Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá Mú Nghệ Khó Bán

Cá Mú Nghệ Khó Bán
Ngày đăng: 21/08/2014

Hiện cá mú nghệ thương phẩm tại Khánh Hòa được thương lái thu mua ở mức 140-150 ngàn đ/kg, giảm 100 ngàn đ/kg so với những năm trước. Mặc dù giá thấp nhưng vẫn khó tiêu thụ.

Người nuôi cá mú nghệ đang điêu đứng vì điều này.

Ông Nguyễn Hoá, tổ dân phố Bãi Giếng Nam, thị trấn Cam Đức (Cam Lâm, Khánh Hòa), một người có thâm niên nuôi cá mú đen và mú nghệ cho biết: “Thời điểm này giá cá mú đen thương phẩm được thương lái thu mua ở mức từ 200-210 ngàn đ/kg (loại 1-1,4kg/con) giảm từ 30-50 ngàn đ/kg so với đầu năm.

Tuy nhiên, với mức giá trên nếu người nuôi không bị hao hụt trên 50%, thì vẫn có lãi khá, từ 20-30 ngàn đ/kg. Nhưng với cá mú nghệ thì ngược lại, hiện giá chỉ ở mức từ 140-150 ngàn đ/kg, giảm 100 ngàn đ/kg so với mọi năm, đã vậy lại còn rất khó bán.

“Như gia đình tôi có 2 ao với tổng diện tích 6.000m2, thả 1.200 con cá mú nghệ, đến nay đã nuôi được 30 tháng. Trong quá trình nuôi cá bị hao hụt chỉ còn khoảng 500 con. Lứa cá này gia đình tôi đầu tư gần tỷ đồng nhưng vẫn chưa bán được. Hiện mất thêm khoảng 3 triệu đ/ngày tiền mua cá mồi cho ăn, rất tốn kém”, ông Hoá buồn rầu.

Còn ông Phan Hữu Cầu, người nuôi cá mú nghệ than vãn: “Mọi năm giờ này thương lái đã lùng sục các chủ đìa để thu mua tập kết tại cảng Cam Ranh rồi XK sang Trung Quốc tiêu, nhưng nay chẳng thấy ai hỏi han gì. Thấy xót ruột quá gia đình tôi đành bán lẻ, mỗi đợt từ 10-15 con, với giá 150 ngàn đ/kg. Trong ao vẫn còn tồn khoảng 300 con chưa có người mua”.

Theo ông Cầu, chi phí đầu tư tiền giống, thức ăn, công cho lứa cá này suốt 3 năm nay lên trên 1 tỷ đồng. Thả hơn 1.000 con, nay hao hụt còn một nửa, với giá hiện nay nếu bán sạch ao thua lỗ từ 100-150 triệu đ.

Ông Nguyễn Văn Thư, cán bộ quản lý nông nghiệp thị trấn Cam Đức cho biết: Hiện tại địa phương có 7 hộ đầu tư nuôi cá mú nghệ. Giai đoạn từ năm 2003-2012, cá mú nghệ có giá ổn định từ 200-240 ngàn đ/kg người nuôi có lãi cao.

Tuy nhiên khoảng 2 năm nay, cá mú nghệ bắt đầu rớt giá khiến người nuôi điêu đứng. Hiện khu vực thị trấn còn tồn khoảng 40 tấn cá.

Tại các phường Ba Ngòi, Cam Phúc Nam (TP Cam Ranh), cũng xảy ra tình cảnh tương tự. Nhiều bè nuôi cá mú đến kỳ thu hoạch không bán được.

Ông Trần Văn Tâm, một thương lái thu mua cá mú ở phường Cam Nghĩa cho hay: Cá mú nghệ hiện chỉ tiêu thụ nội địa, chủ yếu TP HCM nên giá thấp và lượng không nhiều. Còn nguyên nhân vì sao 2 năm nay khách hàng Trung Quốc không sang mua thì các thương lái cũng không rõ!.


Có thể bạn quan tâm

Người nuôi tôm điêu đứng vì dịch bệnh Người nuôi tôm điêu đứng vì dịch bệnh

Ông Ngô Văn Xuân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoà Liên (Hoà Vang, Đà Nẵng) cho biết, tại thôn Trường Định, xã Hoà Liên, có 33 hộ nông dân nuôi tôm thẻ chân trắng với diện tích 26ha. Hiện nay, con tôm đang ở thời kỳ từ 1 tháng rưỡi đến 2 tháng tuổi. Gần đây, bỗng dưng tôm chết hàng loạt làm cho người nuôi điêu đứng.

17/07/2015
Lão nông làm máy chế biến nữ hoàng quả khô mắc ca Lão nông làm máy chế biến nữ hoàng quả khô mắc ca

Ông Lê Thanh Trị (58 tuổi), ở xã Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, vừa công bố chế tạo thành công chiếc máy tách vỏ xanh quả mắc ca. Chưa hết, ông Trị còn sắp cho ra đời thêm 2 loại máy là máy tách vỏ cứng, máy sấy mắc ca, để hoàn thành dây chuyền bóc tách vỏ và sấy khô mắc ca.

17/07/2015
Hậu quả của lạm dụng canh tác Hậu quả của lạm dụng canh tác

Hàng chục ha thanh long bị thối rễ, teo tóp cành là do nguyên nhân gì? Viện Bảo vệ thực vật đã lấy mẫu đất, rễ để xét nghiệm…

17/07/2015
Đề nghị Bộ Công Thương lấp lỗ hổng nhập khẩu đường Đề nghị Bộ Công Thương lấp lỗ hổng nhập khẩu đường

Hiệp hội Mía đường Việt Nam vừa có văn bản gửi các Bộ: Công Thương, Tài chính và NN&PTNT đề nghị bổ sung các quy định để có điều kiện quản lý Thông tư 08 về nhập khẩu đường của Bộ Công Thương.

17/07/2015
Tìm giải pháp giúp con tôm phát triển bền vững Tìm giải pháp giúp con tôm phát triển bền vững

6 tháng đầu năm 2015, tình hình tôm nuôi nước lợ từ Bắc tới Nam khá ảm đạm, người nuôi khắp nơi treo ao. Xuất khẩu tôm cũng gặp khó khăn không kém. Tìm giải pháp giúp dân, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, tăng giá trị… được nhiều đại biểu đặt ra tại Hội nghị phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ tôm nước lợ do Bộ NN-PTNT tổ chức tại Bạc Liêu chiều 13-7.

17/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.