Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vụ tôm cuối mất mùa rớt giá

Vụ tôm cuối mất mùa rớt giá
Ngày đăng: 22/10/2015

Sản lượng giảm mạnh

Vào giữa tháng 8.2015, ông Nguyễn Tố Qua ở thôn Đông Bình (xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên) thả nuôi 10 nghìn con tôm thẻ chân trắng giống trong ao nuôi 5 nghìn mét vuông.

chưa đầy 2 tháng sau, ông quyết định xuất bán tôm cho thương lái.

Vụ này tổng sản lượng tôm mà ông thu hoạch được chỉ đạt 2,5 tạ, chưa bằng 70% so với các lần trước.

Theo ông Qua, hồi trước thông thường mỗi năm người dân vùng này chỉ nuôi 2 vụ tôm chính nhưng mấy năm gần đây không ít hộ đã thay đổi theo hướng tăng vụ bằng việc thả sớm hơn lịch quy định và rút ngắn thời gian nuôi bởi thời tiết thất thường.

Ông Qua nói: “Riêng gia đình tôi, từ đầu năm 2015 đến nay đã thả nuôi 4 lứa tôm.

Trong đó, đợt 1 và đợt 2 thu lãi được gần 80 triệu đồng, còn đợt 3 và đợt 4 này thì mỗi vụ lỗ hơn 5 triệu đồng vì tôm bị nhiễm bệnh nên chết nhiều khiến sản lượng đạt thấp”.

Người nuôi tôm ở vùng đông Duy Xuyên kiểm tra tôm thả nuôi trước khi thu hoạch.

Ngay cạnh hồ nuôi của ông Qua là hồ tôm của ông Nguyễn Bảy.

Liên tục mấy ngày nay ông Bảy huy động người dân nhanh chóng thu hoạch tôm để kịp bán cho thương lái nhằm tránh nguy cơ thiệt hại do mưa lũ.

Ông Bảy cho biết đây là đợt thu hoạch thứ 3 trong năm và sản lượng tôm đạt rất thấp.

“Trong vụ cuối này, với diện tích ao nuôi rộng hơn 4.500m2, tôi thả gần 10 nghìn con tôm giống nhưng nay chỉ thu được xấp xỉ 2 tạ tôm thịt.

Nguyên nhân là thời tiết diễn biến hết sức bất thường, nhất là sau khi cơn bão số 3 xuất hiện đến nay con tôm mắc phải một số bệnh nên xảy ra hiện tượng chết rải rác”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Trung – cán bộ phụ trách thủy sản xã Duy Vinh cho biết, mấy ngày nay người dân địa phương gấp rút thu hoạch 70ha diện tích tôm nuôi vụ cuối của năm 2015, tập trung nhiều nhất tại 2 thôn Đông Bình và Hà Mỹ.

Theo thống kê sơ bộ, tổng sản lượng tôm vụ này chỉ đạt 50 tấn, chưa bằng 50% so với lứa trước.

Nguyên nhân chủ yếu là cơn bão số 3 hồi giữa tháng 9 dương lịch gây mưa to, dẫn đến mực nước ở các hồ nuôi thay đổi thất thường, thậm chí một số hồ nước tràn qua bờ gây thất thoát lớn cho người dân.

Bên cạnh đó, quy trình kỹ thuật chăm sóc, ao nuôi, con giống cũng chưa thực sự đảm bảo theo hướng dẫn của ngành chức năng.

Ông Trung nói: “Trước khi bước vào mỗi vụ nuôi, chúng tôi thường phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên tổ chức tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn biện pháp phòng trừ dịch bệnh cho người dân và luôn khuyến cáo họ tuân thủ nghiêm lịch thời vụ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số hộ dân vẫn cứ tự ý phá vỡ quy định”.

Rớt giá

Khác với trước đây, giá tôm dao động 90 - 120 nghìn đồng/kg thì vụ này giảm xuống còn 75 - 100 nghìn đồng/kg.

Ông Huỳnh Văn Quân ở thôn Hà Mỹ (xã Duy Vinh) cho biết, trong đợt cuối của năm 2015 này ông thả nuôi 15 nghìn con tôm giống theo hình thức lót bạt.

Hiện tại, con tôm đã tới kỳ xuất bán, thương lái tìm đến tận hồ hỏi mua nhưng giá đưa ra chỉ 100 nghìn đồng/kg, giảm 20 nghìn đồng so với trước đây.

Ông Quân chia sẻ: “Từ trước đến nay, giá cả tôm nuôi cứ phụ thuộc vào thị trường và thương lái vẫn là người định đoạt giá.

Nếu thấy được mình bán, còn không thì phải tự tìm cách tiêu thụ.

Riêng thời điểm này, nếu tôi không gật đầu bán thì lỡ mưa lũ bất ngờ ào đến chắc chắn sẽ trắng tay.

Thôi thì phải đành chấp nhận.

Mấy năm nay, không ít người dân ở vùng quê sông nước này đã quyết định bỏ hồ nuôi để chuyển sang làm các ngành nghề khác nhưng rồi họ cũng quay lại với con tôm, dù rằng việc sản xuất luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro do yếu tố thời tiết và thị trường tiêu thụ sản phẩm”.

Đâu riêng gì ông Quân, vụ này nhiều hộ dân khác ở các xã Duy Vinh, Duy Nghĩa, Duy Thành của huyện Duy Xuyên cũng gặp khó khăn vì mất một khoản thu nhập không nhỏ do tôm rớt giá mạnh.

Theo ông Trần Châu Giang – Phó phòng NN&PTNT Duy Xuyên, vụ cuối của năm 2015 toàn huyện có 112ha ao nuôi tôm thẻ chân trắng, tập trung chủ yếu tại 3 xã vừa nêu.

Trong giai đoạn đầu, con tôm phát triển rất tốt nhưng đến thời điểm gần cuối vụ thì gặp phải thời tiết bất lợi nên một số loại dịch bệnh bùng phát và gây hại nhiều hồ tôm.

Ông Giang nói: “Qua số liệu thống kê mới nhất cho thấy, lứa này tổng sản lượng tôm thịt mà người dân trên địa bàn huyện thu được khoảng 118 tấn, chỉ bằng một nửa so với vụ 1.

Trong khi đó, giá bán sản phẩm lại thấp hơn mùa trước 10 - 20 nghìn đồng/kg.

Vì thế, tính chung các hộ nuôi tôm ở Duy Xuyên sẽ mất không dưới 1,5 tỷ đồng”.


Có thể bạn quan tâm

Dịch Bệnh Mới Khiến Người Nuôi Tôm Chân Trắng Ấn Độ Lo Ngại Dịch Bệnh Mới Khiến Người Nuôi Tôm Chân Trắng Ấn Độ Lo Ngại

Sau khi đạt sản lượng kỷ lục giúp giá trị xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ trong 9 tháng đầu năm kết thúc vào tháng 12/2014 tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, ngành tôm nước này đang lo ngại dịch bệnh tôm RMS (Running Mortality Syndrom) có khả năng hoành hành trong năm mới.

12/02/2015
“Truy” Điểm Yếu Của Ngành Mía Đường “Truy” Điểm Yếu Của Ngành Mía Đường

Theo lập luận của VSSA, ở vụ 2014-2015, dự báo tổng nguồn cung đường sẽ là 2 triệu tấn. Con số này chưa kể số NK không chính thức và nhập lậu mà ngành đường đang phải chống chọi rất vất vả. Trong khi đó, mức tiêu thụ năm 2015 sẽ rơi vào khoảng 1,3-1,4 triệu tấn. Như vậy, cả nước sẽ dư thừa trên 600.000 tấn đường. Dư thừa sẽ dẫn đến giảm giá đường. Giảm giá sẽ dẫn đến giảm giá thu mua mía của bà con nông dân.

12/02/2015
Loay Hoay Cứu Giá Lúa Đông Xuân Loay Hoay Cứu Giá Lúa Đông Xuân

Những ngày qua, giá lúa IR50404 tại tại một số huyện thuộc tỉnh Đồng Tháp được nông dân bán tại ruộng dao động ở mức 4.000 - 4.300 đồng/kg, lúa chất lượng cao 4.400 - 4.500 đồng/kg, lúa thơm 4.700 - 4.750 đồng/kg. So với vụ Thu Đông 2014 vừa qua, bình quân giá lúa các loại giảm từ 600 - 700 đồng/kg và thấp hơn cùng thời điểm năm ngoái từ 500 - 600 đồng/kg.

12/02/2015
Nhiều Hoạt Động Hỗ Trợ Hội Viên, Nông Dân Phát Triển Kinh Tế Nhiều Hoạt Động Hỗ Trợ Hội Viên, Nông Dân Phát Triển Kinh Tế

Đơn cử như Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ ủy thác vốn vay và Quỹ hỗ trợ nông dân cho 45 cán bộ hội nông dân của các huyện, thị xã; đồng thời, kiểm tra công tác nhận ủy thác của các cơ sở hội và tổ tiết kiệm vay vốn.

12/02/2015
Ðắk Song Phát Triển Hồ Tiêu Theo Hướng Bền Vững Ðắk Song Phát Triển Hồ Tiêu Theo Hướng Bền Vững

Huyện Đắk Song hiện có gần 5.700 ha hồ tiêu, sản lượng vụ 2014 - 2015 ước đạt 7.430 tấn. Hồ tiêu là cây trồng chủ lực của địa phương và nhiều hộ dân đã phát triển kinh tế khá, giàu nhờ cây trồng này. Chính vì thế, việc phát triển cây hồ tiêu bền vững để đưa kinh tế của địa phương phát triển là điều mà chính quyền huyện Đắk Song đã và đang triển khai mạnh mẽ.

12/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.