông Long, không chỉ riêng ông, ở phường Phú Đông có hàng chục ngư dân đã chuyển sang hành nghề lưới chuồn, thay vì đi câu cá ngừ đại dương như trước đây.

Sáng 16/5, gần chục tàu của ngư dân phường 6 cập bến, mang theo gần trăm tấn cá chuồn cùng nhiều loại hải sản khác, sau chuyến biển kéo dài 20 ngày. Nhiều xe tải ở các tỉnh đến vận chuyển cá đi tiêu thụ. Ngư dân Lê Tấn Hiệp chia sẻ: Ngoài 5 tấn cá chuồn, tàu của tôi còn câu được cá hố, mực… bán 130 triệu đồng, lãi khoảng 70 triệu đồng.

Theo ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, đến thời điểm này đã có gần 120 tàu trong tổng số 180 tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân trong phường chuyển sang làm nghề lưới chuồn hoặc vừa câu cá ngừ đại dương, vừa lưới chuồn.

Theo Sở NN-PTNT, hiện có khoảng 2/3 trong khoảng 650 tàu cá của ngư dân trong tỉnh đã chuyển sang hành nghề lưới chuồn hoặc vừa hành nghề lưới chuồn vừa câu cá ngừ đại dương. Việc ngư dân đa dạng hóa sản phẩm nằm trong định hướng phát triển khai thác thủy sản Việt Nam. Tuy nhiên, nếu các tàu đồng loạt chuyển sang hành nghề lưới chuồn ở vùng biển lộng mà bỏ vùng biển xa thì không ổn chút nào.

“Mặc dù trong thời gian qua, ngư dân trong tỉnh được hỗ trợ trên 200 tỉ đồng để trang trải chi phí chuyến biển theo chủ trương của Chính phủ, nhưng trước thực trạng giá cá ngừ xuống thấp như hiện nay thì việc hỗ trợ này cũng không thể giúp ngư dân toàn tâm, toàn ý yên tâm bám biển. Vì vậy, vấn đề đặt ra lúc này là tỉnh phải đẩy nhanh triển khai đề án Thí điểm khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi, nhằm tạo ra liên kết chặt chẽ theo chuỗi giữa các khâu; đảm bảo giá trị kinh tế và hài hòa lợi ích cho các bên tham gia”, một lãnh đạo Sở NN-PTNT nói.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Thỏ Giống Một Vốn, Bốn Lời Ở Cái Nước (Cà Mau) Nuôi Thỏ Giống Một Vốn, Bốn Lời Ở Cái Nước (Cà Mau)

Hiện nay có rất nhiều mô hình làm kinh tế của đoàn viên, thanh niên trong huyện Cái Nước (Cà Mau) mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó phải kể đến mô hình nuôi thỏ giống của anh Nguyễn Văn Trạng, Bí thư Chi đoàn ấp Ngọc Tuấn, thị trấn Cái Nước.

14/05/2013
Tôm Thẻ Chân Trắng Vào Mùa Tôm Thẻ Chân Trắng Vào Mùa

Sau khi thất thu ở vụ đầu năm, đây là thời điểm người dân nuôi tôm thẻ chân trắng ở huyện Tuy Phong phấn khởi vì tôm thu hoạch được mùa lẫn được giá.

20/07/2013
Hiệu Quả Chăn Nuôi Vỗ Béo Bò Ở Lao Bảo (Quảng Trị) Hiệu Quả Chăn Nuôi Vỗ Béo Bò Ở Lao Bảo (Quảng Trị)

Vỗ béo bò trước khi bán mang lại hiệu quả cao nhờ tăng khối lượng và chất lượng thịt. Vỗ béo là biện pháp tích cực để phát huy khả năng sinh trưởng bù của bò khi ở giai đoạn trước không nuôi thâm canh.

20/07/2013
Cá Tra Giống Tồn Đọng Nhiều Ở Đồng Tháp Cá Tra Giống Tồn Đọng Nhiều Ở Đồng Tháp

Mặc dù giá cá giống đã giảm khoảng một nửa (chỉ còn trên 20.000 đồng/kg) nhưng vẫn không bán được. Nhiều ao cá giống đang quá lứa khiến người ương nuôi cá giống gặp nhiều khó khăn.

21/05/2013
Lúa, Cá Tra Lỗ Nặng Đang Khiến Nông Dân Điêu Đứng Lúa, Cá Tra Lỗ Nặng Đang Khiến Nông Dân Điêu Đứng

Những ngày qua, tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lúa rớt giá thê thảm đến mức nông dân băn khoăn không biết nên bán hay để cho... vịt ăn, bởi lúa tươi vừa được người nông dân Hậu Giang bán tại ruộng chỉ với 2.800 đồng/kg, được ví “rẻ như rau lang”.

22/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.