Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cà Mau: Nhà Nông Sáng Kiến

Cà Mau: Nhà Nông Sáng Kiến
Ngày đăng: 21/04/2011

Thời gian gần đây, một số nhà nông ở huyện Cái Nước (Cà Mau) có nhiều sáng kiến rất hay trong nghề nuôi trồng thủy sản, như: dùng ốc đinh làm thức ăn để nuôi cua thương phẩm và dùng ốc bươu vàng nuôi tôm sú công nghiệp. Với cách làm này không những tiết kiệm được chi phí mà còn giúp tôm, cua phát triển nhanh, hiệu quả kinh tế mang lại cao.

Anh Mai Văn Màng, ở ấp Kinh Lớn, xã Đông Thới, huyện Cái Nước, cho biết, sau những năm chuyển đổi cơ cấu sản xuất, gia đình anh chỉ có vỏn vẹn 5.000 m2 đất nuôi tôm theo hình thức quảng canh truyền thống nên không mang lại hiệu quả.
Đến đầu năm 2009, anh chuyển sang mô hình nuôi tôm - cua kết hợp. Bờ bao được anh dùng tre chẻ nhỏ kết thành hàng rào bao quanh vuông tôm, hạn chế không cho cua bò ra bên ngoài.
Tiết kiệm 10 lần chi phí
Điều lạ lùng là sau khi thả cua nuôi, ốc đinh trong vuông tôm dần dần biến mất và cua cũng phát triển rất nhanh. Qua thời gian theo dõi, anh phát hiện cua ăn ốc nên anh không dùng cá phi cho cua ăn mà để cho cua ăn thức ăn tự nhiên có sẵn trong vuông tôm. Ngay vụ nuôi đầu tiên, anh Màng trúng đậm.
Vậy là không còn nghi ngờ gì nữa, anh tiếp tục thả nuôi vụ cua tiếp theo. Thế nhưng, nguồn ốc trong vuông không còn, anh phát hiện dưới đáy Đầm Thị Tường có nhiều ốc đinh. Anh thuê người xúc về bán cho anh với giá 1.700 đồng/kg.
Trong khi giá cá phi làm mồi cho cua cao gấp 10 lần so với ốc, nên việc dùng ốc cho cua ăn tiết kiệm được một khoảng chi phí rất lớn. Sau hơn 4 tháng thả nuôi, cua phát triển rất nhanh, trọng lượng trung bình khoảng 3 con/kg và anh đã tiếp tục trúng đậm vụ cua thứ hai.
Anh Màng cho biết thêm: "Cách nuôi cua cho ăn ốc hiệu quả rất cao. Thứ nhất là cua phát triển rất nhanh, thứ hai là tỷ lệ đạt đầu con khá cao. Sau khi trừ chi phí, tôi còn lãi khoảng 60 triệu đồng/5.000 m2 đất. Nếu so với nuôi tôm theo hình thức quảng canh truyền thống thì mô hình nuôi cua thương phẩm cho ăn ốc đinh hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn gấp nhiều lần".
Hội Nông dân huyện Cái Nước đã tiến hành tổ chức hội thảo nhằm giúp cho hội viên nông dân trên địa bàn có điều kiện tham quan, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để nhân rộng mô hình này. Anh Mai Văn Màng đã vận động thành lập Tổ hợp tác nuôi cua thương phẩm, có 15 thành viên tham gia, với diện tích sản xuất gần 90 ha, mang lại kết quả rất khả quan.
Ông Nguyễn Minh Phồi, Chủ nhiệm Tổ hợp tác nuôi cua thương phẩm ấp Kinh Lớn, tâm sự: "Tết Nguyên đán vừa qua ai cũng hết sức phấn khởi, vừa trúng cua và được giá. Hiện chúng tôi đang khẩn trương cải tạo ao đầm để chuẩn bị thả nuôi vụ mới và cũng áp dụng mô hình nuôi cua thương phẩm cho ăn ốc đinh".
Kỹ sư Nguyễn Thanh Lâm, cán bộ Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Cái Nước, phân tích: "Cho cua ăn ốc có lợi nhiều mặt. Thứ nhất, con ốc là thức ăn tự nhiên, nhiều dinh dưỡng. Thứ hai, nếu có cho ăn dư thừa thì không làm ảnh hưởng đến môi trường nước".
Ốc bươu vàng… bỗng dưng hữu dụng
Ông Trịnh Tấn Nghiệp nuôi tôm công nghiệp trên diện tích 4.000 m2 với mật độ tôm thả nuôi rất thưa, chỉ với 12 con/m2. Điều đặc biệt nhất, ngoài việc dùng thức ăn công nghiệp, ông Trịnh Tấn Nghiệp còn dùng ốc bươu vàng cho tôm ăn vào những tháng cuối, nhằm giúp cho tôm nuôi phát triển nhanh, rút ngắn thời gian thu hoạch để tiết kiệm chi phí.
Ông cho biết, việc dùng ốc bươu vàng để làm thức ăn cho tôm nuôi phải thật cẩn thận, rửa thật sạch, luộc chín rồi đập lấy thịt cho tôm ăn và không nên cho ăn thừa.
Sau hơn 5 tháng thả nuôi, tôm phát triển rất tốt, tỷ lệ đạt đầu con cao, trọng lượng trung bình khoảng 22 con/kg, năng suất gần 5 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí, ông Nghiệp còn có lãi khoảng 200 triệu đồng/vụ nuôi.
Anh Nguyễn Hữu Chiến, ấp Thị Tường A, xã Hưng Mỹ cũng áp dụng làm theo cách này và kết quả mang lại cũng rất khả quan.
Đây được xem là phương pháp nuôi mới và có nhiều triển vọng đối với nghề nuôi tôm công nghiệp. Bởi vì giá ốc bươu vàng chỉ 2 - 3 ngàn đồng/kg, trong khi giá thức ăn công nghiệp cao gấp 10 lần, nên việc dùng ốc bươu vàng làm thức ăn cho tôm sẽ tiết kiệm được một khoảng chi phí đáng kể.
Sau những năm chuyển đổi cơ cấu sản xuất, nông dân huyện Cái Nước không những năng động sáng tạo trong lao động sản xuất, mà còn không ngừng nghiên cứu để tìm ra những nguồn thức ăn mới phục vụ cho nghề nuôi trồng thủy sản, nhằm tiết kiệm được chi phí để nâng cao hiệu quả kinh tế.


Có thể bạn quan tâm

Lão nông tỷ phú, trồng củ cải thu 400 tỷ đồng/năm Lão nông tỷ phú, trồng củ cải thu 400 tỷ đồng/năm

Có những nông dân thành tỷ phú, làm giàu từ nông nghiệp chỉ nhờ vào nuôi lợn, nuôi cá hay trồng củ cải, cà rốt,... mà doanh thu mỗi năm lên tới 100-360 tỷ đồng.

06/10/2017
Làm giàu ở nông thôn: Thu tiền tỷ/năm nhờ trồng cà phê xen cây có múi Làm giàu ở nông thôn: Thu tiền tỷ/năm nhờ trồng cà phê xen cây có múi

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, nhiều hộ nông dân ở huyện Mai Sơn, (Sơn La) thu hàng tỷ đồng mỗi năm nhờ mô hình trồng cà phê xen cây ăn quả.

07/10/2017
Trồng dâu tây thủy canh hồi lưu, vườn rất sạch mà có tiền tỷ Trồng dâu tây thủy canh hồi lưu, vườn rất sạch mà có tiền tỷ

Trồng dâu trên một vùng đất không có một giọt nước, cây dâu vẫn cho trái thơm ngọt. Những cây rau lớn nhanh như thổi mà không lãng phí giọt nước nào.

09/10/2017
Kiếm tiền tỉ nhờ trồng cam sành Kiếm tiền tỉ nhờ trồng cam sành

Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi và áp dụng khoa học kỹ thuật, vườn cam sành nhà ông Đạt cho thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm.

10/10/2017
Ngỡ ngàng mô hình trồng rau má sạch thu tỷ đồng/năm Ngỡ ngàng mô hình trồng rau má sạch thu tỷ đồng/năm

Nhận thấy cây rau má dễ trồng lại ổn định đầu ra, ông Hà Ngọc Phi đã mạnh dạn đầu tư trồng 8 sào rau má sạch, mỗi năm thu về gần 1 tỷ đồng.

11/10/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.